Nguy cơ mắc bệnh khi phải đứng làm việc quá lâu

Không chỉ ngồi làm việc lâu mới gây ảnh hưởng đến sức khỏe, một nghiên cứu gần đây cho thấy, đứng làm việc quá lâu và liên tục không chỉ gây mệt mỏi mà còn có nguy cơ mắc các bệnh như thoái hoá khớp, giãn tĩnh mạch, viêm tĩnh mạch, tắc động mạch phổi...
nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau
(Ảnh: Vietnamworks)

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Epidemiology tập trung vào việc nghiên cứu tác động xấu của việc đứng lâu đối với sức khoẻ.

Qua 12 năm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã theo dõi nguy cơ bệnh tim của hơn 7.000 công nhân người Canada ở các lĩnh vực công việc khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã phân loại các công nhân vào thành từng nhóm dựa trên vị trí cơ thể yêu cầu cho công việc bao gồm: nhóm người chủ yếu là ngồi, nhóm người hầu hết là đứng, và nhóm tổng hợp cả ngồi và đứng, hoặc sử dụng nhiều vị trí khác nhau như cúi hoặc quỳ.

Sau khi kiểm soát một loạt các yếu tố khác, dữ liệu cho thấy những người chủ yếu đứng tại nơi làm việc có nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi so với những người chủ yếu là ngồi. Các nhà nghiên cứu cho biết, đứng lâu có thể làm máu tụ ở chân, tăng áp lực lên tĩnh mạch và góp phần gia tăng stress, oxi hoá hay còn gọi là sự mất cân bằng oxi hoá – tất cả chúng đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực tế, khả năng mắc bệnh tim ở những người trả lời có công việc đòi hỏi họ phải đứng lâu (6,6%) tương đương với người lao động hút thuốc lá hàng ngày (5,8%) và những người béo phì (6,9%).

nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau
Giáo viên cũng thường phải đứng giảng dạy khá lâu. (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)

Còn theo Trung tâm An toàn sức khỏe và nghề nghiệp Canada (CCOHS), đứng làm việc lâu trong thời gian dài không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, đau lưng mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác như: đau nhức bàn chân, sưng chân, giãn tĩnh mạch, cứng cổ và vai.

Các chuyên gia CCOHS khuyến cáo, chúng ta nên tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động lựa chọn và thay đổi tư thế làm việc thường xuyên để đảm bảo an toàn sức khỏe về lâu dài.

nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau
(Ảnh: Questnet Hosting)

Không chỉ giáo viên mà còn rất nhiều người phải làm việc ở tư thế đứng nhiều hơn ngồi như nhân viên lễ tân, tiếp thị, chạy bàn, bán hàng, thu ngân... có thể phải đối mặt với những bệnh gây ra do đứng nhiều. Đứng lâu một chỗ nghe có vẻ đơn giản, vô hại nhưng thực tế lại mang đến rất nhiều hậu quả. Đặc biệt là đối với hệ thống tĩnh mạch.

Ngày nay, tỷ lệ người bị suy giãn tĩnh mạch chân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân đều không biết mình mắc bệnh, không điều trị kịp thời để đến khi bệnh tiến triển nặng thì rất khó chữa.

Theo bác sĩ Lê Thị Phương Huệ, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn thì bệnh tĩnh mạch thường không khó để phát hiện và cũng rất dễ điều trị. Tuy nhiên, không chữa kịp thời bệnh có thể gây tàn tật hoặc biến chứng đe dọa cuộc sống. Bởi vì nếu để lâu năm thì toàn bộ hệ thống tĩnh mạch sẽ bị giãn to, gây ra những vết loét lâu lành, nhiễm trùng, rỉ dịch hoặc chảy máu ở bàn chân, cẳng chân, nguy hiểm nhất là tạo thành cục máu đông trong tĩnh mạch.

nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau
(Vì sức khỏe)

Cách phòng ngừa các bệnh ở chân

Để tăng hiệu quả trong công việc và tránh cho đôi chân bị mệt mỏi hay các bệnh trên chúng ta có rất nhiều cách như:

- Thay đổi tư thế thường xuyên: cố gắng đi qua đi lại, đứng ở các tư thế khác nhau để cân đối trọng lượng của bạn.

Bạn có thể lấy một tấm thảm nhỏ lót dưới chân giúp đôi chân êm ái hơn, bằng nhựa hay vải cũng được điều này giúp giảm thiểu tác động bề mặt cứng lên chân của bạn.

- Nên mang giày vừa chân và có hỗ trợ lớp đệm. Nếu phải mang giầy cao gót thì bạn nên đi giầy có độ cao phù hợp, kích thước vừa chân. Không nên mua giầy quá chật vì nó sẽ càng bó các cơ và dây chằng, gây áp lực cho chân. Chọn giầy có phần gót to để áp lực trọng lượng cơ thể dồn đều, tránh gây đau nhức gót.

nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau
Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị hai đôi có độ cao khác nhau. Luân phiên thay mỗi buổi hay mỗi ngày một đôi. (Ảnh: Vitalia)

- Thay đổi tư thế đứng và ngồi: Nếu bạn phải đứng trong thời gian quá lâu thì việc tìm cho mình một chỗ ngồi rất cần thiết. Nếu nơi bạn làm việc không cho phép thì đã đến lúc nên xin phép để được sắp xếp ngồi nghỉ ngắn vì sức khỏe.

Ngoài ra, áp dụng một số bài tập sau đây để giúp tăng lưu thông máu và thư giãn gân cơ:

- Thường xuyên ngọ nguậy các ngón chân, quặp lại trong vài giây rồi xòe ngón chân ra, không nên mang giày chật sẽ rất khó tập.

- Luân phiên co chân hoặc nâng gối lên một chút, có tác dụng thư giãn bắp chân. Đơn giản hơn, bạn đứng nhón một chân và đung đưa nhẹ gót chân.

- Nhích một bàn chân ra trước một chút (10-20cm), nhấc mũi chân lên rồi đạp nhẹ lên xuống nhiều lần.

nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau Phái đẹp ngồi nhiều dễ bị ung thư
nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau Đứng nhiều khi làm việc tăng nguy cơ đau tim
nguy co mac benh khi phai dung lam viec qua lau Ngồi nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.