Này phụ nữ, nếu em yêu nhầm Sở Khanh...

Sở Khanh là cái gã chuyên đi lừa tình phụ nữ nhẹ dạ, buông lời ong bướm rồi khi no xôi chán chè gã sẵn sàng bán cả người tình vào lầu xanh. Vậy, nếu em yêu nhầm Sở Khanh...

Thời xưa, theo nghĩa sát sịt của Truyện Kiều thì Sở Khanh là một gã dâm dê, mồm mép dẻo quẹo, có “biệt tài” lừa tình đàn bà nhẹ dạ mà cô Thúy Kiều là một ví dụ điển hình. Vì gã này quá xuất sắc trong công cuộc tán gái và lừa tình, nên tiếng tăm của gã đã trở thành “huyền thoại bất tử” cho đến tận ngày nay. Mấy trăm năm trôi qua, Sở Khanh đã trở thành biểu tượng của những gã đàn ông có khoa tán gái, có tài lừa tình. Các bà, các mẹ mỗi khi thấy con gái mình đang lớn là cứ nơm nớp dặn dò: “Cẩn thận giữ gìn cái trong trắng không gặp phải thằng Sở Khanh là mất đời như chơi!”. Sở Khanh trở thành nỗi ám ảnh của các thiếu nữ từ khi mới dậy thì...

nay phu nu neu em yeu nham so khanh
Sở Khanh có vẻ ngoài ra sao? Nhiều cô thiếu nữ vẫn tò mò lắm! (Ảnh minh họa: Baidu)

Phàm trên đời này, cái gì càng cấm con người ta lại càng tò mò, cái gì càng quản thì người ta lại càng muốn thoát ra. “Cái gã Sở Khanh ấy mặt mũi hình dáng ra sao?”, chịu! Chả ai biết mặt mũi gã xấu đẹp thế nào, gã tán gái siêu đẳng ra sao, gã cho các thiếu nữ biết mùi đời kiểu gì... Tò mò lắm, phụ nữ là chúa tò mò. Thế nên, mẹ càng cấm, thiên hạ càng dè bỉu, các cô càng háo hức muốn biết về gã.

Có một ngày các cô vừa kịp lớn, thanh tân còn đang mơn mởn, nhìn đời háo hức vô chừng, các cô bắt đầu nhận được lời tán dương từ các gã trai. Dáng hình các gã thì muôn vẻ, xấu đẹp, cao thấp... tính cách thì muôn kiểu: Anh thì dí dỏm, anh thì tài hoa, anh thì thâm trầm, anh thì liều lĩnh... Các cô nhan sắc đương độ, thiếu gì các anh xin chết, vậy là các cô bắt đầu “so bó đũa, chọn cột cờ” gật đầu ưng một anh xuất sắc nhất trong các anh đang le ve ấy.

Anh này không chỉ đẹp trai, lại còn có cái vẻ phong lưu bất cần, phong độ tự tin, nói năng như rót mật vào tai, tán mà như không tán... Nhìn chung, anh như một thỏi nam châm hút mọi cô thiếu nữ muốn biết mùi đời.

Cô yêu anh, cô dâng hiến cho anh, cô tin anh, rồi câu chuyện tình không thể đơn giản hơn được nữa, anh chán cô vì đủ lí do, anh nói chia tay sau khi đã no xôi chán chè. Có cô tuyệt vọng ôm một mối tình tan vỡ, có cô ngu ngơ hơn ôm luôn cả cái bụng bầu mà anh là tác giả, còn anh thì đã cao chạy xa bay, rũ bùn đứng dậy sáng lòa yêu thêm vài cô dại dột nữa.

