'Người bất tử' của Victor Vũ: Hay nhưng 'quen' vì mượn quá nhiều ý tưởng từ Marvel và Insidious

Người bất tử của Victor Vũ là bộ phim đáng xem mùa Halloween bởi cốt truyện li kì và những hình ảnh vô cùng rùng rợn. 

Sự chặt chẽ trong dòng thời gian và không gian

Khai thác những khía cạnh tâm linh, Victor Vũ đã xây dựng một cốt truyện xuyên không và dòng thời gian dài hàng trăm năm cho bộ phim Người bất tử. Chính sự đầu tư đó đã khiến bộ phim tạo được ấn tượng mạnh đối với khán giả.

Đầu phim, bộ phim tạo khung cảnh gần gũi, quen thuộc với khán giả bằng những bối cảnh ở TP HCM thời hiện đại. Sau đó, qua những giấc mơ, sự chỉ dẫn gợi mở của một bà đồng mà An - nhân vật do Đinh Ngọc Diệp thủ vai đã dẫn người xem đến một không gian, một mốc thời gian, một câu chuyện và những tuyến nhân vật khác.

Đó là sự tình yêu của Hùng (Quách Ngọc Ngoan thủ vai) với cô ả đào xinh đẹp tên Liên (Jun Vũ thủ vai), đó là sự thù hận, tranh chấp quyền lực, của cải giữa Hùng và người anh trai cùng cha khác mẹ tên Khang (Lâm Vissay thủ vai).

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious
"Người bất tử" là câu chuyện về cuộc sống suốt 3 kiếp của nhân vật Hùng. (Ảnh: Cắt từ clip).

Từ bi kịch của một người "con của vợ hai", Hùng đã có duyên để gặp một thầy bùa ngải nổi tiếng bậc nhất vùng Hà Nam xưa. Sống lại nhờ bùa ngải, Hùng càng tham vọng và tự tìm đến thuật bất tử. Mặc dù đã được cảnh báo nhưng Hùng vẫn bất chấp và từ đó, bi kịch của anh bắt đầu.

Sống sót và chạy trốn suốt ba kiếp người, cứ khi nào Hùng cảm thấy cuộc sống bất tử của mình có chút nên thơ, chút hạnh phúc thì ngay lập tức sau đó, bất hạnh lại ập đến với anh. Liên tiếp bất hạnh, cũng liên tiếp sự kiện, liên tiếp những nhân vật xuất hiện nhưng logic của bộ phim không hề bị rối. Người xem khó có thể "bới móc" được những điểm bất hợp lí cũng như lỗ hổng khó hiểu trong phim.

Chênh lệch trong diễn xuất của những diễn viên chính

Về diễn xuất của diễn viên chính, Quách Ngọc Ngoan đã khiến khán giả phải hài lòng, thậm chí là trầm trồ bởi diễn xuất, biểu cảm của anh. Chẳng cần phải dẫn giải, chẳng cần nhiều lời thoại, Quách Ngọc Ngoan chỉ cần dùng ánh mắt hay cái nhếch môi ngạo đời là quá đủ.

Có thể thấy, Hùng đã phải trải qua quá nhiều cung bậc cảm xúc, từ hạnh phúc tột cùng với người vợ sắp cưới và mơ ước có 12 đứa con, đến căm thù người anh độc ác, tham vọng bất tử hay đau đớn suốt hàng chục năm vì bị làm thí nghiệm, hối hận vì không thể chết... Quách Ngọc Ngoan đều diễn tròn vai và truyền đạt chân thực những cung bậc cảm xúc của nhân vật.

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious
3 nàng thơ của nhân vật Hùng. (Ảnh: Zing).

Ngược lại, Jun Vũ lại khiến người xem khá thất vọng khi cô mở lời. Với gương mặt xinh đẹp, có lẽ Jun Vũ chỉ cần đứng cười lạnh lùng hoặc ngồi trước gương chải tóc là quá đủ. Và khi đã quá đủ rồi thì việc cô "đọc" lời thoại lại là thừa và khiến nhân vật Liên bị vô duyên mặc dù vai diễn ả đào của cô đáng lẽ duyên dáng phải có thừa.

Hay như An - nhân vật then chốt của câu chuyện lại có diễn xuất nhạt nhoà, thậm chí có quá nhiều phân cảnh rườm rà. Và trong 3 nàng thơ của Hùng thì có lẽ, chỉ có Thanh Tú có diễn xuất tự nhiên và rất "đủ", không thừa, cũng không thiếu bất cứ yếu tố gì. Nếu vai diễn của Thanh Tú có thiếu thì có lẽ chỉ thiếu đất diễn.

Những chi tiết mượn từ vũ trụ điện ảnh Marvel và Insidious

Người xem có thể dễ dàng nhận ra "siêu năng lực" của nhân vật Hùng có phần giống hai nhân vật kinh điển cuả vũ trụ điện ảnh Marvel: Wolverine và Deadpool.

Cả ba đều có khả năng tự liền da, liền thịt cho dù đạn bắn hay bị tra tấn kinh khủng nhường nào.

