Nghiên cứu sinh nước ngoài và câu chuyện uống bia rượu văn minh ngày Tết

Là nghiên cứu sinh (NCS) tại Australia, ông Nguyễn Sóng Hiền đã có những chia sẻ về việc tại sao, dù là nước sản xuất rượu hàng đầu thế giới nhưng người dân nơi đây uống bia rượu rất khác ở Việt Nam.
nghien cuu sinh nuoc ngoai va cau chuyen uong bia ruou van minh ngay tet Viện Huyết học Truyền máu TW cho xe đưa bệnh nhân về tận quê ăn Tết
nghien cuu sinh nuoc ngoai va cau chuyen uong bia ruou van minh ngay tet Việt Nam có thêm hơn 1.200 GS, PGS không liên quan việc 'trượt' xếp hạng 350 đại học châu Á?
nghien cuu sinh nuoc ngoai va cau chuyen uong bia ruou van minh ngay tet GS, PGS tăng vọt nhưng Việt Nam không có trường lọt tốp 350 châu Á: 'Tâm lý sính học hàm lên ngôi'?
nghien cuu sinh nuoc ngoai va cau chuyen uong bia ruou van minh ngay tet Cô giáo lì xì cho học trò phiên bản 'đừng để tiền rơi' gây 'bão mạng'

Tết đến xuân về là dịp mà người người, nhà nhà quây quần bên mâm cơm gia đình ấm cúng sau một năm làm việc vất vả. Ở Việt Nam, từ nhiều năm nay vẫn tồn tại tư tưởng phải có chén rượu, cốc bia trong bữa tiệc tân xuân thì mới "sung" và có khí thế.

Tuy nhiên, một khi đã uống "quá tầm" và thiếu kiểm soát thì sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ, nhất là tình trạng say xỉn khi tham gia giao thông rồi gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

Là một người đang sống ở Australia và làm NCS tại Đại học Newcastle, ông Nguyễn Sóng Hiền đã có những chia sẻ của mình về văn hóa uống rượu bia của người Việt và nhìn nhận cách sử dụng bia rượu của người Australia một cách an toàn, văn minh.

nghien cuu sinh nuoc ngoai va cau chuyen uong bia ruou van minh ngay tet
NCS Nguyễn Sóng Hiền tại Australia. Ảnh: NVCC.

Bia, rượu là nguyên nhân gây TNGT cao ở Việt Nam

Ông Sóng Hiền cho biết, theo kết quả khảo sát do Ủy ban ATGT và Tổ chức Y tế thế giới thực hiện năm 2016 tại 10 tỉnh thành của Việt Nam, có khoảng 40% vụ TNGT liên quan đến bia rượu mỗi năm và bình quân mỗi ngày có tới 22 người tử vong vì TNGT. Đó là những con số kinh hoàng mà người viết cũng không thể tin nổi. Phải chăng, văn hóa bia rượu của Việt nam lên ngôi hay người Việt đang tự đi tìm cái chết?

Dù rằng ai cũng biết uống bia rượu nhiều sẽ gây ra nhiều loại bệnh tật liên quan đến hệ thần kinh, dạ dày, gan, thận… Nhiều người đều biết rằng, sau khi uống bia rượu rồi điều khiển phương tiện giao thông sẽ rất dễ gây TNGT nhưng chúng ta vẫn cứ uống và say vẫn liều chạy xe.

Thật khó lý giải cho hiện tượng này ở người Việt và không khỏi băn khoăn và tìm câu trả lời khi so sánh với các quốc gia phương tây. Ở những quốc gia văn minh như Pháp, Anh hay Australia (dù là đây những nước sản xuất các loại bia rượu có thương hiệu nổi tiếng của thế giới) nhưng không phải vì thế người dân của họ đổ đốn vì bia rượu và cũng không phải vì thế mà tỷ lệ TNGT vì bia rượu của họ cao.

"Luật pháp nghiêm khắc là câu trả lời cho câu hỏi trên", ông Hiền nhấn mạnh.

Ở Australia, các quán bar, club hay nhà hàng muốn bán bia rượu phải được sự cho phép của chính phủ. Tuy nhiên, để được bán bia rượu nó phải thỏa mãn các tiêu chí nghiêm ngặt của chính quyền sở tại, thậm chí có những nhà hàng phải mất cả năm trời mới có thể có được giấy phép cho kinh doanh bia rượu.