Các cô thiếu nữ lúc này đã thành phụ nữ, bắt đầu lơ mơ hiểu lời chân truyền của mẹ, bắt đầu thấy cuộc đời là một màu xám xịt bi ai, bắt đầu ôm nỗi cô sầu tuyệt vọng chửi đời, chửi người, chửi chán không ai chửi lại nên tự chửi mình sao mà ngu dại, sao mà nông nổi... Các cô bắt đầu tuôn ra một tràng oán thán vô thức: “Mình đã yêu nhầm Sở Khanh!”.

nay phu nu neu em yeu nham so khanh
Sau nụ hôn đầu, Sở Khanh sẽ đưa các cô thiếu nữ vào Vườn địa đàng để ăn trái cấm (Ảnh: pinterest)

Này phụ nữ, nếu em yêu nhầm Sở Khanh... thì có sao? Chẳng có gã đàn ông nào có thể dạy em những bài học về tình và đời tốt hơn Sở Khanh cả. Em tin hay không thì tùy, nhưng những người từng trải họ nói thế này: “Nếu phụ nữ yêu một người đàn ông tốt, thì cả đời họ không cần (và cũng không thể) trưởng thành, nếu phụ nữ yêu một gã trai hư, thì cô ấy sẽ trở thành một người đàn bà đúng nghĩa”.

Nếu em yêu Sở Khanh, em sẽ biết được điều gì ở đàn ông khiến phụ nữ say mê. Phụ nữ yêu bằng tai, đàn ông yêu bằng mắt ư? Không! Kì thực chúng ta yêu cả bằng tai và mắt, cái đẹp là thứ dễ làm ta choáng ngợp và si mê, sẽ chẳng lấy làm ngạc nhiên nếu phụ nữ đổ gục trước một anh chàng vừa đẹp trai vừa phong độ lại có khoa ăn nói. Đặc điểm chính của những gã đào hoa là như vậy, vì thế nếu như ta phải trả giá vì một cái đẹp thỏa mãn cả tai lẫn mắt, thì cũng là một cái giá “phải chăng”, đúng không em?

Nếu em yêu Sở Khanh, em sẽ được một bài học về cách nhìn người. Rằng những điều đàn ông nói, những việc đàn ông làm khi họ yêu em, họ sẽ là đàn ông tốt, khi họ hết yêu thì gã nào trong mắt em cũng thành họ Sở hết. Vậy, em đúng hay Sở Khanh đúng? Thực ra, em vẫn thế, họ vẫn vậy, có chăng chỉ là cách nhìn, xưa em non nớt em thấy gã thật phi thường, giờ em sau bão táp cuộc đời, em bỗng thấy gã tầm thường đến lạ...

nay phu nu neu em yeu nham so khanh
"Nếu phụ nữ yêu một gã trai hư, cô ấy sẽ trở thành một người đàn bà đúng nghĩa" (Ảnh: Shutter Stock)

Nếu em yêu nhầm Sở Khanh, em sẽ biết cách có trách nhiệm với cuộc đời mình và cả cuộc đời người khác. Nhiều cô gái sau một cuộc “lừa tình” mang thêm cái hoài thai không nỡ bỏ. Vậy là làm mẹ bất đắc dĩ, dù bằng cách nào thì bỗng dưng cuộc đời họ sang một trang khác. Lúc này, trong em xuất hiện một vị trí mới, một tình cảm mới, một trách nhiệm mới, đó là làm mẹ. Bỗng dưng, em từ thiếu nữ vô lo trở thành một người biết quan tâm và yêu thương một cuộc đời khác, chính là cái máu mủ em dứt ruột đẻ ra. Dù còn oán thán, dù còn thù hận, nhưng em sẽ chẳng bao giờ căm phẫn với hình hài mà em tạo nặn, vì nó là con em, vì đó là sự lựa chọn của chính em, không ai bịt mắt chỉ tay bắt em làm nếu em không muốn.

Nếu em yêu nhầm Sở Khanh, em sẽ chẳng khác gì con chim sợ cành cong, nhìn thấy đàn ông là mất tiệt niềm tin vì “thằng nào cũng đểu như nhau cả”. Điều đó không sai nhưng cũng chẳng đúng, cơ mà dù sao em cũng đã học được cách sử dụng lý trí trong tình cảm và xét đoán, thay vì để cảm xúc dẫn lối như khi em còn lắm nỗi ngây thơ.

Nếu em yêu nhầm Sở Khanh, em đừng oán trách gã, cũng đừng oán trách mình. Có những con người bước vào đời ta là để dạy cho ta những bài học thật quý giá về tình và đời. Đừng hận họ vì họ không thể yêu ta như ta yêu họ, đừng hận mình vì mình chưa đủ xứng đáng để được yêu. Họ đến là để dạy cho mình biết yêu chính mình và cần phải làm gì với những cuộc tình đến sau, em hiểu không em?

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.