Hệ lụy đau xót của lạm dụng dao kéo, nghệ sĩ Việt có thấm? | |
Bạn thân kể về cuộc sống ít biết của Thẩm Thúy Hằng |
Biểu tượng nhan sắc
Trong thập niên 60 của thế kỷ trước, Thẩm Thúy Hằng là người đẹp chuẩn mực của vạn người, nếu đàn ông muốn có được cô, thì phụ nữ lại tìm mọi cách để giống như cô. Nói đến Thẩm Thúy Hằng người ta nhớ đến đôi mắt hút hồn, vóc dáng nóng bỏng, làn môi cong hờn dỗi và gương mặt thanh tú rạng ngời.
Thuở đó, cô bé Nguyễn Kim Phụng (tên thật của Thẩm Thúy Hằng) theo cha từ Hải Phòng vào vùng sông nước An Giang sinh sống. Tuổi thơ của Kim Phụng gắn liền với vẻ đẹp nên thơ của cánh đồng lúa bát ngát, của rặng dừa xôn xao mỗi buổi chiều và của những con kênh thơ mộng. Khi lớn lên cô bé Kim Phụng xinh đẹp, thanh tao như mang trong mình mọi tinh túy của vùng quê ấy. Lên Sài Gòn ở độ tuổi thiếu thời, cô gái nhỏ Kim Phụng nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống phồn hoa chốn thành thị và nhanh chóng nổi tiếng khắp Sài thành với nhan sắc hơn người.
Cũng chính nhan sắc hơn người ấy mà cô bé Kim Phụng đến với điện ảnh. Trong một cuộc thi tuyển diễn viên, Kim Phụng đã vượt qua hơn 2.000 thí sinh khác để giành giải Nhất. Bước ngoặt này đã đưa cô bé Kim Phụng chính thức bước vào làng giải trí với nghệ danh Thẩm Thúy Hằng.
Ngay khi chạm ngõ điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng đã trở thành cái tên gây bão của màn ảnh rộng, là niềm khao khát của các quý ông, chuẩn mực về cái đẹp của nhiều phụ nữ. Thời đó, nhiều người còn ví, nếu nước Mỹ có Marylin Monroe thì Việt Nam có Thẩm Thúy Hằng.
Sự ví von này không hề quá lời, vì ở nền điện ảnh Việt Nam khi ấy, không một nữ diễn viên nào nổi tiếng và sở hữu nhan sắc diễm lệ như Thẩm Thúy Hằng. Hình ảnh của Thẩm Thúy Hằng gắn liền với những người đẹp có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành như Tây Thi, Điêu Thuyền và cho đến tận bây giờ, cái tên Thẩm Thúy Hằng vẫn được nhắc đến như một tượng đài nhan sắc.
Vượt qua định kiến
Ngay cả khi thế giới đã phẳng, nền điện ảnh Việt Nam đã phát triển với những thành tích đáng ngưỡng mộ, thì vẫn chưa có người đẹp Việt nào đạt được thành công rực rỡ như Thẩm Thúy Hằng.
Ở cái tuổi đôi mươi, Thẩm Thúy Hằng là cái tên bảo chứng cho các tác phẩm. Tất cả các chương trình có tên Thẩm Thúy Hằng là đều cháy vé. Sức hút của bà lớn đến mức, người ta sẵn sàng trả cát-xê một triệu đồng cho một vai diễn. Ở thời điểm đó, đây là mức cát-xê kỷ lục và chỉ có Thẩm Thúy Hằng mới có được cái giá trên trời ấy.
Không chỉ là cái tên đình đám tại Việt Nam, Thẩm Thúy Hằng còn là gương mặt nổi danh của khu vực. Những vai diễn táo bạo đã giúp bà nhanh chóng chinh phục khán giả yêu nghệ thuật thứ 7 tại nhiều quốc gia. Là minh tinh màn bạc, Thẩm Thúy Hằng liên tục tham dự các liên hoan phim quốc tế ở Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Liên Xô... và đạt các giải thưởng lớn như Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu tại Liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan năm 1972 - 1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại Liên hoan phim Moskva và Tasken tại Liên Xô năm 1982...
Người ta vẫn nói, ông trời không cho ai mọi thứ nhưng Thẩm Thúy Hằng dường như là một ngoại lệ. Bà không chỉ sở hữu nhan sắc diễm lệ mà còn có trí thông minh, bản lĩnh hơn người. Ngày ấy, khi ở đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất, bà tự tin xây dựng hình tượng nghệ sĩ đa năng với việc tham gia viết kịch bản, dàn dựng sân khấu, lập hãng phim riêng và ở cương vị nào, bà cũng để lại dấu ấn.
