Ngành Kĩ thuật môi trường: Nhân lực cuộc sống xanh

Bảo vệ môi trường trong thời đại ngày nay không còn là vấn đề của riêng một quốc gia mà đã trở thành mối quan tâm của toàn cầu. Đó cũng là lý do ngành Kĩ thuật môi trường thu hút khá đông giới trẻ quan tâm và theo học.

Ngành Kĩ thuật môi trường là gì?

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM cho biết: “Ngành Kĩ thuật môi trường trang bị cho người học kiến thức rộng về kĩ thuật môi trường thông qua đào tạo lí thuyết, chú trọng đào tạo thực hành trong các lĩnh vực hóa học, sinh học trong kĩ thuật môi trường, xử lí nước, chất thải rắn, khí thải, nước thải, tiếng ồn, kiểm soát ô nhiễm môi trường công – nông nghiệp, quản lí chất lượng môi trường, quan trắc môi trường, đánh giá tác động môi trường…”

nganh ki thuat moi truong nhan luc cuoc song xanh
Ngành Kĩ thuật môi trường là ngành học về các kĩ thuật và công nghệ ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm.

Hiểu một cách đơn giản ngành Kĩ thuật môi trường là ngành học về các kĩ thuật và công nghệ ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm, thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải thông qua các biện pháp sinh - lí - hóa học. Các giải pháp quản lý góp phần bảo vệ môi trường sống và phục vụ phát triển bền vững.

Theo học ngành Kĩ thuật môi trường, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức, kĩ năng thực hành về công nghệ môi trường, công cụ quản lý môi trường, phương pháp đánh giá tác động môi trường, kĩ thuật tái chế và biện pháp xử lí các nguồn tài nguyên bị ô nhiễm.

Môn học chuyên ngành

Ông Cường còn cho biết thêm: “Nếu theo học ngành Kĩ thuật môi trường, ngoài các môn học cơ sở như: Hóa phân tích, Hóa lí, Hóa sinh, Địa chất môi trường, Môi trường đất, Khí tượng khí hậu, Kĩ thuật môi trường, Giảm thiểu chất thải và công nghệ sạch, Vi sinh vật nước và nước thải… sinh viên còn được trang bị các kiến thức chuyên sâu tùy chuyên ngành.

nganh ki thuat moi truong nhan luc cuoc song xanh
Ngành Kĩ thuật môi trường thu hút khá đông giới trẻ quan tâm và theo học.

Học ngành Kĩ thuật môi trường ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng:

- Thiết kế, quản lí giám sát, thi công, vận hành các công trình xử lí chất thải, lập giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, sản xuất sạch hơn trong công nông nghiệp. Hoặc có thể giải quyết các vấn đề môi trường như xử lí môi trường (ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, khí thải độc hại, tiếng ồn, rác…)

- Thiết kế và thực hiện các vấn đề như công nghệ môi trường, xử lí nước thiên nhiên và nước thải, xử lí chất thải rắn, khí thải và tiếng ồn, chất độc hại, quan trắc và phân tích chất lượng môi trường,…

- Phân tích hệ thống môi trường thông qua việc nắm vững phương pháp sử dụng tài nguyên theo hướng phát triển bền vững và những biện pháp bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái như giảm thiểu ô nhiễm môi trong các lĩnh vực công nông ngư nghiệp và du lịch.

- Tham gia xây dựng và phát triển chính sách, chiến lược về quản lí môi trường.

Như vậy, với việc ứng dụng rộng rãi như trên, sinh viên tốt nghiệp ngành Kĩ thuật môi trường có thể đảm nhiệm tốt các công việc như: Chuyên viên môi trường ở các cơ sở sản xuất, nhà máy xử lí chất thải, công ty cấp nước, nhà máy xử lí nước, khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, tổ chức về môi trường.

Người học ngành Kĩ thuật môi trường cũng có thể giữ các vị trí quản lí tại Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Khoa học & Công nghệ, các Viện và Trung tâm Nghiên cứu Phòng Tài nguyên và Môi trường của các thành phố, quận, huyện hoặc có thể giảng dạy về khoa học môi trường từ cấp phổ thông trung học cho đến CĐ - ĐH.

Thông tin xét tuyển ngành Kĩ thuật môi trường ở một số trường đại học:

ĐH Nông Lâm TP HCM:Xét tuyển tổ hợp môn A00, A01, B00, D07. Điểm chuẩn năm 2018 đối với ngành Kĩ thuật môi trường là 17 điểm.

ĐH Bách khoa – ĐHQG TP HCM: Xét tuyển tổ hợp môn A00, A01, D07. Điểm chuẩn năm 2018 đối với ngành Kĩ thuật môi trường là 18,75 điểm.

ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH): Xét tuyển tổ hợp môn A00, B00, C08, D07. Điểm chuẩn năm 2018 đối với ngành Kĩ thuật môi trường là 16 điểm.

ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP HCM: Xét tuyển theo tổ hợp môn A00, B00, D08, D07. Điểm chuẩn năm 2018 đối với ngành Công nghệ kĩ thuật môi trường là 16 điểm.

ĐH Mỏ Địa chất Hà Nội: Xét tuyển tổ hợp môn A00,A01,B00. Điểm chuẩn năm 2018 đối với ngành Kĩ thuật môi trường là 14 điểm.

ĐH Tài nguyên và Môi trường: Xét tuyển theo tổ hợp môn A00, A01, A02, B00. Điểm chuẩn năm 2018 đối với ngành Công nghệ kĩ thuật môi trường là 15 điểm.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Xét tuyển tổ hợp môn A01, B00, C00, D01. Điểm chuẩn năm 2018 đối với ngành Khoa học môi trường là 15 điểm.

nganh ki thuat moi truong nhan luc cuoc song xanh Ngành Thiết kế đồ họa: Nhân lực đang ngày càng 'đắt giá'

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, kéo theo sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế ...

nganh ki thuat moi truong nhan luc cuoc song xanh Ngành Kĩ thuật y sinh: Tiềm năm phát triển lâu bền, cơ hội vàng của sinh viên

Sự phát triển của công nghệ đã tác động và thay đổi nền y học hiện đại. Những phương tiện kĩ thuật tiên tiến đã ...

nganh ki thuat moi truong nhan luc cuoc song xanh Ngành Ngôn ngữ Anh: Học một ngành, làm được nhiều nghề

Trong xu thế hội nhập, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chung của toàn cầu. Đặc biệt, với lợi thế này, sinh viên theo ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.