Nghi phạm Triều Tiên trong vụ Kim Jong Nam qua lời kể của hàng xóm

Ri Rong Chol, nghi phạm mang hộ chiếu Triều Tiên bị tình nghi liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam, được hàng xóm đánh giá là "người đàn ông thân thiện" với nụ cười luôn thường trực.
nghi pham trieu tien trong vu kim jong nam qua loi ke cua hang xom Malaysia triệu tập Đại sứ Triều Tiên vì vụ ông Kim Jong Nam
nghi pham trieu tien trong vu kim jong nam qua loi ke cua hang xom Video ghi lại khoảnh khắc ông Kim Jong Nam bị tấn công
nghi pham trieu tien trong vu kim jong nam qua loi ke cua hang xom
Nghi phạm Ri Jong Chol. Ảnh: The Star

Hàng xóm của Ri ở khu chung cư Dynasty Garden đều sốc khi biết Ri bị bắt vì nghi liên quan đến vụ sát hại ông Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Một người hàng xóm nói ông sửng sốt khi biết Ri, 47 tuổi, là một trong 4 nghi phạm được cho là kẻ chủ mưu trong vụ việc. Ông nói Ri luôn chào ông mỗi khi họ gặp nhau.

"Ông ấy là người thân thiện. Ông ấy chuyển đến nơi này sinh sống cùng vợ và cô con gái tầm 20 tuổi, cách đây khoảng một năm rưỡi", New Straits Times dẫn lời ông nói."Ri thường ăn trưa tại một quán cà phê ở khu chung cư cùng gia đình vào dịp cuối tuần. Không ai trong số chúng tôi nghi ngờ điều gì về gia đình họ".

Người hàng xóm cho hay gia đình Ri chưa từng gây rắc rối nào và hiếm khi có khách đến căn hộ nơi họ sinh sống. Ông biết gia đình Ri đến từ bán đảo Triều Tiên, nhưng không rõ là Hàn Quốc hay Triều Tiên.

Khoảng 23h tối 17/2, ông nghe những âm thanh lớn phát ra từ căn hộ của Ri. Khi mở cửa, ông nhìn thấy khoảng chục người đang đứng bên ngoài cửa ra vào phòng Ri. Từ những gì nghe thấy được, ông đoán họ là cảnh sát mặc thường phục.

"Những người đàn ông đó đã phá cửa vì Ri không chịu mở cửa. Họ xông vào và tôi nghe thấy tiếng tranh cãi. Tôi không biết tại sao cảnh sát lại ở đây. Tôi nghĩ có thể Ri và gia đình cư trú bất hợp pháp", người hàng xóm kể lại. "Cảnh sát yêu cầu tôi ở trong nhà và đóng cửa lại. Họ cũng yêu cầu tương tự với cư dân ở tầng 4, cùng tầng với gia đình Ri".

Ông nói cảnh sát ở phòng Ri khoảng một giờ. "Sau đó, mọi thứ trở về yên tĩnh. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra cho đến khi đọc tin tức", ông cho biết.

Video ghi lại diễn biến nghi phạm tấn công ông Kim Jong Nam

Một người hàng xóm khác nói khi trở về nhà, ông đã tình cờ đi ngang qua nhà Ri và thấy cảnh sát ở đó. Cảnh sát cũng đứng ở hành lang ngoài căn hộ.

"Cánh cửa mở. Cảnh sát đang quát tháo trong phòng. Ông ấy có vẻ căng thẳng. Người vợ ngồi cạnh ông ấy còn cô con gái đang khóc", ông nhớ lại. "Cô con gái đang nói chuyện với ai đó qua điện thoại. Cả vợ và con gái dường như đều không hiểu chuyện gì đang xảy ra". Người đàn ông vội chạy về phòng mình vì thấy sợ hãi.

Một cư dân khác tên Ivan, 36 tuổi, tiết lộ anh nhìn thấy ít nhất 8 chiếc xe cảnh sát cả ở trong và ngoài khu chung cư.

Ngày 13/2, ông Kim Jong Nam bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc khi đang chờ chuyến bay về Macau tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Hai người phụ nữ khai rằng họ chỉ nghĩ rằng mình đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế và cũng không biết ông Kim Jong Nam là ai. Ri có thể là người đàn ông bí ẩn đã tiếp cận hai nữ nghi phạm và thuê họ thực hiện một "trò chơi khăm".

Tờ The Star cho biết nghi phạm Ri Jong Chol đến từ Bình Nhưỡng, từng tốt nghiệp lĩnh vực khoa học và y học tại một trường đại học của Triều Tiên năm 2000. 10 năm sau, Ri làm việc tại một trung tâm nghiên cứu ở Kolkata, Ấn Độ, cho đến năm 2011. Ri sau đó trở lại Bình Nhưỡng, trước khi được nhận vào một công ty IT ở Malaysia.

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.