'Ngày tàn' của dân số Nhật vì người dân lười sinh con

Hai nhà kinh tế học của đại học Tohoku, Nhật Bản, cảnh báo với tỷ lệ sinh thấp như hiện nay, dân số Nhật Bản có thể biến mất trong 1.750 năm nữa. 
ngay tan cua dan so nhat vi nguoi dan luoi sinh con
Trong vòng 25 năm qua, tỷ lệ sinh ở Nhật Bản liên tục giảm. Ảnh: Getty

Cảnh báo được hai nhà khoa học Hiroshi Yoshida và Masahiro Ishigaki đưa ra dựa trên thống kê dân số và tỷ lệ sinh sản ở Nhật Bản từ 2014 đến 2015. Theo đó, số trẻ em Nhật Bản đã giảm từ 16,32 triệu vào tháng 4/2014, xuống còn 16,17 triệu vào năm 2015.

Yoshida và Ishigaki ước tính hiện nay chỉ còn chưa đầy 16 triệu trẻ em đang sinh sống ở Nhật Bản và cảnh báo với đà này, toàn bộ dân số Nhật Bản sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 3766.

Theo Independent, trong vòng 25 qua, tỷ lệ sinh ở Nhật luôn ở mức rất thấp. Nhiều người ví von rằng dân số Nhật Bản giống như "một quả bom hẹn giờ". Nếu bom "phát nổ", Nhật Bản sẽ đối mặt với viễn cảnh dân số già nua và sức mua thấp. Điều này càng tác động xấu đến tỷ lệ sinh và đe dọa sự tồn tại của đất nước mặt trời mọc.

Việc người dân Nhật Bản thờ ơ với đời sống tình dục và lập gia đình chính được cho là nguyên nhân chính dẫn hiện trạng trên. Cả đàn ông và phụ nữ Nhật Bản đều có xu hướng hy sinh nhu cầu cá nhân cho công việc. Dù điều này vẫn thường thấy ở các nước công nghiệp phát triển, nó lại biểu hiện tiêu cực ở Nhật Bản.

ngay tan cua dan so nhat vi nguoi dan luoi sinh con
Nhiều đàn ông Nhật Bản thường xuyên trong tình trạng không có thời gian để sinh hoạt tình dục. Ảnh: AFP/Getty

Một khảo sát gần đây của Hiệp hội Kế hoạch hoá gia đình cho thấy 49,3% người Nhật trong độ tuổi 18-49 không sinh hoạt tình dục nào trong 6 tháng. So với kết quả khảo sát tương tự cách đây hai năm, con số này tăng lên đến 10%.

Đàn ông Nhật Bản làm việc đến 80 giờ mỗi tuần và quá bận để dành cho đời sống gia đình.Trong khi đó, một số phụ nữ sẵn sàng trì hoãn việc lập gia đình cho đến khi có được công việc ổn định.

Tuy vậy, Yoshida và Ishigaki vẫn tin rằng khoảng thời gian 1.750 năm là đủ để Nhật Bản đảo ngược xu hướng và phục hồi dân số.

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.