Người chuyển giới nữ quan hệ với nam có nguy cơ mắc HIV cao gấp 49 lần các nhóm khác

Sợ bị kì thị, không ít người chuyển giới nữ nhiễm HIV đã từ bỏ cơ hội được chăm sóc sức khỏe cho mình.
nguoi chuyen gioi nu mac hiv kho tiep can dich vu y te Nếu người có gia đình được phép chuyển đổi giới tính, thì con sinh ra sẽ gọi người bố chuyển giới là gì?

Hôm qua, ngày 12/12, chiến dịch “Hạnh phúc là chính mình. Tin yêu cuộc sống” đã chính thức được khởi động. Đây là một sáng kiến của dự án Healthy Markets do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và tổ chức PATH thực hiện nhằm thúc đẩy người chuyển giới nữ tiếp cận thông tin và các dịch vụ HIV.

Thực tế hiện nay cho thấy, những người chuyển giới nữ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi giấy tờ tùy thân phản ánh nhận dạng giới tính đã lựa chọn của họ còn chưa thống nhất. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người chuyển giới.

nguoi chuyen gioi nu mac hiv kho tiep can dich vu y te
Những người chuyển giới nữ đang giơ cao thông điệp "Hạnh phúc là chính mình. Tin yêu cuộc sống”. (Ảnh: BTC)

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 chỉ ra rằng, người chuyển giới nữ quan hệ tình dục với nam giới có nguy cơ cao gấp 49 lần so với các nhóm khác về nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ mà chỉ có 59,3% trong số 204 người chuyển giới tham gia khảo sát báo cáo việc sử dụng xét nghiệm HIV trong năm qua.

Xuất phát từ thực tiễn này, chiến dịch “Hạnh phúc là chính mình. Tin yêu cuộc sống” được phát động nhằm cung cấp thông tin truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ được tìm kiếm các dịch vụ y tế, đào tạo nhân viên chăm sóc y tế để cung cấp các dịch vụ cho người chuyển giới một cách tôn trọng và công khai.

Tại lễ khởi động chiến dịch, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS Việt Nam phát biểu: “Các nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ nhận thức và sử dụng các công cụ dự phòng HIV trong cộng đồng chuyển giới là rất thấp. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một khi được biết thông tin thì phụ nữ chuyển giới sẵn sàng sử dụng và chi trả cho xét nghiệm HIV và PrEP ở một mức độ nào đó.

Do đó, “Hạnh phúc là mình. Tình yêu cuộc sống!” là một chiến dịch thực sự cần thiết giúp truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tự hào về chính mình, đồng thời chủ động giải quyết vấn đề HIV trong nhóm người có nguy cơ cao.”

nguoi chuyen gioi nu mac hiv kho tiep can dich vu y te 'Hotgirl nổi tiếng vì làm từ thiện' công khai chuyển giới sau 27 năm làm con gái
nguoi chuyen gioi nu mac hiv kho tiep can dich vu y te Nữ diễn viên chính trong phim Hồn Bướm: 'Đó là câu chuyện rất thật về cuộc đời tôi'

Mai Châu, Trưởng ban điều hành Mạng lưới Người chuyển giới tại Việt Nam cũng chia sẻ rằng: “Một bộ phận người chuyển giới đang có quan hệ tình dục không an toàn dẫn tới tình trạng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Họ sợ bị kì thị từ phía nhân viên y tế nên từ bỏ cơ hội được chăm sóc sức khỏe. Nhiều bạn đang nhiễm bệnh nhưng lại chưa bao giờ đăng ký được điều trị.

Chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” đã mở ra tương lai mới cho người chuyển giới trong việc nâng cao bình đẳng sức khỏe.”

Để người chuyển giới được tiếp cận với các dịch vụ y tế, chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” sẽ được truyền thông trực tuyến thông qua trang facebook “Cô nàng gợi cảm”. Bên cạnh đó, người chuyển giới sẽ được tiếp cận với các dịch vụ HIV trực tiếp thông qua các phòng khám cung cấp dịch vụ thân thiện cho người chuyển giới nữ.

nguoi chuyen gioi nu mac hiv kho tiep can dich vu y te Hạnh phúc vỡ òa của cô gái chuyển giới được mẹ mua tặng váy

Dù cho rào cản, định kiến của xã hội có chông gai đến chừng nào thì chỉ cần khi trở về ngôi nhà của chính ...

nguoi chuyen gioi nu mac hiv kho tiep can dich vu y te Chuyện cô gái chuyển giới: Đi làm là 'con trai', ở nhà là 'con gái'

24 tuổi, cô gái chuyển giới Vạn Phúc Ninh Dương đã thực sự khiến không ít người phải khâm phục bởi sự quyết tâm vượt ...

chọn