Người bệnh thận ăn khế có thể dẫn đến tử vong?

Tại một số nước nhiệt đới, quả khế còn được dùng làm thuốc trị bệnh, nhưng những người bị bệnh thận tuyệt đối nên tránh xa quả này vì có thể gây chết người. Quả khế có chứa những độc tố ảnh hưởng đến não và gây rối loạn thần kinh.
nguoi benh than an khe co the dan den tu vong Mẹ chồng 'quá khéo' làm nàng dâu phát sợ

Độc chất trong khế không phải là chất phản dinh dưỡng như thường thấy trong đủ loại thực phẩm, nhưng đó là một loại độc chất thần kinh khiến người suy thận ăn vào có thể tử vong.

nguoi benh than an khe co the dan den tu vong
(Ảnh: kenhsuckhoe)

Lương y Hoàng Duy Tân, Phó chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam trả lời trên báo Khoa học đời sống: Trong quả khế có chứa một loại độc tố là neurotoxin có thể gây ói mửa, rối loạn tâm thần, hôn mê, động kinh hay thậm chí tử vong. Độc tố này cũng tìm thấy trong một số loài rắn hay nhện. Ở những người thận khỏe thì độc tố này được xử lý và loại bỏ, nhưng với những người có vấn đề về thận thì bộ phận này không thể xử lý được độc tố trong quả khế, dẫn tới ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Chỉ 100ml nước khế nguyên chất cũng có thể gây hại cho người bệnh thận

Chuyên gia nghiên cứu sinh học và y học, Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên (Napro) cho biết, khoa học đã ghi nhận một số trường hợp tử vong do ăn khế ở những người suy thận.

Các nhà nghiên cứu đã rà soát lại những chất có trong khế và đối tượng bị nghi ngờ acid oxalic. Trong khế có nhiều loại acid hữu cơ khác nhau, trong đó acid oxalic chiếm tới 50 – 60%. Acid oxalic bị nghi ngờ là tạo ra chất kết tủa oxalate calcium, gây sỏi thận. Những người bị sạn thận không nên ăn khế quá nhiều, vì với hàm lượng cao oxalic như thế, sỏi thận dễ tái phát. Acid oxalic có nhiều trong khế với mức dao động khoảng 100 – 10.000mg oxalic tính trên 100g khế.

nguoi benh than an khe co the dan den tu vong
Khế chua nhiều oxalic hơn khế ngọt. Khế xanh nhiều oxalic hơn khế chín. (Ảnh: Thanh niên)

Công trình nghiên cứu của đại học Sao Paulo (Brazil) đã nghiên cứu và tìm ra thủ phạm là chất caramboxin. Caramboxin là một acid amin không dính líu gì tới thành phần protein của động vật và được xem là một độc tố thần kinh có thể gây ra những ảnh hưởng lên bộ não và các dây thần kinh ở những người suy thận.

Với người suy thận, việc chỉ ăn một quả khế cũng dễ dàng khiến bệnh nhân trúng độc, trường hợp nặng có thể biến chứng chuyển thành chứng tăng urê huyết, gây sốc phản vệ, thậm chí tử vong…

Trong khế có chứa nhiều loại axit, đặc biệt là khế chua, nên người bị đau dạ dày hoặc đang bị đói không nên ăn. Chất axit cũng làm cản trở sự hấp thu canxi do vậy những người có vấn đề xương khớp, trẻ dưới 5 tuổi nên hạn chế ăn khế.

nguoi benh than an khe co the dan den tu vong
Với người khỏe mạnh không có bệnh lý về thận mỗi ngày cũng chỉ nên ăn 1- 2 quả khế. (Ảnh: prgvietnam)

Báo Thanh niên đưa tin, chiều 28.4, Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) tiếp nhận bệnh nhân Q. trong tình trạng co giật, người tím tái và hôn mê sâu. Người nhà bệnh nhân cho hay, sau khi ông Q. ngủ trưa dậy có ăn 4 quả khế, khoảng 30 phút sau thì có triệu chứng buồn nôn, vật vã co giật nên đưa đi cấp cứu.

Người nhà cũng cho biết, ông Q. đang bị suy thận phải chạy thận định kỳ. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê vì bị ngộ độc caramboxin do ăn khế. Đến nay, bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu hồi tỉnh nên được chuyển lên tuyến trên điều trị.

Theo một bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark, chất caramboxin có trong quả khế có thể gây ra ngộ độc dẫn đến tử vong, đối với người có chức năng thận không tốt, bệnh nhân suy thận, bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo. Caramboxin là độc tố thần kinh, ảnh hưởng tiêu cực tới bộ não và các dây thần kinh, rất có hại cho người bị bệnh thận.

Ngày 1.5, Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark đã làm thủ tục cho ông N.T.Q (70 tuổi, ngụ xã Suối Trầu, H.Long Thành, Đồng Nai) chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp tục điều trị.

nguoi benh than an khe co the dan den tu vong Vườn cây trái quanh năm bội thu nhờ bàn tay khéo léo của người đàn ông Việt ở Ma cao
chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...