Nga ám chỉ Hoa Kỳ đứng sau vụ tấn công căn cứ quân sự tại Syria

Một loạt các cuộc tấn công bí ẩn vừa diễn ra tại các căn cứ quân sự chính của Nga ở Syria, bất chấp tuyên bố chiến thắng gần đây của Tổng thống Vladimir Putin.

Báo cáo ngày 11/1, căn cứ quân sự của Nga tại Syria gần đây tiếp tục bị tấn công, giết chết ít nhất 2 và khiến nhiều máy bay chiến đấu bị hư hại, theo thông tin từ Tân Hoa Xã.

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công mới nhất được tiến hành bởi một nhóm thiết bị bay không người lái (UAV) có vũ trang.

nga am chi hoa ky dung sau vu tan cong can cu quan su tai syria
Máy Bay quân sự của Nga tại Syria.

Các chuyên gia quân sự đã nhận xét rằng những "giải pháp kỹ thuật" sử dụng trong vụ tấn công có gốc gác từ "một trong những quốc gia với khả năng công nghệ cao".

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng an ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân vũ trụ Nga, ông Victor Bondarev nói: “Thế lực nào đứng sau lực lượng phiến quân, tôi nghĩ rằng tất cả đều rõ.

Người cung cấp UAV tấn công các căn cứ của chúng ta chỉ có thể là một quốc gia có tiềm lực công nghệ mạnh. Ở đó họ có dẫn đường bằng vệ tinh, các bộ cảm biến khí áp và việc điều khiển từ xa đối với việc thả các thiết bị nổ được lắp ráp chuyên nghiệp theo các tọa độ chỉ định”.

nga am chi hoa ky dung sau vu tan cong can cu quan su tai syria
Máy bay tấn công căn cứ quân sự Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 6/1, đã phát hiện 10 bay không người lái tiến gần khu vực căn cứ quân sự không quân của Nga tại Syria, và đồng thời phát hiện thêm 3 UAV bay trong khu vực căn cứ hải quân Nga tại Tartus thuộc Syria.

Ngay sau đó, phía quân đội Nga đã bắt giữ 6 máy bay không người lái để phục vụ cho việc nghiên cứu, phân tích khỹ thuật, 7 chiếc UAV còn lại đều bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không "armor-S1" của Nga.

Theo ông Bondarev, vụ tấn công của các UAV có liên hệ trực tiếp tới Hoa Kỳ.

“Ngay từ đầu, dưới chiêu bài chống lại chế độ chuyên chế và ủng hộ lực lượng đối lập, phục vụ các lợi ích của dân chủ, Hoa Kỳ đã xâm lược một quốc có chủ quyền mà không bị Liên Hợp quốc trừng phạt, nuôi dưỡng cuộc nội chiến, vũ trang, cung cấp tài chính và huấn luyện các tổ chức khủng bố.

nga am chi hoa ky dung sau vu tan cong can cu quan su tai syria
Máy bay tấn công căn cứ quân sự Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, thông qua phân tích kỹ thuật của các UAV thu được, những máy bay không người lái này có thể tấn công trong tầm cự ly 100 km.

Bởi vậy, các cuộc tấn công mới của bọn khủng bố chỉ có thể đến từ những quốc gia có hệ thống định vị vệ tinh và điều khiển từ xa tiên tiến.

nga am chi hoa ky dung sau vu tan cong can cu quan su tai syria Những bí ẩn trong các vụ tập kích căn cứ quân sự Nga ở Syria

Sự chuyên nghiệp và trang bị hiện đại của nhóm phiến quân tại Syria làm dấy lên nhiều giả thuyết về hành tung thực sự ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.