Nam sinh Ngoại giao dành học bổng toàn phần nhờ niềm đam mê văn hóa

Hoàng Trung Kiên, tốt nghiệp Học viện Ngoại giao ngành Quan hệ Quốc tế năm 2017, hiện đang là sinh viên tại trường Đại học Gadjah Mada theo học bổng trao đổi văn hóa và ngôn ngữ của chính phủ Indonesia.
 
nam sinh ngoai giao danh hoc bong toan phan nho niem dam me van hoa
Hoàng Trung Kiên, chàng trai với thành tích học tập và ngoại khóa xuất sắc.

Với khả năng thông thạo tiếng Anh và tiếng Nhật, Kiên hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội học bổng ở Nhật hay một số nước "nổi tiếng" nhưng Trung Kiên lại chọn Indonesia. Nam sinh này chia sẻ: “Ngành học mình đang định hướng để học lên Thạc sĩ là Hồi giáo và Trung Đông học, vậy nên mình cho rằng mình nên đến một đất nước bao quanh bởi khung văn hóa Hồi giáo như Indonesia thì sẽ có lợi hơn. Hiện tại thì mình đang suy nghĩ cho quyết định chọn nơi học lên Thạc sĩ, cũng có thể là Indonesia”.

Những ngày đầu tiên ở đây, điều Kiên ấn tượng nhất chính là người dân Indonesia rất thân thiện, chân chất, hiền lành. Kiên chia sẻ: “Mình gần như quen hết các cô bác hàng xóm xung quanh khu mình ở, càng những chú bác lớn tuổi lại càng thân thiện. Về đất nước Indonesia thì chỉ có một điều mình tìm hiểu bị sót trước khi sang đây nên hơi bất ngờ là lái xe đi bên trái. Hàng ngày đạp xe đến trường đã gần 2 tháng rồi nhưng nhiều lúc vẫn quên đi sang làn đường bên phải, rất nguy hiểm.

Còn điều ấn tượng nhất là mình chưa từng nghĩ thịt gà lại có thể chế biến thành nhiều món ăn và ngon đến vậy. Có lẽ vì đa số người Indonesia theo Hồi giáo không ăn thịt lợn nên họ đã tập trung hết sự sáng tạo vào thịt gà".

nam sinh ngoai giao danh hoc bong toan phan nho niem dam me van hoa
Kiên và những người bạn mới tại Indonesia.

Kiên hào hứng chia sẻ, văn hóa truyền thống của Indonesia hết sức đa dạng, nổi tiếng nhất chắc là nghệ thuật nhuộm vải Batik của Indonesia thật sự ấn tượng và độc đáo.

Trong những năm tháng đại học, Kiên đã có dự định là tốt nghiệp xong sẽ sang thăm một trong số những đất nước Hồi giáo hoặc phần đa dân số theo Hồi giáo nên khi chính phủ Indonesia thông báo mở đơn Kiên liền đăng ký ngay.

“Có lẽ mong muốn được trải nghiệm và học hỏi thêm về văn hóa, về tôn giáo một cách khách quan và nghiêm túc mình đã trình bày trong Motivation Letter khá phù hợp với mục tiêu của học bổng này nên mình cũng không gặp nhiều khó khăn", Kiên nói.

nam sinh ngoai giao danh hoc bong toan phan nho niem dam me van hoa
"Du học để tăng thêm hiểu biết, để thấy thế giới rộng lớn và khác biệt"

Theo Hoàng Trung Kiên, du học không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi ra ngoài để tăng thêm hiểu biết, để thấy thế giới rộng lớn và khác biệt, để ra khỏi vùng an toàn của bản thân là điều các bạn trẻ Việt Nam đều nên cân nhắc để tạo cơ hội cho chính mình được trải nghiệm.

Hiện tại có rất nhiều các cơ hội để các bạn có thể làm được điều đó với một hành trang đầy đủ và du học theo học bổng là một con đường đúng hướng.

Theo Kiên, các bạn học sinh, sinh viên hãy tìm hiểu và theo dõi những học bổng hay chương trình trao đổi từ các nước hay trường đại học nước ngoài, nghiêm túc theo đuổi niềm đam mê của bạn và rồi bạn cũng sẽ đạt được điều đó.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.