Người phụ nữ thực hiện phẫu thuật chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam: 'Phải chỉnh sửa 6 lần mới thành công'

Dù phải đánh cược mạng sống của mình nhưng Đào Anh (chuyển giới nữ) chưa bao giờ hối hận về quyết định thực hiện phẫu thuật vùng kín của mình tại Việt Nam. 
nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong Trải lòng về người phụ nữ chuyển đổi giới tính đầu tiên tại Việt Nam

Đào Anh (tên đầy đủ là Đào Tuấn Anh, 29 tuổi, Hà Nội) được mặc định là người chuyển giới thực hiện phẫu thuật bộ phận sinh dục đầu tiên tại Việt Nam.

nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong
Đào Anh là người chuyển giới đầu tiên thực hiện phẫu thuật vùng kín ở Việt Nam.

Năm 2015, trong một lần tình cờ tìm hiểu, Đào Anh biết đến một bác sĩ có khả năng phẫu thuật chuyển giới. Sau những lần trao đổi và tìm hiểu, chị đã thực hiện “chuyển giới” tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí.

Quyết định táo bạo đánh cược mạng sống, trở thành người thử nghiệm ca phẫu thuật bộ phận sinh dục đầu tiên, Đào Anh cũng đã từng đắn đo và lo sợ.

“Thực sự lúc đó mình rất hoang mang nhưng nghĩ tới ước mơ được làm phụ nữ bao lâu nay đã khiến mình quyết định liều. Vì thứ nhất, bản thân mình cũng chưa đủ tiền để sang Thái Lan phẫu thuật. Thứ hai, việc phẫu thuật lần này mình nhận được sự hỗ trợ chi phí lớn từ phía bác sĩ.

Bác sĩ có trao đổi, do đây là ca phẫu thuật đầu tiên nên sẽ rất đau. Trong trường hợp xấu, mình sẽ phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa.

Trước đó, mình được chuẩn đoán bị treo tinh hoàn nếu không phẫu thuật thì sẽ sớm dẫn đến ung thư. Nên nghĩ đi nghĩ lại, mình quyết định chấp nhận hết tất cả, đánh cược cuộc sống của mình một lần cũng đáng.” – Đào Anh tâm sự.

nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong
Đào Anh sở hữu khuôn mặt khả ái.

Sau khi tiến hành khám xét tổng thể, chị quyết định bước lên bàn phẫu thuật. Với Đào Anh, đó là một ca phẫu thuật sinh tử mà đến bây giờ chị chưa bao giờ quên được.

“Mình vẫn nhớ ngày hôm đó mát mẻ. Buổi sáng mình bước lên bàn mổ và đến tận sáng hôm sau mới tỉnh. Khi tỉnh dậy, mình nôn thốc nôn tháo. Cảm giác đau đớn khủng khiếp.”

Trong suốt 1 tháng nằm viện, Đào Anh phải trải qua 6 lần chỉnh sửa lại vùng kín. “Ban đầu, mình cũng nghĩ là đơn giản nhưng thực tế của nó không khác một cơn ác mộng. Thật khó để có thể diễn tả lại sự đau đớn khủng khiếp đó.

Một lần chỉnh sửa là một lần cảm giác như bị người khác cắt vào từng thớ thịt của mình mà không có thuốc tê. Đau đến nỗi mặt tái đi, cảm giác hồn lìa khỏi xác. Lần thứ nhất, mình chỉ biết hét lên. Đến những lần sau, cảm giác đau như chết lâm sàng, sợ đến mức chỉ thở hắt.”

nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong

20 ngày sau lần chỉnh sửa vùng kín cuối cùng, Đào Anh có thể đi lại được nhẹ nhàng. Gần 2 tháng kể từ lúc mổ, chị đã vận động được như bình thường. Trong suốt 6 tháng đầu, để đảm bảo không những rủi ro xảy ra, chị thường xuyên phải đến thăm khám đều đặn.

“Sợ nhất những lần đầu đi khám, vùng kín thường xuyên bị ra máu. Bác sĩ lại tiếp tục điều trị và cho thuốc.”

Cũng theo Đào Anh chia sẻ, người chuyển giới có thể làm “chuyện ấy” như phụ nữ dị tính sau 3 tháng thực hiện phẫu thuật vùng kín.

"Hiện tại, bác sĩ phẫu thuật cho mình đã thực hiện được nhiều ca phẫu thuật vùng kín thành công cho các bạn chuyển giới nữ. Việc phẫu thuật cũng trở nên nhẹ nhàng và mức độ thành công lớn. Tuy nhiên, một số bạn nhiều lúc chủ quan, chỉ 3 ngày phẫu thuật đã vận động mạnh, đi lại nhiều khiến vùng kín bị rách và chảy máu."

nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong

Đến thời điểm bây giờ, người phụ nữ chuyển giới 29 tuổi đã có tự tin với cơ thể của chính mình. Nhiều lúc, bản thân chị cũng không tin rằng, đến một ngày, mình được là người phụ nữ đúng nghĩa cả về tâm hồn lẫn thể xác.

“Chưa bao giờ, mình hối hận về quyết định ngày xưa. Mặc dù giờ đây, nhớ lại ngày đó, mình vẫn không tin nổi là có thể chịu đựng và vượt qua được. Có lúc, mình cảm thấy cái chết cận kề nhưng rồi may mắn, tất cả khó khăn đều trôi qua.”

Con đường tìm lại chính mình của Đào Anh là đánh cược cả mạng sống. Nhưng, chị luôn hài lòng với quyết định liều lĩnh năm xưa. Bởi, "được sống một ngày là phụ nữ mình cũng đủ cảm thấy mãn nguyện".

nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong Gia đình đặc biệt ở Việt Nam: bố đồng tính, con chuyển giới, mẹ hết mình ủng hộ

Đến bây giờ, cô nàng chuyển giới Vũ Hoàng Khôi luôn tự hào về gia đình nhỏ đặc biệt của mình. Với Khôi, điều quan ...

nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong Người chuyển giới khó xin việc vì 'năng suất lao động thấp hơn người khác?'

Chỉ vì ngoại hình khác với phần khai giới tính, không ít những người chuyển giới bị từ chối xin việc và phải đối mặt ...

nguoi phu nu thuc hien phau thuat chuyen gioi dau tien o viet nam phai chinh sua 6 lan moi thanh cong 'Mỹ nhân chuyển giới' nổi tiếng một thời có con bằng cách nào?

Sự ra đi của nam ca sĩ phi giới tính hơn 1 năm trước đã để lại niềm tiếc nuối trong lòng nhiều nghệ sĩ ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.