Người mẹ xin giảm án cho những kẻ giết con trai mình: 'Tôi không muốn có thêm người mẹ phải chịu nỗi đau mất con giống như tôi'

Dù con trai bị sát hại, nhưng ngày ra tòa, mẹ nạn nhân nói bà không giận nữa, không muốn một người mẹ khác phải chịu nỗi đau mất con giống như bà. Vì thế, bà mong tòa giảm án cho các bị cáo.
nguoi me xin giam an cho nhung ke giet con trai minh toi khong muon co them nguoi me phai chiu noi dau mat con giong nhu toi
Ba bị cáo được mẹ bị hại xin giảm án. Ảnh: Ngọc Hoa

3 chú cháu đánh 1 thanh niên tử vong dưới mương nước

Ngày 13/10, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Ngọc Mạnh (SN 1993, ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) về tội “Giết người”.

Liên quan đến vụ án, hai đồng phạm, cũng là hai người cháu của Mạnh là bị cáo Lý Khanh (SN 1985, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) và Lê Thanh Tuyền (SN 1991, ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cũng bị đưa ra xét xử cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Trước đó, Mạnh bị TAND TP HCM xét xử và tuyên phạt mức án 16 năm tù giam. Hai bị cáo Tuyền và Khanh bị tuyên phạt cùng 1 năm tù giam. Sau khi có bản án, Mạnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Khanh và Tuyền kháng cáo xin được hưởng án treo. Đại diện gia đình nạn nhân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Mạnh khai nhận, Mạnh có quen biết với anh Sơn Út Chín tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM. Do có quen biết nên khi anh Chín tổ chức tiệc đầy tháng cho con, anh Chín có mời Mạnh đến dự.

Vào khoảng 18h ngày 9/1/2016, Mạnh cùng hai người cháu của mình là Tuyền và Khanh cùng đến nhà anh Chín. Trong đám tiệc này, anh L. cũng được mời.

Mạnh không hề quen anh L. trước đó. Khi thấy anh L. ngồi bàn bên cạnh, Mạnh đã chủ động sang mời bia anh L. nhưng anh L. không uống. Khoảng 21h cùng ngày, Mạnh đi bộ về nhà trọ gần đó, khi về đến nhà trọ thấy anh L. đi theo nên vào nhà đóng cửa lại.

Anh L. có đứng ngoài chửi, ném đá, thách thức đánh nhau. Nghe tiếng anh L. chửi, Tuyền và Khanh chạy đến đánh L. để bênh vực cho Mạnh nên anh L. bỏ chạy.

Thấy L. bỏ chạy, Tuyền và Khanh đuổi theo đến cổng C1 (thuộc đê bao hợp tác xã, tổ 14, ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh thì L. nhảy xuống hồ nước để bơi sang hồ bên kia nhằm tẩu thoát.

Tuyền và Khanh nhảy xuống hồ bơi đuổi theo nhưng không kịp, nên quay lại lên bờ. Cùng lúc này, Mạnh mở cửa nhìn thấy Tuyền và Khanh đang đuổi đánh L., nên định chạy ra đánh L. nhưng được người khác can ngăn.

Sau đó, Mạnh từ trong nhà chạy sang bên kia bờ kênh, đón đầu L. và nhặt 1 tấm ván ép rồi nhảy xuống hồ nước rồi bơi về phía L.. Khi L. bơi cách hồ khoảng 7-8m, Mạnh cầm tấm ván ép đánh vào đầu L. nhiều cái khiến L. chìm xuống nước.

Thấy vậy, Mạnh leo lên bờ về nhà trọ. Khi biết sự việc đánh nhau, anh Chín ra tìm L. nhưng không thấy liền xuống hồ mò tìm thì phát hiện L. nằm dưới đáy hồ, liền kéo L. lên bờ nhưng L. đã tử vong.

Tình người chốn pháp đình

Nghe Mạnh khai, nhiều lần bà M. (mẹ ruột nạn nhân L.) đã không kiềm chế được cảm xúc. Nhưng khi được vị chủ tọa hỏi có yêu cầu gì không, bà nói rõ ràng: “Con tôi đã chết, có thù hận hay bị cáo phải nhận mức án cao thế nào, con tôi cũng không sống lại được. Nỗi đau rồi sẽ nguôi ngoai, tôi mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, để họ sớm được trở về”.

