Người dân Quảng Nam sẽ nhận tin nhắn cảnh báo khi thủy điện xả lũ

Người dân vùng hạ du Quảng Nam sẽ được nhận tin nhắn cảnh báo khi có lũ sớm và thủy điện xả lũ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Ngày 24/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi làm việc đánh giá công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai, công tác phối hợp trong quản lý vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện, đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2017.

Tại cuộc họp, ông Trương Xuân Tý, Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh đang có nhiều hồ thủy điện tích nước rất cao so với quy định cho phép.

nguoi dan quang nam se nhan tin nhan canh bao khi thuy dien xa lu
Thủy điện xả lũ khiến nhiều nhà dân ngập sâu trong năm 2015. Ảnh: Quang Nam

So với quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn ban hành kèm theo Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 7-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ thì số liệu đo đạc cho thấy mực nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 hiện là 159 m, vượt mức khoảng 242 triệu mét khối nước. Thủy điện A Vương mực nước lòng hồ 372 m, vượt mức khoảng 200 triệu mét khối nước…

Do từ tháng 9 đến tháng 12 là mùa mưa lũ, trong khi mực nước hồ thủy điện đang vượt so với quy định cho phép nên ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các nhà máy thủy điện trên có kế hoạch điều tiết nước trong lòng hồ nhằm tăng dung tích cắt lũ.

“Chủ đầu tư phải xả lũ tối đa để đón lũ sớm, đồng thời quá trình xả lũ không được ảnh hưởng đến sản xuất của vùng hạ du”, ông Thanh phát biểu.

Ông Thanh cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai bởi đến nay chỉ có 3/18 huyện, thị trấn thực hiện xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai.

nguoi dan quang nam se nhan tin nhan canh bao khi thuy dien xa lu
Ông Thanh phát biểu trước các đại diện nhà máy thủy điện, các lãnh đạo huyện/thị trấn trên địa bàn đề xuất áp dụng tin nhắn đến người dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng. Ảnh: Quang Nam

Về phản ánh người dân vùng hạ du chưa có kênh thông tin cảnh báo lũ sớm và thủy điện xả lũ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, ông Thanh thống nhất với đề xuất áp dụng tin nhắn đến người dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng để thông tin nhanh chóng.

Đặc biệt, ông Thanh yêu cầu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam xem xét, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt phương án thuê chuyên gia phục vụ công tác theo dõi, tham mưu ra quyết định vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa mưa lũ năm 2017.

Theo đó, dự kiến sẽ thuê hai chuyên gia là nhà khoa học tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng và Viện Khoa học thủy lợi miền Trung - Tây Nguyên.

nguoi dan quang nam se nhan tin nhan canh bao khi thuy dien xa lu Chấp thuận xây thủy điện ở vùng thường xảy ra động đất ở Quảng Nam

Dự án thủy điện Trà Linh 2 có diện tích đất khoảng 12,9 ha, công suất thiết kế 18MW, với tổng vốn đầu tư hơn ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.