Ngủ đúng cách để giải độc cho não bộ, bạn có bao giờ nghĩ đến?

Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, não bộ của con người cũng cần thường xuyên được giải độc để trở nên minh mẫn và khỏe mạnh hơn. Điều này đã được các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế Neuromedic tại Đại học Rochester (Mỹ) chứng minh trong thời gian gần đây.
 
ngu dung cach de giai doc cho nao bo ban co bao gio nghi den Giấc ngủ 10 phút
ngu dung cach de giai doc cho nao bo ban co bao gio nghi den Ngủ động để nuôi não – lợi ích phát triển chỉ sữa mẹ mới có
ngu dung cach de giai doc cho nao bo ban co bao gio nghi den
Ngủ càng ngon, càng sâu giấc thì quá trình thải độc trong não diễn ra càng hiệu quả. (Ảnh: pinterest)

Theo đó, các nhà khoa học cho biết tại não có một hệ thống tên là glymphatic, có chức năng tương tự như hệ thống bạch huyết. Nhiệm vụ của hệ thống này là sẽ “dọn dẹp” và loại bỏ các độc tố tại não trong giấc ngủ mỗi đêm. Với điều kiện con người cần phải ngủ đủ giấc và ngủ ở những nơi thoáng mát, yên tĩnh.

Tiến sĩ Mỹ Joseph Michael Mercola, người nghiên cứu chính về đề tài này khẳng định giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và trí tuệ của con người. Thiếu ngủ sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch trong cơ thể suy yếu, đầu óc kém tập trung, hiệu quả làm việc giảm sút nghiêm trọng.

Về cơ chế hoạt động của hệ thống glymphatic, Tiến sĩ Joseph Michael Mercola cho biết: “Hệ thống glymphatic sẽ bơm dịch não tủy thông qua các mô của não. Sau đó thúc đẩy các chất độc đi vào hệ tuần hoàn rồi đi qua gan. Cuối cùng, gan sẽ là cơ quan loại bỏ các chất độc này qua hệ bài tiết. Nếu bạn ngủ càng sâu giấc thì hiệu quả hoạt động của hệ thống glymphatic càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc sáng ngày hôm sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy thật thoải mái và khỏe mạnh”.

ngu dung cach de giai doc cho nao bo ban co bao gio nghi den
Tiến sĩ Mỹ Joseph Michael Mercola (Ảnh: isabelbeautyblog)

Dưới đây, Tiến sĩ Joseph Michael Mercola sẽ gợi ý một số cách để có giấc ngủ ngon cũng như giúp não thải chất độc đạt hiệu quả cao nhất.

Hạn chế sử dụng đồ điện tử

Để dễ đi vào giấc ngủ cũng như có một giấc ngủ ngon, bạn cần tránh tiếp xúc với tivi, máy tính và điện thoại trước khi đi ngủ ít nhất 1 giờ đồng hồ. Bởi vì tivi và màn hình máy tính sẽ phát ra ánh sáng xanh, giống như thời tiết ban ngày. Lúc này, não sẽ ngăn chặn sự bài tiết melatonin - một loại chất kích thích dễ ngủ. Thông thường, khoảng thời gian từ 9 – 10 giờ tối là lúc mà não bài tiết melatonin nhiều nhất, và đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn đi ngủ. Vì thế, bạn chỉ nên xem tivi hoặc sử dụng máy tính, điện thoại trước 9 giờ tối để có thể ngủ ngon hơn.

ngu dung cach de giai doc cho nao bo ban co bao gio nghi den
Để ngủ ngon giấc, bạn nên hạn chế xem tivi cũng như sử dụng máy tính vào sát giờ đi ngủ. (Ảnh: baosang)

Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm sẽ làm cho cơ thể bạn nóng dần lên, quá trình tuần hoàn máu, trao đổi chất cũng như quá trình bài tiết sẽ diễn ra hiệu quả. Từ đó cơ thể được thả lỏng, sau khi nhiệt độ giảm dần xuống, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Ngủ trong tối sẽ tốt hơn

Chỉ cần một chút ánh sáng của khe cửa sổ hay đèn ngủ cũng có thể làm gián đoạn đến quá trình bài tiết melatonin và serotonin. Do vậy, khi đi ngủ bạn nên đóng cửa và tắt hết đèn, tất nhiên vẫn phải đảm bảo không khí trong phòng được thông thoáng. Như thế, bạn sẽ ngủ ngon hơn và quá trình thải độc trong não bộ cũng sẽ diễn ra hiệu quả hơn.

ngu dung cach de giai doc cho nao bo ban co bao gio nghi den
Ngủ trong phòng tối và có nhiệt độ thấp hơn 20 độ C sẽ giúp não thải độc hiệu quả nhất. (Ảnh: olzatex)

Duy trì nhiệt độ phòng ngủ từ 19 – 21 độ C

Theo nhiều nghiên cứu, khoảng nhiệt độ từ 19 – 21 độ C sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Vì thế, bạn không nên để nhiệt độ trong phòng ngủ quá cao, hãy bật điều hòa trong khoảng 20 độ. Nếu bạn cảm thấy lạnh thì có thể đắp thêm một chiếc chăn mỏng, còn nếu nhiệt độ trong phòng ngủ cao hơn 21 độ thì bạn hãy loại bỏ bớt một lớp quần áo.

Không nên sử dụng thuốc ngủ

Sử dụng thuốc ngủ sẽ không giúp bạn ngủ hơn, mà đó chỉ là một cách để “đánh lừa” não bộ. Những người thường xuyên sử dụng thuốc ngủ sẽ có nguy cơ bị mất trí nhớ, nguy cơ tử vong cao gấp 4 lần so với người bình thường và tỉ lệ bị bệnh ung thư lên đến 35%.

ngu dung cach de giai doc cho nao bo ban co bao gio nghi den
Không nên sử dụng thuốc ngủ cũng như thuốc lá, cà phê vì sẽ làm ảnh hưởng đến trí não cũng như giấc ngủ của bạn. (Ảnh:thegioibaohiem)

Để có thể giúp não được loại bỏ các chất độc thường xuyên, bạn cần đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày. Duy trì thời gian ngủ trên 7 tiếng mỗi đêm và có thêm ít nhất 15 phút ngủ trưa. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế tối đa việc sử dụng cafein, nicotin hay ăn tối quá trễ… Vì tất cả những điều này sẽ khiến cho trí não và bộ máy tiêu hóa phải hoạt động liên tục, cản trở đến giấc ngủ của bạn.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.