Nam Thư, Nguyễn Văn Chung đồng loạt 'tẩy chay' văn hóa đốt vàng mã

Tranh luận về chủ đề ‘Tâm linh’, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và diễn viên hài Nam Thư thẳng thắn lên tiếng “tẩy chay” văn hóa đốt vàng mã, mê tính dị đoan của người dân Việt mặc dù cả hai đều đặt niềm tin ở tín ngưỡng.

Trong tập 7 của chương trình Quyền lực ghế nóng phát sóng trên VTV3 thu hút sự chú ý của khán giả với chủ đề ‘Tâm linh’. Nhóm đầu tiên tranh luận gồm có nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, diễn viên Nam Thư và MC Thanh Vân Hugo.

Đây là một chủ đề nhạy cảm nhưng được giới nghệ sĩ và công chúng rất quan tâm. Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, anh có tìm hiểu vấn đề tâm linh, phong thủy nhưng với sự tò mò và tìm hiểu là chính chứ bản thân anh là người không đặt nặng vấn đề này.

nam thu nguyen van chung dong loat tay chay van hoa dot vang ma
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung luôn khiến ban giám khảo "nóng mặt" với những chia sẻ thẳng thắn.

Theo anh, không có vị thần nào có thể giúp một người xấu biến thành người tốt, người kém trở thành người giỏi, tất cả là do tự bản thân rèn luyện. Nguyễn Văn Chung nhận thấy nhiều người đi chùa đều cầu lợi cho bản thân như: cầu tiền, cầu danh, cầu tình duyên.

Nhạc sĩ khẳng định từ xưa tới giờ anh đi chùa rất nhiều lần nhưng không cầu xin gì cả. Và đối với anh, việc đốt vàng mã là 1 điều phi lý, tốn kém và cần phải lên án. Nguyễn Văn Chung cho rằng không phải tín ngưỡng nào cũng sai, quan trọng là con người phải có kiến thức để chọn lọc. Chỉ có kiến thức mới làm con người không mê tín dị đoan.

Còn riêng với Nam Thư, cô cho biết khi còn đang là sinh viên năm nhất, cô từng chứng kiến 1 người chị họ đi lấy chồng phải vào nhà chồng bằng cửa sau do không hợp tuổi. Theo cô, ngũ hành nằm trên chính bàn tay con người, quan trọng là đặt niềm tin như thế nào. Cô nói: “Niềm tin nằm ở con tim và trí óc. Tại sao lại đốt vàng mã? Với tôi, điều đó không thể hiện sự biết ơn, kính trọng bề trên".

nam thu nguyen van chung dong loat tay chay van hoa dot vang ma
Từ khi bắt đầu tham gia chương trình, Nam Thư luôn thể hiện mình là người phụ nữ mạnh mẽ và thẳng tính.

Ngoài ra, Nam Thư luôn tâm niệm trên đầu mình có 3 lớp. Lớp đầu tiên là cửu huyền thất tổ (gia đình), lớp thứ hai là tổ nghề, lớp thứ 3 là tín ngưỡng. Tâm linh khác với mê tín dị đoan, mê tín khác với dị đoan. Mọi người có thể mê tín nhưng không nên dị đoan, phải bài trừ.

Cô chia sẻ khi mua nhà, cô cũng làm lễ cúng, đơn giản vì đó là tấm lòng của cô. Khi thất tình, cô cũng đi xem bói và khẳng định mình là người đặt long tin ở tâm linh nhưng biết chọn lọc thông tin để tin.

Khác với quan điểm của Nguyễn Văn Chung và Nam Thư, MC Thanh Vân Hugo cho biết cô là người luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề và không mê tính.

“Với tôi, tâm linh tín ngưỡng giúp con người vượt qua nỗi sợ, cảm thấy được an toàn, che chở trong một khoảnh khắc nào đó, không có gì là xấu cả, nó hoàn toàn nằm ở trái tim. Ngày xưa, bạn bè rủ tôi đi xem bói nhưng thực chất tôi chỉ tin vào chính mình. Những gì tôi đang làm trong hiện tại sẽ có nhân quả, kết quả trong tương lai. Sau khi đi du học về thì tôi càng thấy điều đó đúng hơn. Ở nước ngoài tuy không đốt vàng mã nhưng họ cũng có những tập tục riêng để theo đuổi tín ngưỡng tâm linh của họ”.

