Nguy cơ nhiễm độc từ đồ chơi Trung thu không rõ nguồn gốc

Với màu sắc sặc sỡ, mẫu mã đa dạng, nhiều món đồ chơi trung thu hiện đang rất thu hút trẻ em và thậm chí là cả thanh thiếu niên trong dịp Tết đoàn viên này. Tuy nhiên, những đồ chơi trung thu không rõ nguồn gốc tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh.
 
nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc Sao Việt: 'Một trời kí ức' về đèn lồng tự chế, bánh Trung thu mà bây giờ 'tìm hoài chẳng thấy'
nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc Gợi ý 5 quán ngon ở Quận Hoàn Kiếm cho bữa ăn gia đình tối trung thu

1. Dị ứng da vì đeo mặt nạ

Bên cạnh sự nhộn nhịp của thị trường bánh trung thu, những chiếc mặt nạ mô phỏng nhân vật trong chuyện cổ tích, người nổi tiếng hay hình thù các con thú đáng yêu cũng trở nên sôi động và vô cùng thu hút trẻ em.

Trước thực trạng có vô số loại mặt nạ không rõ nguồn gốc được bày bán công khai, Tiến sĩ Trần Quang Tùng, hiện công tác tại Viện kĩ thuật hóa học (Đại học Bách khoa Hà Nội) cảnh báo: “Sẽ rất nguy hiểm khi trẻ đeo những loại mặt nạ nhiều màu sắc, vì khi đó bé rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi. Để tạo nên những màu sắc trên sản phẩm, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc các bệnh ung thư cho người sử dụng. Vì vậy, khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với lớp màu này, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn”.

nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc
(Ảnh: Mango Hotel)

Không chỉ vậy, những hạt kim tuyến cùng lớp sơn độc hại bên ngoài mặt nạ cũng có thể khiến da mặt trẻ bị kích ứng, gây mẩn ngứa, làm tổn thương da. Để an toàn cho trẻ, quý phụ huynh nên chọn mua loại mặt nạ rõ nguồn gốc. Quan sát kĩ trẻ, nếu nhận thấy trẻ có dấu hiệu ngứa, khó chịu hay đau rát da mặt, da tay thì phải dừng sử dụng những mòn đồ chơi này lại ngay.

2. Đèn lồng có thể gây ung thư

Mới đây, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã tiến hành kiểm nghiệm 2 mẫu đèn lồng Trung Quốc đang được bán trên thị trường. Kết quả cho thấy lượng muối cadimi (Cd) có trong sơn phủ của những chiếc đèn lồng này khá cao. Cụ thể là cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc
(Ảnh: Pinterest)

Cadimi là loại chất tạo màu có trong rất nhiều loại nhựa. Và đây cũng là một trong 3 loại kim loại rất độc hại với cơ thể người. Chất này có thể gây bệnh ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi, dị tật thai nhi hoặc làm ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ của trẻ nhỏ. Chỉ cần cầm nắm đèn lồng vài lần là đã có nguy cơ nhiễm cadimi. Nếu tiếp xúc quá nhiều, chất này sẽ được tích tụ lại trong thận và phát bệnh sau đó không lâu. Ngoài lồng đèn có pin phát sáng thì một số lồng đèn cần phải sử dụng nến, đèn cầy. Với những trẻ dưới 5 tuổi thì không nên chơi loại lồng đèn này vì nguy cơ cháy nổ, phỏng tay rất cao.

3. Bóng bay ảnh hưởng đến hệ hô hấp

nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc
(Ảnh: Rabbit Daily)

Nhiều phụ huynh vẫn tô tư cho trẻ tự thổi bóng bay mà không hề biết rằng để làm nên bóng bay, người ta sẽ sử dụng cao su cũng như một số chất phụ gia không hề tốt cho sức khỏe.

Theo Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam: Nguyên liệu chính để làm bóng bay là mủ cao su cùng bột màu, bột tan, chất xúc tiến… Những loại chất này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa nhiều kim loại độc hại, như màu đỏ có chất chì, còn màu xanh và vàng sẽ có chất crom. Phần lớn các loại bóng bay đều có chung một công thức để tạo nên. Do vậy khi trẻ cầm tay hay ngậm để thổi thì các chất như lưu huỳnh, bột màu công nghiệp sẽ ngấm vào cơ thể. Sau đó tồn đọng lại và chờ cơ hội để phát bệnh. Với trẻ nhỏ, nếu ngậm thổi bóng bay thì hệ hô hấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

4. Mẩn ngứa vì súng bắn bong bóng

nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc
(Ảnh: Zing.vn)

Các chuyên gia khoa học cho biết, dung dịch nước xà phòng có trong súng bắn bong bóng Trung Quốc được tạo nên chủ yếu từ những chất hoạt động bề mặt. Cụ thể, để làm tăng tính dai và lâu nổ của những quả bóng này, nhà sản xuất có thể cho thêm một số chất như glycerin với tỷ lệ đậm đặc. Hóa chất này khi ngấm vào cơ thể sẽ gây ra những phản ứng tức thì như nổi mẩn đỏ, ngứa rát…

5. Vũ khí giả ảnh hưởng đến mắt

Vũ khí giả rất thu hút các bé trai, đó là súng, dao, kiếm, phi tiêu… Tuy tất cả đều được tái chế từ nhựa nhưng đều có thể làm tổn thương, gây chảy máu, trầy xước da… Vào năm 2016, 32 học sinh của Trường Tiểu học Chu Văn An (tỉnh Đắk Nông) đột nhiên có hiện tượng khó thở, co giật, ngất xỉu vì những đồ chơi lạ có hình lựu đạn gây nổ. Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện loại đồ chơi này có chứa Sodium bicarbonate và Acid Citric, khi bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.

nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc
(Ảnh: baodansinh.vn)

Quý phụ huynh không nên lựa chọn những đồ chơi kiểu "vũ khí" giả cho con em mình. Các bé rất hiếu động, kiểm soát cảm xúc chưa tốt nên dễ có xu hướng hành động bạo lực với mọi người. Đã có rất nhiều trường hợp bị đạn bắn vào người, kiếm chọc vào mắt làm tổn hại rất lớn đến tâm lí, sức khỏe.

Tiêu chí chọn đồ chơi trung thu an toàn cho trẻ

- Đối với những món đồ chơi được làm từ nhựa, cha mẹ cần lựa chọn những đồ chơi có dán nhãn mác, tên đơn vị sản xuất, cách hướng dẫn sử dụng, có dán tem đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không vì ham rẻ mà mua những đồ chơi trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

- Trẻ em thường thích những món đồ nhiều màu sắc trong khi những đồ chơi có màu sắc nổi bật, phủ kim tuyến đều gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Bởi vậy không nên chiều theo ý của trẻ.

nguy co nhiem doc tu do choi trung thu khong ro nguon goc
(Ảnh: Quantrimang.com)

- Tốt nhất là phụ huynh nên ưu tiên những đồ chơi truyền thống như tò he, đèn ông sao, đèn kéo quân, đầu sư tử…

- Nếu có thời gian, bạn có thể mua giấy màu, các loại nguyên liệu về để tự sáng tạo hay làm theo một vài mẫu đồ chơi trung thu cho con để đảm bảo an toàn.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.