Người đàn ông suýt mất mạng vì ăn con so biển

Sau khi ăn một con so biển nướng, bệnh nhân Đ.H bị ngộ độc và rơi vào tình trạng khó thở, liệt tất cả các chân, tay và xuất hiện sụp mi. 

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân Đ.H từ Bệnh viện Cát Bà (Hải Phòng) trong tình trạng nguy kịch, liệt toàn thân, suy hô hấp nặng do liệt cần phải thở máy, đồng tử 2 bên giãn (6mm). Nếu ở trong tình trạng này với nền y học trước đây hoặc với các bác sỹ ít kinh nghiệm, rất có thể bệnh nhân sẽ bị nhầm lẫn với một người đã tử vong.

ngo doc den muc nguy kich chi vi an con so bien
Bệnh nhân qua cơn nguy kịch nhờ được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng cho bệnh nhân thở máy và áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực. Sau bốn ngày điều trị tích cực, hiện nay bệnh nhân đã dần hết liệt, có thể tự thở, qua cơn nguy kịch và hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Trước đó, khoảng 19h ngày 14/9, bệnh nhân có ăn một con so bằng bát ăn cơm sau khi tự nướng. Đến 22h cùng ngày thì thấy tê môi, lưỡi, miệng, mặt, chân tay và bắt đầu nói khó, khó thở.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, cho biết, đây là trường hợp ngộ độc tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh khiến bệnh nhân bị rối loạn cảm giác (tê môi, lưỡi, chân tay). Sau đó bệnh nhân sẽ nhanh chóng bị liệt cơ thể, đồng tử giãn, liệt cơ hô hấp, dẫn đến suy hô hấp, tử vong. Chất độc cũng có thể gây loạn nhịp tim, tụt huyết áp, nôn, đau bụng.

Tình trạng ngộ độc xuất hiện nhanh và rất nặng, dễ gây tử vong nếu không kịp tới bệnh viện, đặc biệt với những người ăn uống trên tàu thuyền, ngoài đảo, xa cơ sở y tế và đã từng có người tử vong trên đường vận chuyển do không kịp tới bệnh viện.

Vì vậy, để phòng tránh các trường hợp ngộ độc và tử vong đáng tiếc, bác sĩ Nguyên khuyến cáo không ăn cá nóc và các loài sinh vật biển lạ vì rất khó để phân biệt một cách chắc chắn các sinh vật trông hình dạng tương tự nhau.

Ngoài ra, với tâm lý thích đồ ăn uống lạ, hiếm, độc đáo, chính các loại thức ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn: dễ nhầm lẫn, dễ có độc tố hoặc mầm bệnh mà không biết, cách thức chế biến đảm bảo an toàn cũng không được kiểm chứng rộng rãi trên thực tế,… nên ngộ độc rất dễ xảy ra.

XEM THÊM

ngo doc den muc nguy kich chi vi an con so bien Khuyến cáo về ‘chất nhờn ma quái’ mà nhiều học sinh mê thích

“Đồ chơi “chất nhờn ma quái” bán trôi nổi trước cổng trường chứa nhiều loại hóa chất rất nguy hiểm, nhưng học sinh tự mua ...

ngo doc den muc nguy kich chi vi an con so bien 3 bà cháu hôn mê sau khi ăn nhầm nấm độc

Sau khi ăn nhầm nấm độc mang từ trên rẫy về, 3 bà cháu ở thôn Suối Đá (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, Bình ...

ngo doc den muc nguy kich chi vi an con so bien Nội tạng không tốt cho sức khỏe

Cuối năm 2017, Bộ NN-PTNT công bố dự thảo luật Chăn nuôi. Một trong những nội dung quan trọng được dư luận ủng hộ là ...

ngo doc den muc nguy kich chi vi an con so bien Rụng răng vì thuốc tẩy trắng răng

Lạm dụng hoặc sử dụng không đúng thuốc tẩy trắng sẽ khiến răng ê buốt, hư tủy, tụt nướu.

chọn
Bất động sản tháng 9/2024: Nhiều địa phương có quy định tách thửa mới, đề xuất đánh thuế và siết tín dụng với người nhiều BĐS
Trong tháng 9, loạt địa phương công bố quy định mới về tách thửa, đề xuất đánh thuế và siết tín dụng với người nhiều BĐS, Lâm Đồng công bố lượng giao dịch BĐS quý III, Phú Mỹ Hưng làm khu đô thị tỷ USD ở Bắc Ninh, Quảng Nam thanh tra 3 dự án BĐS,...