Vụ bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Bị hại đầu tư tiền vì 'tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vào uy tín của một vị ĐBQH'

Hàng trăm bị hại vì tin tưởng vào cái mác “ĐBQH” của Châu Thị Thu Nga nên đầu tư vào dự án từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Ngày 6/10, Phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên - nguyên Phó TGĐ Housing Group; Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy - nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản thuộc Housing Group; Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu - nguyên Kế toán trưởng và Đoàn Thanh Thủy - nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Tại tòa, các bị cáo nguyên là cấp dưới của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đều cho rằng, họ ký vào các biên bản, các hợp đồng mà không biết đó là đồng phạm tiếp sức cho bị cáo Nga và tất cả đều tin Housing Group đã là chủ đầu tư của dự án B5 Cầu Diễn. Cộng với cái mác ĐBQH khóa XIII nên khiến họ tin tưởng thực hiện công việc của mình mà không suy nghĩ bất cứ điều gì.

Theo lời khai của các bị cáo tại tòa thì chỉ đến khi cán bộ điều tra gọi lên làm việc và phân tích cặn kẽ, họ mới nhận thức được hành vi của mình là nghiêm trọng.

vu ba chau thi thu nga lua dao bi hai dau tu tien vi tin vao su lung linh cua cac mo hinh du an vao uy tin cua mot vi dbqh
Bị cáo Nga do sức khỏe yếu nên xin HĐXX được ngồi để trả lời thẩm vấn

Trả lời thẩm vấn của các luật sư, nhiều bị hại cho biết, họ tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào dự án này vì “tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vào uy tín của một vị ĐBQH”.

Theo các bị hại thì chính họ cũng đã đến tận khu đất của dự án, thấy được rào chắn cẩn thận, có bảo vệ, đã triển khai khoan nhồi cọc bê tông. Trong số hàng trăm bị hại thì có một bị hại đã bỏ một lúc hàng tỷ đồng để mua 3 căn hộ liền kề với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng trên một căn hộ.

“Chúng tôi nghĩ rằng, hành vi của bà Nga phải được sự bảo kê, che chắn của các cơ quan chức năng nếu không thì làm sao có thể tiến hành việc làm phạm pháp như vậy” – một bị hại trình bày tại tòa.

Trả lời HĐXX về việc hoạt động của Cty Housing Group, nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga khai nhận: “Trong các cuộc họp giao ban hàng tuần của công ty, mọi người đều nêu những vướng mắc của dự án để cùng tìm cách giải quyết. Công ty Housing Group có rất nhiều dự án. Thời điểm đó, Sở Xây dựng cho phép huy động vốn 15-20% để thực hiện các dự án và Housing Group đã nộp cho Sở kế hoạch tờ trình về việc huy động vốn, có kèm theo danh sách hơn 100 khách hàng để Sở hướng dẫn”.

Theo lời cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group, ngoài việc huy động tiền từ khách hàng, Housing Group còn tìm đến nhiều nguồn vốn khác nhau như từ ngân hàng hay qua các đối tác nước ngoài.

“Đã có đối tác sẵn sàng bỏ ra 3.000 tỷ để thực hiện dự án nhưng do bị cáo bị bắt nên không thể tiếp tục thực hiện được. Nguyện vọng của bị cáo là được tiếp tục thực hiện dự án B5 Cầu Diễn vì hiện tại Housing Group đã tìm được nguồn vốn mới để triển khai. Bị cáo không lừa đảo các khách hàng, mong HĐXX xem xét cho bị cáo” – bị cáo Nga khai nhận.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.