Người dân Triều Tiên nói không sợ Mỹ, tự tin với sức mạnh hạt nhân

Cuộc sống của người dân Triều Tiên có nhiều thay đổi sau nhiều năm, bất chấp cấm vận. Thậm chí, họ còn tự tin trước sức mạnh hạt nhân và không hề run sợ trước Mỹ.
nguoi dan trieu tien noi khong so my tu tin voi suc manh hat nhan Trump sẽ gặp Kim Jong Un nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân
nguoi dan trieu tien noi khong so my tu tin voi suc manh hat nhan Triều Tiên lại bắt giữ thêm một công dân Mỹ
nguoi dan trieu tien noi khong so my tu tin voi suc manh hat nhan
Người dân Triều Tiên cúi đầu trước tượng đài hai cố lãnh đạo nước này, Kim Nhật Thành và Kim Jong Il tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

"Cảm ơn tất cả mọi người vì đã đến thăm chúng tôi vào thời điểm căng thẳng như hiện nay, khi chúng tôi đang đối mặt với nhiều khó khăn. Nếu lệnh cấm vận cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu, xe buýt của chúng tôi sẽ ngừng hoạt động”, Kim, hướng dẫn viên du lịch ở Bình Nhưỡng, nói với các du khách.

Kim là hướng dẫn viên du lịch đi cùng đoàn khách có phóng viên Liu Zhen của tờ South China Morning Post, tới thăm Bình Nhưỡng cuối tháng 4. Đây là lần đầu tiên Liu trở lại thủ đô của Triều Tiên sau chuyến thăm 5 năm trước.

Các trạm xăng ở đây hạn chế cung cấp nhiên liệu cho người dân trong bối cảnh lo ngại quốc gia láng giềng Trung Quốc thắt chặt xuất khẩu dầu sang Triều Tiên. Tuy nhiên, việc hạn chế nhiên liệu dường như không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày ở Bình Nhưỡng, khi giao thông công cộng vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Hầu hết người dân thủ đô đạp xe đi làm. Ngoài ra, họ cũng ngày càng thích dùng xe đạp điện, hoặc xe taxi màu xanh lá cây và màu cam chạy bằng hybrid hoặc điện do hãng xe BYD của Trung Quốc sản xuất.

Phần lớn đường sá ở Bình Nhưỡng được xây dựng vào những năm 1990, trước khi nền kinh tế Triều Tiên gặp khó khăn và chính quyền trung ương ưu tiên các chương trình quốc phòng như nghiên cứu hạt nhân và tên lửa thay vì phát triển cơ sở hạ tầng.

Kim xin lỗi du khách về tình trạng đường sá và giải thích, để sửa chữa những con đường được xây bằng kỹ thuật cũ kỹ, Bình Nhưỡng cần nhiều nhựa đường – một sản phẩm khác mà Triều Tiên nhập khẩu từ nước ngoài.

Hồi tháng 4, dù căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên dâng cao, du lịch bằng đường tàu hỏa tới Triều Tiên vẫn tăng trưởng, tạo ra nguồn thu ngoại tệ cho quốc gia này. Xe giường nằm từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc, giáp biên với Triều Tiên, luôn chật cứng khách du lịch. Họ chủ yếu tới từ Trung Quốc, cùng một số tới từ châu Âu.

Những đổi thay

nguoi dan trieu tien noi khong so my tu tin voi suc manh hat nhan
Nhiều tòa nhà cao tầng được xây dựng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: SCMP

Tương tự chuyến thăm Bình Nhưỡng lần đầu hồi tháng 10/2012, 6 tháng sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền, người nước ngoài phải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Họ bị kiểm tra từ số tiền mang trong ví tới những bức ảnh lưu trong máy.

