Ngồi lâu 1 tiếng giảm 22 phút tuổi thọ

Không chỉ gây ra cả tá bệnh nguy hiểm, việc ngồi lâu một chỗ có thể khiến tuổi thọ của bạn giảm đi đáng kể.

Ngồi lì một tiếng, giảm 22 phút tuổi thọ

Đi làm ngồi trong văn phòng suốt 8 tiếng, ăn cơm cũng ngồi, vui chơi cũng ngồi, về nhà xem ti vi cũng ngồi. Vô thức bạn đã ngồi phần lớn thời gian trong ngày. Dần dần điều này mang lại những vấn đề sức khỏe như cứng cổ, đau lưng, mệt mỏi. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Queensland, Úc đã cho thấy rằng, ngồi lâu 1 tiếng gây hại tương đương với hút hai điếu thuốc và giảm 22 phút tuổi thọ.

ngoi lau 1 tieng giam 22 phut tuoi tho
Ngồi lâu là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ lâu đã chỉ rõ, ít vận động là 1 trong 10 phủ phạm gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Theo thống kê, hơn 200 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm chết do ít vận động. Dự tính đến năm 2020, thế giới sẽ có 70% các loại bệnh gây ra do ít vận động.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, cơ thể chúng cần các hoạt động tự nhiên. Xương cột sống có tất cả 33 đốt xương. Cột sống bao bọc và bảo vệ tủy sống, hệ thần kinh tự chủ và chỉ huy mọi chức năng chức phận hoạt động, chuyển hoá, tuần hoàn, bài tiết. Cột sống là trung tâm của hệ xương, làm cột trụ, quyết định sự sống và sự vận động.

Nếu chúng ta ngồi mãi trên ghế suốt 5 ngày một tuần trong vài giờ, cột sống, đầu gối, hông sẽ trong trạng thái uốn cong suốt một thời gian dài. Do vậy cơ thể trở nên cứng, cơ bắp bị căng thẳng, dẫn đến đau, thậm chí thoát vị đĩa đệm và gây ra các vấn đề cột sống khác.

Ngồi lâu dẫn đến một loạt các bệnh

Trên thực tế, ngoài cổ, lưng bị tổn thương, việc ngồi nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe từ mọi phương diện. Ví dụ, ngồi lâu bất động dễ bị béo phì, từ chứng béo phì lại phát sinh các loại bệnh nguy hiểm khác. Cụ thể ngồi lâu dẫn đến những loại bệnh sau.

Bệnh về mắt

Ngồi lâu trước máy tính, do nhìn vật khá gần, buộc mắt trong trạng thái căng thẳng, khiến thủy tinh thể lồi ra để thích ứng nhìn vật gần, mắt ở trạng thái căng thẳng lâu, không được nghỉ ngơi có thể dẫn đến cận thị.

Thị giác mệt mỏi quá độ cũng có thể dẫn đến ngăn chặn thủy dịch, dẫn đến tăng nhãn áp. Ngoài ra, đục thủy tinh thể, loét giác mạc và khô mắt là những chứng bệnh người ngồi lâu bên máy tính hay mắc phải.

ngoi lau 1 tieng giam 22 phut tuoi tho
Dân văn phòng là đối tượng dễ mắc nhiều loại bệnh do thường xuyên ngồi lâu trước máy tính và ít vận động.

Thoái hóa đốt sống cổ

Một cuộc điều tra tại bệnh viện Đại học Bắc Kinh cho thấy lứa tuổi dưới 40% mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ chiếm tới 48,1%. Nguyên nhân do vùng cổ và vùng gáy không thường xuyên cử động, giữ nguyên một tư thế.

Bệnh tim

Việc ngồi lâu ít vận động, cơ bắp đốt cháy ít chất béo, tốc độ máu lưu thông chậm, mỡ máu, chất béo dễ lắng trong các mạch máu, dễ ngăn chặn máu di chuyển dẫn tới chứng đau tim.

Đại học Mỹ nghiên cứu tại Nam Carolina cho thấy, so với những người ngồi một chỗ không quá 11 giờ mỗi tuần, người ngồi quá 23 giờ, nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn 64%.

Thoát vị đĩa đệm

Các nghiên cứu đã cho thấy, khi cơ thể con người ở tư thế ngồi, nếu duy trì tư thế đúng, áp lực lên đĩa đệm đốt sống thắt lưng gấp 6 lần so với tư thế nằm ngửa. Nếu tư thế không đúng, áp lực sẽ tăng lên tới 11 lần.

Việc ngồi thời gian dài khiến cơ bắp phần lưng ở trạng thái bị kéo căng, dễ gây ra căng cơ, làm suy yếu tính ổn định của đốt sống thắt lưng, gây ra thoát vị đĩa đệm.

ngoi lau 1 tieng giam 22 phut tuoi tho
Cứ ngồi 30 phút thì nên vận động cơ thể một lần để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh trĩ

Việc ngồi lâu làm tăng áp lực với các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Bệnh tiểu đường

Đại học nghiên cứu Leicester, Anh thấy rằng lối sống ít vận động có thể dẫn đến tăng nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 tăng đến 112%. Sự tích tụ mỡ ở bụng dưới dẫn đến béo phì, rối loạn chuyển hóa dễ gây ra tiểu đường.

Bệnh Alzheimer

Khi chúng ta ít vận động, tất cả mọi thứ hoạt động chậm lại, bao gồm cả chức năng của não. Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, San Francisco kết luận rằng, ít vận động là yếu tố chính làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ung thư

Các nhà nghiên cứu từ Đức phát hiện ra rằng, ít vận động có liên quan tới nguy cơ mắc ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung. Bởi vì lượng tế bào miễn dịch tăng lên nhờ hoạt động của cơ thể con người, ngồi nhiều cơ thể ít vận động sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của các tế bào này.

Khảo sát của Nhật Bản cũng cho thấy bệnh nhân ung thư dạ dày có đặc điểm chung là ăn quá nhiều và không tập thể dục, lười vận động.

30 phút nên vận động cơ thể một lần

Tiến sĩ Emma Wilton tại Đại học Leicester nước Anh cho rằng, những người làm việc cả ngày trong văn phòng, mỗi ngày nên dành một chút thời gian để tập thể dục để hạn chế mọi nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi vì ngồi lâu không di chuyển sẽ làm thay đổi enzyme trong cơ bắp, do đó gây ra vấn đề đường huyết. Hiệu ứng này xảy ra gần như ngay lập tức, vì vậy đừng chờ đợi đến cuối ngày mới vận động cơ thể một lần, sẽ không có hiệu quả cao. Sau khi ngồi 30 phút, bạn nên đứng lên đi lại, vận động chân tay để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Khôi Nguyên

(Theo Sina, Healthy People)

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.