Khi cái tên Thẩm Thúy Hằng trở thành hiện tượng của làng giải trí, người ta bắt đầu mổ xẻ về sự thành công của một cô đào. Gặp may, gặp thời hay thế lực ngầm chống lưng? Không,... điều giúp bà trở thành tượng đài nằm ở hai từ táo bạo. Trong những năm 60 của thế kỷ trước, khi tư tưởng hà khắc về người phụ nữ vẫn bao trùm thì Thẩm Thúy Hằng đã táo bạo vượt ra khỏi khuôn khổ. Bà không để những bức tường vô hình kia cản bước mình. Bà khiến người ta loạn nhịp khi khoe đường cong nóng bỏng trong những shoot hình, khiến cánh mày râu xuyến xao khi táo bạo trong những phân cảnh nóng mắt trên màn ảnh và khiến vạn người ghen tỵ khi thả đường cong gợi cảm trên thảm đỏ trong những bộ váy ôm sát.
Có lẽ, bà là nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng, khoe dáng bỏng trên màn ảnh rộng của điện ảnh Việt. Với Thẩm Thúy Hằng, chẳng có vùng cấm nào trong nghệ thuật, chỉ cần đạo diễn yêu cầu, bà sẽ làm đúng như thế mà không hề e ngại. Đương nhiên, trong một xã hội vẫn tồn tại những chuẩn mực khắt khe với phụ nữ, thì những phân cảnh táo bạo trên màn ảnh của Thẩm Thúy Hằng cũng gây ra những làn sóng dư luận trái chiều. Nhưng, điều đó chẳng hề làm bà chùn bước, mà ngược lại nó dường như càng tiếp thêm sức mạnh để Thẩm Thúy Hằng bước hiên ngang trên con đường danh vọng.
Bi kịch phía sau ánh hào quang
Thành công nào cũng có cái giá của nó, đắt hay rẻ chỉ người trong cuộc mới thấu. Với Thẩm Thúy Hằng, đằng sau ánh hào quang của cái danh đại minh tinh là nỗi đau không được con thừa nhận. Đến nay, ở cái tuổi xế chiều, bà vẫn day dứt về nỗi đau từ bỏ đứa con gái nhỏ bé thuở nào.
Có một sự thật trớ trêu mà chỉ người trong cuộc mới hiểu, cái thứ hào quang đẹp đẽ kia mang lại danh vọng, tiền tài, sự ngưỡng mộ nhưng nó cũng chính là thứ kìm chân, níu giữ trái tim khiến nhiều người không đủ can đảm bước qua để chạm đến yêu thương. Thẩm Thúy Hằng là một minh chứng cho điều đó, vì không muốn mất đi ánh hào quang, mất đi danh vọng mà bà đã cho đi cô con gái nhỏ.
Thuở ấy, ở cái thời xuân sắc rạng ngời, danh tiếng đỉnh cao, bà lập gia đình với một người đàn ông lớn hơn hai tuổi theo sự sắp xếp của mẹ và các anh. Nhưng rồi, cuộc hôn nhân sau đó nhanh chóng đổ vỡ và kết tinh của nó là cô con gái Nguyễn Thụy Thi Hằng. Trước áp lực phải hoàn hảo vì danh xưng ngôi sao, bà không thể hành động theo tiếng gọi của con tim, của yêu thương và đã phải đau đớn cho đi đứa con gái nhất mực yêu thương. Một quyết định làm bà ân hận, giày vò bản thân đến tận lúc này.
Để chấm dứt những ngày đau thương từ quyết định nông nổi của tuổi trẻ, Thẩm Thúy Hằng quyết tâm tìm lại đứa con gái yêu thuở nào. Thế nhưng, nỗi đau xưa chẳng hề nguôi ngoai mà lại một lần nữa, trái tim bà bị bóp nát, yêu thương một lần nữa lại vỡ vụn khi cô con gái từ chối mọi thứ liên quan đến bà. Với một người mẹ, còn nỗi đau nào hơn nỗi đau bị chính đứa con ruột của mình gạt bỏ, còn nỗi ân hận nào lớn hơn khi nỗi đau đó do chính lựa chọn sai lầm của mình gây ra.
Trong một cuộc phỏng vấn trên báo năm 2011, Thẩm Thúy Hằng tâm sự, nỗi đau lớn nhất của bà không phải là dung nhan tàn phai mà chính là nỗi đau của một người mẹ không được đứa con gái thừa nhận. Ở cái tuổi xế chiều, bà sống lặng lẽ, tập trung vào công việc từ thiện để trả lại những điều cuộc đời đã ban tặng và cũng là cách để bà tìm sự bình yên.
Nữ diễn viên gốc Việt Lê Thị Hiệp được tưởng nhớ tại Oscar 2018 |