Nữ MC còn khẳng định không có chuyện đúng hay sai ở vấn đề này, chỉ là tập tục có phù hợp hay không. Với bản thân cô, ngay khi gặp biến cố, thất bại, thì đó là do bản thân mình. Nếu tâm linh có thể giúp chúng ta có được sự thoải mái, an yên trong tâm hồn thì hãy làm nhưng nếu tâm linh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chi phối cuộc sống thì cần phải lên tiếng mạnh mẽ bởi không phải gia đình nào cũng có thể hiểu được tâm linh, mê tín dị đoan một cách văn minh.

Riêng với giám khảo khách mời Giáng My, cô chia sẻ mình là người yêu thích đời sống tâm linh và cho rằng lễ nghĩa do ông bà, cha mẹ để lại cho con cháu, những nét văn hóa đó càng giữ gìn thì càng tốt. Cô trân trọng mọi tín ngưỡng nhưng cũng đả kích tất cả những gì thuộc về mê tín dị đoan.

Với cô, những tín ngưỡng, những kinh nghiệm dân gian mà ông cha ta ngày xưa đúc kết lại đến bây giờ vẫn còn rất nhiều câu nói chính xác nên nhiệm vụ của thế hệ bây giờ là phải học để bổ sung và phát triển những điều đó lên chứ không được chê bai và bài xích, Văn hóa truyền thống thì cần phải được bảo tồn.

nam thu nguyen van chung dong loat tay chay van hoa dot vang ma

“Ngay trên cơ thể con người đã có ngũ hành và trong vũ trụ mọi thứ đều có liên quan với nhau, từ cây cối đến trăng sao… nên chúng ta cần hướng tới điều thiện, cần có tâm linh văn hóa gia đình để không bị lung lay bởi những yếu tố bên ngoài. Bản chất tâm linh là hệ quy chiếu rất tốt nhưng bị kẻ xấu lợi dụng dẫn đến những biến tướng thành mê tín dị đoan, trong đó phong thủy cũng bị lợi dụng”, người đẹp Đền Hùng chia sẻ.

Các nghệ sĩ đều thống nhất với việc lên án mê tính dị đoan, tuy nhiên với quan điểm “tẩy chay” văn hóa đốt vàng mã của Nguyễn văn Chung, Nam Thư, MC Vân Hugo còn gặp nhiều ý kiến trái chiều từ phía ban giám khảo lẫn khán giả bởi đây là một nét phong tục, tập quán của người Việt từ hàng ngàn năm qua.

nam thu nguyen van chung dong loat tay chay van hoa dot vang ma Đạo diễn 'Quỳnh búp bê' xin lỗi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Sau khi gửi đơn khiếu nại vì phát hiện sáng tác của mình được sử dụng trong phim 'Quỳnh búp bê' mà chưa xin phép, ...

nam thu nguyen van chung dong loat tay chay van hoa dot vang ma Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: 'Bỏ nhà đi là hành động bồng bột của tuổi trẻ'

Nhìn lại tuổi trẻ và lần bỏ nhà đi đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung không khuyến khích các bạn trẻ làm theo.

nam thu nguyen van chung dong loat tay chay van hoa dot vang ma Nam Thư: 'Làm sao đưa khán giả phim online đến sân khấu mua vé là điều khó khăn và trăn trở của nghệ sĩ'

'Tâm lý chung thì ai cũng thích được miễn phí nhưng sân khấu vẫn có lượng khán giả riêng. Vấn đề làm sao để khiến ...

nam thu nguyen van chung dong loat tay chay van hoa dot vang ma 'Nam Phi liên hoàn kế' giúp Nam Thư đạt nút play bạc của YouTube chỉ sau 1 đêm

Chỉ hơn một ngày ra mắt, 'Nam Phi liên hoàn kế' của Nam Thư đã cán mốc triệu view, giúp nữ diễn viên đạt được ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.