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious
Khi "nhân cách thứ 2" của Hùng lên ngôi. (Ảnh: Cắt từ clip).

Đặc biệt, để làm rõ khả năng đó, Victor Vũ đã sử dụng kĩ xảo để biến khoảnh khắc viên đạn chồi ra khỏi xương thịt của Hùng và sau đó, vết thương trên cơ thể Hùng lập tức liền da.

Đó cũng là một trong những kĩ xảo mà Marvel thường xuyên sử dụng để nhấn mạnh khả năng phục hồi vết thương của người sói Wolverine (Marvel đã sử dụng trong các phần phim: X-Men Origins: Wolverine, X-Men: Days Of Future Past...)

Ngoài ra, ở Deadpool 1, người xem cũng được chứng kiến sự phục hồi của nhân vật Deadpool qua phân đoạn anh chàng tự cưa chính tay mình để thoát khỏi Colossus và sau đó, bàn tay đó của anh nhanh chóng mọc lại.

Và để chứng minh cho sự bất tử của Hùng, Victor Vũ cũng để tên người Pháp chặt tay của anh và sau vài ngày, khi lật miếng khăn lên, bàn tay của Hùng đã mọc lại, tương tự như nhân vật Deadpool.

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious
Có lẽ, Jun Vũ chỉ hợp với những vai diễn không có lời thoại, không biểu cảm quá nhiều. (Ảnh: Cắt từ clip).

Không những thế, để tăng kịch tính cho bộ phim và giải thích cho sự phức tạp trong nhân cách của Hùng, biên kịch đã "đổ thừa" cho một nhân vật ma quỷ vô hình trong chính con người Hùng (mà mỗi khi nhân vật đó thắng thế thì đôi mắt của Hùng lại chuyển thành màu đen).

Điều này lại tương tự với một nhân vật phản anh hùng của Marvel là Venom. Venom đã "kí sinh" trong cơ thể của nhân vật chính và chỉ khi thấy nguy hiểm, Venom mới xuất hiện và quyết định mọi hành động, suy nghĩ của nhân vật.

Tiếp theo, để tìm linh hồn của Liên - người phải chết oan vì tà thuật mà Hùng theo đuổi, các nhà làm phim đã mượn cách tìm của nhân vật bà đồng trong thế giới Insidious - gọi hồn, nói chuyện với hồn qua giấc ngủ.

Thậm chí, biểu cảm của Liên trong lúc được gọi hồn hay cách hỏi chuyện của bà đồng (do NSƯT Chiều Xuân thủ vai) cũng có nét tương đồng với cách biểu cảm của các linh hồn hay cách gọi hồn bà đồng Elise - nhân vật chính xuyên suốt vũ trụ Insidious.

Dòng phim kinh dị xưa nay không phải là thế mạnh của điện ảnh Việt, rất nhiều bộ phim trước đó ra mắt đã "gây cười" cho khán giả bởi những tình tiết "dọa ma" không tới. Tuy nhiên, với Người bất tử, Victor Vũ đã có cú lội ngược dòng sau thất bại của Lôi Báo. Đây là một trong những phim Việt hiếm hoi đáng xem trong tháng 10 này.

Ngày công chiếu: 12/10/2018.

Đạo diễn: Victor Vũ.

Diễn viên: Quách Ngọc Ngoan, Đinh Ngọc Diệp, Jun Vũ, Thanh Tú, Vũ Tuấn Việt, Cường Seven, Trương Thế Vinh, Francois Negret.

Thời lượng phim: 130 phút.

XEM THÊM

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious Phim chiếu rạp tháng 10: Lady Gaga tái hiện sự nghiệp âm nhạc giữa 'rừng' phim kinh dị mùa Halloween

“A Star is Born” là bộ phim chiếu rạp duy nhất về đề tài âm nhạc được trình chiếu trong mùa lễ hội Halloween, trở ...

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious Top 5 đạo diễn làm phim kinh dị có doanh thu triệu đô ở Việt Nam

Họ là các đạo diễn đã làm nên những bộ phim ma mang màu sắc ghê rợn, hài hước, giúp khán giả có cái nhìn ...

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious Thông điệp từ 'Lôi Báo': Hãy làm tốt vai trò người chồng, người cha trước khi là siêu anh hùng!

Mang đề tài về dòng phim siêu anh hùng nhưng thật chất, hình ảnh của Lôi Báo mang tới cho khán giả gần gũi hơn ...

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious Venom: Câu chuyện hời hợt và bộ phim 'lửng lơ' của vũ trụ điện ảnh Marvel

Venom là một bộ phim nói về sự kết hợp vô cùng ngẫu nhiên nhưng cũng không kém phần rắc rối của anh chàng Eddie ...

nguoi bat tu cua victor vu hay nhung quen vi muon qua nhieu y tuong tu marvel va insidious Review phim 'Avengers - Infinity War': Dấu chấm lửng hoàn hảo cho 'nghiệp' phim siêu anh hùng

Khác với DC Comics, trước khi “xuống dốc”, Marvel kịp tạo một cơn dư chấn lớn trong giới điện ảnh cũng như trong lòng của ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.