Liu cho biết đồ đạc của cô bị kiểm tra kỹ lưỡng, thậm chí có lúc cả điện thoại cũng bị thu giữ. Một viên chức Triều Tiên đã trả điện thoại cho Liu sau khi cô tặng anh một cây bút. Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này, Liu được mang điện thoại vào thành phố nhưng nó không có tín hiệu. Du khách vẫn bị giám sát chặt chẽ, ngồi trong xe buýt di chuyển trên tuyến đường được định sẵn và ở tại khách sạn biệt lập.

Khi đi xe lửa hoặc xe buýt ở Bình Nhưỡng, cô thấy học sinh, binh sĩ hoặc công nhân xây dựng vẫy tay và tươi cười với du khách. Đó là điều khiến Liu ấn tượng bởi vào năm 2012, cô không thấy điều đó. Nhiều năm trước, dân địa phương tỏ ra lạnh lùng và khó gần.

Trên tàu điện ngầm, Liu nhận thấy nhiều người chăm chú nhìn màn hình điện thoại thông minh, giống hình ảnh trên tàu điện ngầm ở bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Đó là những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi ở Bình Nhưỡng.

Phong cách ăn mặc của người dân Bình Nhưỡng cũng khác so với trước đây. Hình ảnh phụ nữ dưới 40 tuổi mặc áo khoác, váy dài, đi tất và giày cao gót khá phổ biến.

Xung quanh hai bên đường ở thủ đô chủ yếu là nhà cao tầng, được thiết kế theo lối hiện đại. Đèn, biểu ngữ và biển hiệu quán ăn vẫn sáng vào ban đêm. Tuy nhiên, điều khác thường là không có biển quảng cáo ngoài trời và ít người đi bộ ngoài phố.

Khu vực phi quân sự (DMZ) - đường biên giới trên bộ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ở làng Bàn Môn Điếm - vẫn mở cửa cho du khách nước ngoài, dù thời gian tham quan bị cắt ngắn.

nguoi dan trieu tien noi khong so my tu tin voi suc manh hat nhan
Các đôi uyên ương chịp ảnh cướI. Ảnh: SCMP

Niềm tin vào quân đội

Dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội vừa qua là thời điểm trọng đại đối với một số binh sĩ Triều Tiên khi họ được nghỉ phép để kết hôn. Nhiều người chọn cung điện triều đại Koryo để chụp ảnh cưới. Cô dâu mặc trang phục truyền thống, trang điểm đậm, còn chú rể mặc quân phục. Xa xa là ống kính máy ảnh kỹ thuật số và các nhiếp ảnh gia đang hướng dẫn cách tạo dáng cho cặp uyên ương.

Với chính sách "songun" (Quân sự trước nhất), khoảng 1,2 triệu sĩ quan quân đội Triều Tiên trở thành đối tượng hấp dẫn nhất trong thị trường hôn nhân. Họ “đánh bại” những người có "trình độ đại học" và "điển trai" để trở thành tiêu chí số 1 của nhiều cô gái Triều Tiên.

"Chị gái tôi cưới một anh chàng bảnh trai, tốt nghiệp đại học, nhưng mẹ tôi chưa thỏa mãn”, hướng dẫn viên Kim chia sẻ.

Theo Liu, quân đội Triều Tiên tỏ ra rất hài lòng với "năng lực tự phòng vệ mạnh mẽ" mà quốc gia này đang phát triển. Bình Nhưỡng cho rằng lệnh cấm vận không thể khiến họ dễ dàng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí tên lửa và hạt nhân.

"Chúng tôi biết tàu sân bay Mỹ đang tiến về phía mình, nhưng chúng tôi không sợ. Chúng tôi đang sở hữu năng lực hạt nhân mạnh mẽ, dù người Mỹ có tin hay không", hướng dân viên khẳng định.

nguoi dan trieu tien noi khong so my tu tin voi suc manh hat nhan Kịch bản cuộc gặp 'kịch tính nhất thế kỷ' giữa ông Trump và Kim Jong Un
nguoi dan trieu tien noi khong so my tu tin voi suc manh hat nhan Cuộc sống bí ẩn của người đồng tính ở Triều Tiên
chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.