Người quay video trên máy bay United Airlines có thể phạm luật

Những hành khách quay lại video cảnh hành khách bị kéo xềnh xệch trước chuyến bay của United Airlines có thể gặp rắc rối vì vi phạm quy định sử dụng thiết bị điện tử.

Theo quy định của hãng hàng không United Airlines đối với việc sử dụng thiết bị điện tử, hành khách được phép chụp ảnh và quay video miễn là chúng thuộc về "vấn đề cá nhân". Tuy nhiên, hãng quy định cấm hành khách chụp ảnh hay quay video các hành động của hành khách khác hay nhân viên khi không có sự chấp thuận của họ.

Về lý thuyết, điều này đồng nghĩa với việc hành khách sẽ vi phạm chính sách của United Airlines và có thể đối mặt với các hệ quả pháp lý tại tòa án dân sự, hoặc bị cấm bay trên các chuyến của hãng. Tuy nhiên trên thực tế, các chuyên gia pháp lý và hàng không không chắc United Airlines sẽ áp dụng cách trên đối với những người đã ghi lại cảnh ông David Dao bị kéo lê trên máy bay hôm 9/4.

Perry Flint, phát ngôn viên của Hiệp hội Vận tải Hàng không, đơn vị đại diện cho 265 hãng hàng không, nói rằng ông chưa bao giờ nghe trường hợp một hãng hàng không kiện khách hàng vì họ quay video người khác trên máy bay. Các hành khách thường chụp và đăng video lên tài khoản mạng xã hội, từ hình ảnh trong cabin đến thông báo của tổ bay, đến những hành động xấu xí của hành khách hay tổ bay.

Thậm chí nếu United Airlines theo đuổi hành động pháp lý, theo cựu công tố viên Anthony Rickman, điều đó sẽ chỉ càng khiến dư luận tức giận sau bê bối đối xử thô bạo với ông David Dao vừa qua.

"Họ có vi phạm quy định không? Điều đó không còn nghi ngờ gì nữa. United Airlines có quyền kiểm soát mọi việc xảy ra trong máy bay. Nhưng với tình hình bất lợi hiện nay, liệu họ có theo đuổi hành động pháp lý nào hay không? Tôi cho là không", Rickman nhận định.

Hiện hãng United Airlines chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Bác sĩ David Dao là một trong 4 hành khách có vé những bị yêu cầu rời máy bay để nhường chỗ cho các nhân viên của hãng hàng không United Airlines, trong chuyến bay từ Chicago đến Louisville. Đoạn video ghi lại cảnh ông Dao bị nhân viên an ninh kéo lê trên máy bay đang lan truyền trên mạng và kéo theo làn sóng phẫn nộ.

Các nhân viên thông báo họ cần 4 người nhường ghế và bồi thường bằng voucher 800 USD. Bác sĩ Dao không đồng ý rời đi và bị cưỡng chế. Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy ông bị chảy máu ở miệng. Các luật sư cho biết ông Dao đang được điều trị vết thương tại một bệnh viện ở Chicago.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.