Bên cạnh đó, các quán bar, club nơi phục vụ chủ yếu là bia rượu chỉ được phép mở cửa tới 10 đêm vào những ngày thường và tới 2 - 3 giờ sáng vào hai ngày cuối tuần thứ 6 và thứ 7. Nếu mở quá quy định sẽ bị xử phạt nặng, thậm chí là bị đóng cửa nếu tái phạm.

Việc phân phối bia rượu chỉ nằm ở một số đại lý lớn. Cho nên việc mua một chai bia hay rượu ở Úc rất khó, chủ yếu phải mua các trung tâm mua sắm như Woolwords hay ALD. Vì vậy, bia rượu không được bán tràn lan và vô tội vạ không được kiểm soát như Việt Nam.

Một lý do khác là các hình phạt vì uống bia rượu khi điều khiển phương tiện rất nặng. Nếu người điều khiển phương tiện mà bị đo nồng độ cồn quá quy định sẽ bị cấm điều khiển và bị trừ điểm nếu độ cồn vượt lên ngường 7/10 thì sẻ bị khởi kiện ra tòa và bị tước bằng và đóng phạt cả ngàn đô la Australia.

Nếu điều khiển phương tiện khi uống rượu gây tai nạn chết người được quy vào tội giết người. Người dân ở Australia phải từ đủ 18 tuổi trở lên mới được phép sử dụng bia, rượu.

Người đi bar ở Australia phải qua kiểm tra an ninh

nghien cuu sinh nuoc ngoai va cau chuyen uong bia ruou van minh ngay tet
Là quốc gia nổi tiếng về sản xuất rượu nhưng người dân Australia khi uống bia, rượu phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của luật pháp nước này. Ảnh: NVCC.

Thói quen uống bia rượu là một lý giải khác cho tỷ lệ TNGT ở Australia.

Người dân ở Australia thường chỉ đi bar và club để uống bia rượu vào hai ngày nghỉ cuối tuần là tối thứ 6 và tối thứ 7. Họ tìm đến những nơi này như là nơi để xã stress sau một tuần làm việc mệt nhọc. Vì thói quen vậy nên các bar và club hầu hết chỉ mở vào các tối này.

"Tôi đã có lần đến một vài quán bar và club để khám phá cái thế giới bên trong của nó thì nhận ra, bar và club của họ rất văn minh. Họ uống tới bến và nhảy nhót theo tiếng nhạc DJ nhưng có thể chếch choáng men nhưng miệng họ lúc nào cũng xin lỗi hay cảm ơn khi vô tình chạm vào ai đó hoặc vấp phải người khác trong lúc nhảy.

Tuyệt đối không có kiểu nhảy nhót sexy và sử dụng chất kích thích. Vì trước khi vào được quán bar hay club này, các khách hàng đều phải qua hệ thống kiểm tra an ninh và phải xuất trình thẻ căn cước hoặc hộ chiếu nếu người ngoại quốc. Vì vậy, ít có ẩu đả hay xô xát ở các quán bar hay club.

Vì luật pháp nghiêm khắc nên hầu hết những người đi bar hay club họ đều di chuyển bằng phương tiện taxi. Nếu quá say họ sẽ được cảnh sát đưa về hoặc hướng dẫn tới nơi an toàn", NCS Nguyễn Sóng Hiền chia sẻ.

Có thể thấy bia rượu ở quốc gia nào cũng sử dụng nhưng nó không bị lạm dụng quá mức như ở Việt nam. Nguyên nhân chính là hệ thống pháp luật nghiêm khắc cho nên người Australia hay một số quốc gia văn minh khác họ sử dụng bia rượu một cách có văn hóa.

Cuối cùng, ông Hiền mong muốn người dân trong nước nên có thói quen uống rượu, bia có chừng mức và uống có văn hóa. Một khi đã sử dụng rượu bia thì không nên lái xe để đảm bảo an toàn vì một cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân.

nghien cuu sinh nuoc ngoai va cau chuyen uong bia ruou van minh ngay tet GS, PGS tăng vọt nhưng Việt Nam không có trường lọt tốp 350 châu Á: 'Tâm lý sính học hàm lên ngôi'?

Có ý kiến cho rằng, Việt Nam dù có thêm hơn 1.000 GS, PGS trong năm 2017 nhưng vẫn trượt tốp 350 trường ĐH Châu ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.