Người tung tin vỡ đê sai sự thật có thể bị phạt tù đến 7 năm

Mấy ngày nay, tôi thấy nhiều người đăng tin trên mạng xã hội về hiện tượng vỡ đê ở Chương Mỹ, Hà Nội song thực tế chưa phải vậy. 

Thông tin này làm phần lớn người đọc sẽ hoang mang. Tôi xin hỏi, những người tung tin sai sự thật như vậy có bị xử lý không?

Hoàng Anh

Hành vi tung tin vỡ đê là rất nguy hiểm, tác động trên diện rộng, gây hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội, gây hoang mang, lo lắng, sợ hãi cho người dân, làm cuộc sống người dân bị đảo lộn do phải chuẩn bị đối phó với thông tin vỡ đê (thất thiệt).

Theo quy định tại điểm d Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung), pháp luật nghiêm cấm người sử dụng mạng máy tính đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Điều 26 Nghị định này quy định người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.

Trường hợp vi phạm, có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP. Theo đó, hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Đối với các hành vi vi phạm mà đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị xử lý về hình sự về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, báo chí, tín ngưỡng, tôn giáo,... xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Khoản 2 Điều này quy định trường hợp phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù từ hai đến bảy năm.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm/phạm tội còn phải xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sư.

Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, người bị hại hoặc bất cứ ai đều có quyền tố giác đến cơ quan công an để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Vũ Tiến Vinh Công ty luật Bảo An, Hà Nội

nguoi tung tin vo de sai su that co the bi phat tu den 7 nam Trẻ em sống trong ngập lụt ở Chương Mỹ

Đã 11 ngày trôi qua, khu vực xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn ngập trong nước. Mọi hoạt động của người dân ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.