Nghi vấn phim 'Cô gái đến từ hôm qua qua' vay mượn ý tưởng phim Mỹ

Nhiều cảnh quay trong bộ phim đang gây “sốt” Cô gái đến từ hôm qua” được dân mạng bóc tách, “soi” vì những điểm khá giống các bộ phim Mỹ.
nghi van phim co gai den tu hom qua qua vay muon y tuong phim my Giới chuyên môn nói gì về bộ phim 'Cô gái đến từ hôm qua'

Bộ phim Cô gái đến từ hôm qua của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh hiện đang nhận được sự chú ý, khen ngợi của giới chuyên môn và có phản hồi tốt từ khán giả. Bộ phim được xây dựng từ bộ truyện cùng tên của tác giả Nguyễn Nhật Ánh nhưng được thêm thắt nhiều yếu tố để lấy “điểm cộng” từ người xem.

Một trong những yếu tố tạo sự hấp dẫn của phim là bối cảnh thập niên 90 với những bản hit Làn Sóng Xanh, những câu chuyện học trò kể một cách giản dị… gợi nhiều kí ức tuổi thơ với các thế hệ 8X - 9X, thậm chí là 7X. Ngoài ra, sức hút từ dàn diễn viên trẻ, tài năng và đông fans cũng giúp Cô gái đến từ hôm qua được ủng hộ khá nhiều, nhất là ở thời điểm đang cạnh tranh với hàng loạt phim ngoại ra mắt trong tháng 7.

nghi van phim co gai den tu hom qua qua vay muon y tuong phim my
Phim "Cô gái đến từ hôm qua" hiện đang được khán giả quan tâm, đón nhận.

Tuy nhiên, một số ý kiến từ cộng đồng mạng cho biết, phim Cô gái đến từ hôm qua có nhiều cảnh vay mượn ý tưởng từ phim Mỹ. Cụ thể, cảnh Thư (Ngô Kiến Huy đóng) nằm mơ và tưởng tượng đang hát tỏ tình Việt An (Miu Lê đóng) trên sân trường giống với phân đoạn trong phim hài tình cảm 10 Things I Hate About You (1999). Trong đó, ngôi sao quá cố Heath Ledger ngẫu hứng bày tỏ tình cảm bằng ca khúc Can't Take My Eyes Off You, còn ở phim Việt, Ngô Kiến Huy hát Tình thôi xót xa.

Một vài ý kiến khẳng định sự giống nhau đến mức ngẫu như trong nhiều cảnh như chỉnh nhạc, vũ đạo trên cầu thang, động tác trêu chọc ông bảo vệ… của hai bộ phim.

nghi van phim co gai den tu hom qua qua vay muon y tuong phim my
Cảnh quay được cho là vay mượn ý tưởng từ phim Mỹ.

Trước nghi án vay mượn ý tưởng để mang vào tác phẩm của mình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thừa nhận đây là ý đồ của anh khi làm giống phim Mỹ. Từ cảnh quay được “Việt hoá”, đạo diễn muốn tôn vinh các tác phẩm học trò từng là kí ức tuổi thơ của anh. “Thế giới tưởng tượng của nhân vật Thư trong phim là phương tiện để lồng vào những cảnh “tribute” (tri ân) cho các bộ phim học trò nổi tiếng” - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết.

Phan Gia Nhật Linh nói rõ hơn: "Về cảnh phim trong Cô gái đến từ hôm qua, tôi muốn mượn ý của Tarantino: ai yêu thích tôi thì xem đó là tri ân, ai ghét thì cho đó là đạo nhái. Các phim gần đây của Tarantino hay La La Land - tác phẩm nhạc kịch năm ngoái - cũng bị một số người xem là 'đạo phim' nhưng vẫn được đánh giá cao".

Tuy nhiên, việc giải thích như vậy chưa làm khán giả cảm thấy hợp lý bởi ranh giới của việc làm phim “tri ẩn” (bắt chước cảnh quay có dụng ý) với “đạo nhái” ý tưởng rất mong manh. Vì vậy dẫn đến nhiều sự tranh cãi lớn trong giới làm phim khi chưa có lí thuyết cụ thể hoặc định nghĩa để phân chia hai khái niệm này. Mọi thứ chỉ dừng ở mức đánh giá dựa trên cảm quan và quan điểm của đạo diễn.

nghi van phim co gai den tu hom qua qua vay muon y tuong phim my Giới chuyên môn nói gì về bộ phim 'Cô gái đến từ hôm qua'

Rất nhiều nhận xét của giới chuyên môn dành cho bộ phim Cô gái đến từ hôm qua ngay sau khi tác phẩm điện ảnh ...

nghi van phim co gai den tu hom qua qua vay muon y tuong phim my Jun Phạm kể về kỉ niệm vui khi cùng quay phim với Ngô Kiến Huy, Miu Lê

Jun Phạm đã có những chia sẻ rất thú vị liên quan đến những bạn diễn Miu Lê, Ngô Kiến Huy trong quá trình ghi ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.