Bà M. quê tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, vì hoàn cảnh khó khăn, công việc ở quê không nhiều, nên bà cùng các con lên TP HCM kiếm việc làm. Bà M. có 2 người con, người con lớn đã lập gia đình, ra sống riêng. Bà sống với người con trai út tên Nguyễn Văn L. (SN 1995).

Vì ít học, L. không xin được công ăn việc làm ổn định, nên hằng ngày L. chạy xe ba gác, ai kêu gì chở nấy. Bởi tính L. hiền, nên mẹ L. là bà M. rất tin tưởng, dành hết tình yêu thương và hi vọng vào L..

Bà M. nói rằng, bà đã có ý định hỏi vợ cho L., nhưng ngặt nỗi cuộc sống còn khó khăn quá. Bà dự định, sau này L. lấy vợ, hai vợ chồng L. sẽ ở cùng bà. Thế nhưng, khi mong ước ấy của bà chưa thực hiện được, thì con trai bà mãi mãi ra đi, bởi sự thù hận và tàn ác của một thanh niên L. không hề quen biết.

“Ngày tôi được công an gọi thông báo con trai bị sát hại, tôi đã không tin, bởi con trai tôi hiền thế không thể gây sự với ai đến nỗi bị đánh chết. Vì lo lắng, tôi đến nơi được thông báo để nhận diện thi thể thì phát hiện người đó là con mình. Tôi đã ngã quỵ, mất hết động lực sống khi con trai bị giết. Tôi đã từng rất căm ghét, và cả thù hận kẻ đã ra tay giết con mình. Tưởng như tôi không bao giờ có thể tha thứ, thế nhưng ánh mắt và sự cầu xin của người mẹ bị cáo đã khiến tôi xiêu lòng. Tôi không muốn có một người mẹ nào nữa phải chịu nỗi đau mất con giống như tôi”, bà M. tâm sự.

“Hơn một năm kể từ ngày con trai tôi bị sát hại, tôi vẫn chưa quên được con. Ngày còn sống, con tôi ngoan ngoãn, không chơi bời, chỉ lo hằng ngày làm ăn. Thế mà chỉ vì một xích nhỏ, nó bị sát hại. Hỏi tôi có hận không? Tôi trả lời có. Nhưng hôm nay đến tòa, tôi không muốn hận nữa. Nên tôi mong tòa tha tội, giảm án cho kẻ đã giết con tôi”, bà M., nói thêm.

Lòng bao dung của bà đã khiến Mạnh và hai bị cáo có liên quan trong vụ án cảm động. Mạnh cảm ơn bà M. đã tha thứ cho mình. Mạnh cũng xin lỗi bà, bởi đã giết chết người con mà bà thương yêu nhất.

HĐXX ghi nhận lòng bao dung của bà M. và lời xin lỗi, cũng như thái độ ăn năn hối hận của Mạnh và hai bị cáo Tuyền, Khanh. Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của Mạnh, Khanh và Tuyền là nguy hiểm cho xã hội, cần thiết phải tuyên mức án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

Xét bản án mà cấp tòa sơ thẩm tuyên đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội nên HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo của Mạnh, Tuyền, Khanh và kháng cáo của đại diện bị hại, tuyên y án 16 năm tù đối với bị cáo Mạnh và y án 1 năm 1 giam đối với hai bị cáo Tuyền, Khanh.

Nghe tòa tuyên mức án cho các bị cáo, bà M. không tỏ thái độ gì, bởi dù sao bà cũng đã cố hết sức, những mong các bị cáo được giảm án, nhưng không thành. Từ ngày con mất, bà vẫn sống một mình. Những hi vọng vào L. đã tan biến, nhưng bà không hận nữa, bà tha thứ hết để tâm hồn bà được thanh thản. Bà cũng tin, lòng bao dung của bà, cũng sẽ được L. nơi chín suối đồng ý.

nguoi me xin giam an cho nhung ke giet con trai minh toi khong muon co them nguoi me phai chiu noi dau mat con giong nhu toi Xách dao đâm chết người vì bị chồng cũ của ‘vợ hờ’ đe dọa

Nghĩ anh H. đã cho chồng cũ của “vợ” số điện thoại của mình, Huy rủ bạn cùng xách dao tìm H. đâm anh này ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.