Ngành Kĩ thuật y sinh: Tiềm năng phát triển lâu bền, cơ hội vàng của sinh viên

Sự phát triển của công nghệ đã tác động và thay đổi nền y học hiện đại. Những phương tiện kĩ thuật tiên tiến đã trở thành cánh tay đắc lực giúp phát hiện và tầm soát kịp thời những nguy cơ bệnh tật. Trước tiềm năng phát triển của ngành Kĩ thuật y sinh, sinh viên theo học có thể tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn sau khi ra trường.

Ngành Kĩ thuật y sinh là gì?

Thầy PGS.TS. Nguyễn Hùng - Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) cho biết: “Kĩ thuật y sinh là một ngành khoa học lấy “kĩ thuật làm phương tiện, sinh học là cơ chế, còn y học là mục đích”.

Chính sự tích hợp có liên quan mật thiết giữa kiến thức công nghệ, kĩ thuật và sinh học sẽ giúp cho người học phát huy tối đa khả năng nghiên cứu tổng hợp, kích thích đầu óc làm việc nhanh nhạy và khơi gợi cảm giác mới mẻ do được thường xuyên được tiếp xúc với các thiết bị y sinh hiện đại”.

Theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kĩ càng những kiến thức về công nghệ thông tin ứng dụng trong lĩnh vực y học như: Hệ thống thông tin y tế, xử lí và truyền hình ảnh y tế, khả năng làm chủ, vận hành, khai thác các thiết bị y tế công nghệ cao và tìm hiểu những kiến thức chuyên ngành về sinh học, sinh lí học, giải phẫu, lâm sàng, đặc biệt là khả năng áp dụng khoa học công nghệ để giải quyết những vấn đề liên quan giữa kĩ thuật, y học và sinh học”, thầy Hùng cho biết thêm.

nganh ki thuat y sinh tiem nam phat trien lau ben co hoi vang cua sinh vien
Kĩ thuật y sinh là một ngành khoa học lấy “kĩ thuật làm phương tiện, sinh học là cơ chế, còn y học là mục đích.

Nhu cầu dịch vụ y tế kĩ thuật cao

Hiện tại ở Việt Nam hệ thống các thiết bị kĩ thuật công nghệ ở nhiều bệnh viện, cơ sở y tế ngày càng được nâng cấp và cải tiến như: Máy siêu âm, X-quang, CT - chụp cắt lớp điện toán, MRI - chụp cộng hưởng từ...

Các thiết bị kĩ thuật công nghệ này đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc tầm soát và phát hiện những căn bệnh hiểm nghèo. Mới đây nhất, những thành tựu trong điều trị bằng việc ứng dụng laser như châm cứu, trị liệu, phẫu thuật bằng laser... đã mang lại những kết quả ấn tượng so với phương pháp điều trị truyền thống, góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với tâm lí mong muốn được chăm sóc và điều trị với những phương pháp hiện đại nhất vô hình trung đã tạo nên sức hút của ngành Kĩ thuật y sinh trước nhu cầu dịch vụ y tế cao.

nganh ki thuat y sinh tiem nam phat trien lau ben co hoi vang cua sinh vien
Ngành Kĩ thuật y sinh là một trong những ngành luôn nằm trong top những nghề có vị trí vững chắc về cơ hội việc làm.

Cơ hội việc làm

Ngành Kĩ thuật y sinh là một trong những ngành luôn nằm trong top những nghề có vị trí vững chắc về cơ hội việc làm. Bởi vì, đầu tư công nghệ kĩ thuật cao là điều quan trọng và rất cần thiết trước nhu cầu về dịch vụ y tế hiện đại. Tuy nhiên, người sử dụng các thiết bị kĩ thuật cao đó mới là yếu tố quyết định.

Do vậy, sức hút về nguồn nhân lực có trình độ cao, kiến thức rộng, nắm bắt và làm chủ được công nghệ để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe của cộng đồng ở giai đoạn nào cũng cần thiết.

Với cơ hội việc làm khá đa dạng, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các bệnh viện với vai trò là các kĩ sư lâm sàng nắm rõ nguyên tắc vận hành, bảo trì những thiết bị y tế hiện đại và cùng cộng tác với các bác sĩ trong việc điều trị bệnh cho mọi người.

Ngoài ra, người học dễ dàng có cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế, các cơ sở nghiên cứu và giáo dục về y học đời sống. Nghiên cứu cải tiến, chế tạo mới các thiết bị y tế phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của Việt Nam.

Thông tin xét tuyển ngành Kĩ thuật y sinh ở một số trường đại học:

ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH): Xét tuyển các tổ hợp môn A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Anh); D01 (Toán, Văn, Anh); A02 (Toán, Văn, Lý), điểm chuẩn năm 2018 là 16 điểm.

ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP HCM: Xét tuyển các tổ hợp môn A00 (Toán, Lý, Hoá), A01 (Toán, Lý, Anh) và D07 (Toán, Hoá, Anh) điểm chuẩn 22 điểm với ngành Công nghệ sinh học năm 2018.

ĐH Quốc tế - ĐHQG TP HCM xét tuyển các tổ hợp môn như A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 ( Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh). Điểm chuẩn năm 2018 là 19 điểm.

ĐH Bách khoa Hà Nội: Xét tuyển các tổ hợp môn như A00 (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Anh) điểm chuẩn năm 2018 là 21,70 điểm.

nganh ki thuat y sinh tiem nam phat trien lau ben co hoi vang cua sinh vien Ngành Thú y: Từ trải nghiệm thực tế thú vị tới cơ hội việc làm hấp dẫn

Trước nhu cầu và sở thích nuôi thú cưng dần trở nên phổ biến, ngành Thú y ngày càng khẳng định được tầm quan trọng ...

nganh ki thuat y sinh tiem nam phat trien lau ben co hoi vang cua sinh vien Bỏ miễn học phí ngành sư phạm: Tránh lãng phí, thu hút sinh viên giỏi?

“Giải pháp mấu chốt vẫn là đảm bảo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp chứ không phải là miễn học phí".

nganh ki thuat y sinh tiem nam phat trien lau ben co hoi vang cua sinh vien Sách giáo khoa nên là một bộ chuẩn dùng cho cả nước

Chiều 8/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Luật Giáo dục (sửa đổi). Nhiều đại biểu quan tâm vấn đề áp ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.