Ngày đầu xét xử phúc thẩm bà Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, cựu chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (TGĐ) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản không đúng tội danh và mức hình phạt tù chung thân là quá nặng.

Ngày 10/4, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group).

Trong đơn kháng cáo, cựu chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (TGĐ) cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản không đúng tội danh và mức hình phạt tù chung thân dành cho mình là quá nặng.

Hơn 9h sáng, phiên tòa phúc thẩm bắt đầu. An ninh khu vực trong và ngoài trụ sở tòa được siết chặt. Phóng viên các cơ quan báo chí được bố trí ngồi tại một phòng riêng theo dõi phiên tòa

Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm ba thành viên, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Đã có 16 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa. Trong đó, 6 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho bà Nga đều có mặt đầy đủ.

xet xu phien toa phuc tham cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga cung dong pham trong vu an lua dao chiem doat tai san
HĐXX tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm trong vụ án.

Các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được kiểm tra căn cước. Bị cáo Châu Thị Thu Nga được kiểm tra đầu tiên. Chuyển sang phần xét xử, thay mặt HĐXX, thẩm phán Nguyễn Văn Sơn tóm tắt lại vụ án, quyết định của bản án sơ thẩm, nội dung đơn kháng cáo của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng các bị đơn dân sự.

xet xu phien toa phuc tham cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga cung dong pham trong vu an lua dao chiem doat tai san
Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng 8 đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay (10/4)

Diễn biến trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bà Châu Thị Thu Nga từng hai lần xin được khai báo về khoản tiền 1,5 triệu USD "chạy" Đại biểu quốc hội nhưng đều không được chủ tọa phiên tòa cho phép vì không nằm trong phạm vi vụ án. Số tiền trên, theo cáo trạng nằm trong số 157 tỉ đồng bà Nga đã chi không có chứng từ, và được tách ra để điều tra làm rõ.

Chiều ngày 16/10/2017, bản án sơ thẩm kết luận bà Nga đã lừa đảo chiếm đoạt 348 tỉ đồng của khoảng 700 khách hàng. Kết thúc phiên tòa, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo khác là đồng phạm của bị cáo Nga bị phạt từ 24 tháng tù tới 6 năm tù tùy theo mức độ phạm tội của từng bị cáo.

Việc này bà Nga đã khai lại trong đơn kháng cáo như sau: Bà và vị doanh nhân kinh doanh vàng quen biết nhau từ năm 2007, cùng sinh hoạt trong Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội. Biết công ty của bà Nga hoạt động xây dựng nên vị doanh nhân này có nhờ bà xây dựng căn nhà ở khu vực Mỹ Đình, Hà Nội. Hai bên đã ký hợp đồng thi công xây dựng vào đầu năm 2013.

Sau đó, do tiến độ xây dựng của Công ty Housing Group không đảm bảo đáp ứng yêu cầu của gia đình vị doanh nhân nên hai bên đã thống nhất tiến hành làm thủ tục nghiệm thu thanh lý hợp đồng. Đối chiếu với số tiền vị doanh nhân đã chuyển ứng cho Công ty Housing Group hơn 5,9 tỷ đồng thì còn lại 3,2 tỷ đồng Công ty Housing Group chưa thực hiện.

Sau đó vị doanh nhân này nhiều lần đến Công ty Housing Group, đến nhà riêng của bà Nga và nhiều lần gọi điện thoại để yêu cầu bà trả 3,2 tỷ đồng. Theo bà Nga, vị doanh nhân này đã có những lời lẽ xúc phạm khiến bà rất ức chế.

Trong đơn bà Châu Thị Thu Nga đã khẳng định không có chuyện đã bỏ tiền để “chạy” làm đại biểu Quốc hội.

xet xu phien toa phuc tham cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga cung dong pham trong vu an lua dao chiem doat tai san Bất ngờ ngay trước phiên xử phúc thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Ngày 10-4 tới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Châu Thị Thu ...

xet xu phien toa phuc tham cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga cung dong pham trong vu an lua dao chiem doat tai san Châu Thị Thu Nga sắp phải ra tòa lần thứ hai

Theo nguồn tin của ANTĐ, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã lên kế hoạch xét xử phúc thẩm đối với Châu Thị Thu Nga ...

xet xu phien toa phuc tham cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga cung dong pham trong vu an lua dao chiem doat tai san Chánh án Nguyễn Hoà Bình trả lời về vụ Châu Thị Thu Nga chi tiền 'chạy' vào Quốc hội

Chánh án Nguyễn Hoà Bình giải trình, trong quá trình tranh tụng tại toà, khi báo chí nêu có việc HĐXX không cho khai, có ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.