Người Hà Nội chen chân cầu lộc, xin chữ đầu năm

Các ngôi chùa nổi tiếng và Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm đông khách nhất những ngày này khi thường xuyên rơi vào cảnh tắc nghẽn. 
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Trung nên đi lễ ngày Tết
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Phủ Tây Hồ kẹt cứng người vào lễ đầu năm khiến dòng người phải chen chân để vào bên trong. Nhiều gia đình có con nhỏ phải cất cử người nhà ở ngoài trông vì không thể chen vào hết. Một số chọn giải pháp vái vọng và ghi công đức thay vì rải tiển lẻ khắp các ban vì không thể di chuyển vào. Bên ngoài, hàng rào được đặt ngăn xe cộ vào sâu, chỉ để người đi bộ vào phủ. Tuy nhiên, các con đường vào ven hồ càng về trưa càng tắc nghẽn. Bãi giữ xe miễn phí lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở đền Ngọc Sơn. Có thời điểm lực lượng chức năng phải lập rào chắn, điều tiết đám đông nhưng người dân vẫn xô đẩy rào để đi vào. Giá trông xe nhiều điểm ở khu vực này bị hét 2-3 lần ngày thường.
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Tại chùa Quán Sứ, lượng người đổ về đây thắp hương, cầu lộc không ngừng tăng lên suốt từ đêm giao thừa. Các sư, sãi phải liên tục rút hương để dành chỗ cho các phật tử sau. Ảnh: Long Trần.
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Đoạn đường Thanh Niên là một trong những điểm nóng về tắc nghẽn do toạ lạc hai ngôi chùa nổi tiếng là Quán Thánh và Trấn Quốc. Bên trong chùa Quán Thánh, khói hương nghi ngút. Nhiều người xin chữ ngoài chùa rồi vào trong lễ Phật mong ứng nghiệm. Ảnh: Văn Huyền Minh.
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Cách chùa Quán Thánh vài trăm mét, cổng chùa Trấn Quốc cũng tấp nập khách. Tại đây, ngoài người Việt cũng có một số khách nước ngoài đến vãn cảnh chùa và cảm nhận bầu không khí Tết cổ truyền của người Việt. Ảnh: Minh Ngọc.
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Ngoài các đền, chùa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là điểm đến đông đúc vào những ngày này. Từ sáng sớm, hàng nghìn người xếp hàng mua vé để vào trong. Hầu hết khách là các bạn trẻ và gia đình có con nhỏ, đến cầu học hành, đỗ đạt. Sáng mùng 2 Tết tại đây diễn ra các màn tế lễ, nghệ thuật ngoài trời, thi đấu cờ bỏi, khai bút đầu năm... Ảnh: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Khu vực hồ Văn là nơi thu hút đông khách nhất, với 63 gian hàng để các ông đồ cho chữ. Phố ông đồ ở đây sẽ được mở cửa đến hết ngày 25/2 (tức mùng 10 Tết), từ 8h đến 20h hàng ngày. Riêng các ngày mùng 1, 2, 3 Tết sẽ kéo dài đến 22h. Ảnh: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam
Mỗi trục lụa xin chữ có giá khoảng 100.000 đồng. Ảnh: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

'MỜI XEM THÊM'

nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam Ngôi cổ tự với bức tranh tường 9 con rồng lớn nhất Việt Nam
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam 5 ngôi chùa cho chuyến hành hương ngày xuân ở Đà Lạt
nguoi ha noi chen chan cau loc xin chu dau nam Những ngôi chùa đông khách nhất dịp đầu xuân
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.