Người dân Cuba câu cá bằng bao cao su

Khi màn đêm buông xuống, Juan Luis Rosello rút từ trong túi 4 chiếc bao cao su và thổi căng thành những quả bóng lớn rồi cột lại với nhau. Người đàn ông 47 tuổi móc thêm mồi câu và thả chúng trôi trên mặt nước.
nguoi dan cuba cau ca bang bao cao su
Câu cá bằng bao cao su được ưa chuộng hơn vì chi phí rẻ và hiệu quả cao. Ảnh: AP

Theo AP, câu cá bằng bong bóng bao cao su là một trong những phương pháp sáng tạo người dân Cuba nghĩ ra và áp dụng trong thời gian gần đây. Cách câu độc đáo này không tốn kém, mà có thể giúp ngư dân bắt được cá dễ dàng và hiệu quả hơn.

Mỗi đêm, hàng chục người dân Havana lại tập trung dọc bờ biển và bong bóng xuống nước để bắt cá. Những chiếc phao câu tự chế này có thể trôi xa hơn 270 m. Bong bóng giúp mồi câu không bị chìm xuống dưới và tăng sức cản khi khi gặp cá ngừ hay cá hồng.

"Không ai có thể ném mồi đến khoảng cách xa như vậy bằng tay", Ivan Muno, 56 tuổi, người đang câu cá cùng Rosello, cho biết.

Theo Rosello, đây là cách bắt cá hiệu quả nhất. Ông nói rằng mình có thể ở đây cả đêm để bắt cá bằng bong bóng.

Khai thác tài nguyên vẫn là một thách thức không nhỏ với nhiều người dân Cuba, khi loại tàu cá nhân nhỏ nhất và nhiên liệu để hoạt động đều rất đắt đỏ. Nhiều người sử dụng phao bần hay bọt công nghiệp để bắt cá lớn, nhưng nếu bị phát hiện, họ sẽ bị phạt tiền. Trong khi đó, bắt cá bằng bong bóng rẻ và ít rủi ro hơn.

Trong khi giá bao cao su khá rẻ, ngư dân có thể dùng chúng để bắt nhiều "mẻ" cá và bán được khoảng 10-20 USD tại chợ đen. Tại đất nước mà mức lương trung bình tháng là khoảng 25 USD, đây là khoản tiền không nhỏ. Người mua cá chủ yếu là nhà hàng tư nhân, tầng lớp trung lưu mới nổi và người nước ngoài sống ở thủ đô.

Không rõ phương pháp này được áp dụng từ bao giờ, nhưng theo người dân địa phương kể lại, một người dân đã sáng tạo cách dùng bao cao su sau khi xem đoạn video người Nam Phi dùng diều để đưa mồi câu đi xa.

Alex Romero, chủ tịch Hiệp hội Câu cá Havana, cho biết nhiều ngư dân đã quen với cách bắt cá mới và kỹ thuật này đang ngày càng được ưa chuộng.

"Nó rất hiệu quả và mọi người đều áp dụng", ông nói.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.