Nguy cơ 'tổn thọ' khi dùng điện thoại trong nhà vệ sinh

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại ở mọi lúc, mọi nơi, thậm chí là mang cả vào phòng vệ sinh. Đây là một việc làm vô cùng nguy hại đến sức khỏe. Hãy từ bỏ thói quen này nếu bạn không muốn bệnh tật hỏi thăm.
nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh 7 quy tắc bạn cần nhớ khi vệ sinh cá nhân mỗi ngày
nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh Những 'ổ bệnh rình rập' ngay trong văn phòng làm việc
nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh Kinh hoàng biến chứng 'không mặt' sau nhổ răng

Chơi game, đọc báo online, lướt mạng xã hội, kiểm tra email, thậm chí là tán gẫu với bạn bè... là những hoạt động diễn ra đều đặn, biến chiếc điện thoại dần trở thành vật bất ly thân của hầu hết chúng ta suốt cả ngày. Thậm chí nhiều người còn không quên cầm điện thoại bất kể thời gian trong nhà vệ sinh. Bạn có biết đó là một thói quen vô cùng tai hại?

nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh
Sử dụng điện thoại là thói quen của bất kỳ ai (Ảnh: thế giới di động)

Giáo sư vi sinh học Charles Gerba từ Đại học Arizona (Mỹ) cho biết: Nhà vệ sinh chứa đầy vi khuẩn vi trùng, chủ yếu từ đường ruột và phân, những bề mặt bẩn nhất bao gồm tay nắm cửa, bồn cầu, vòi nước và sàn nhà. Khi bạn xả nước, vi khuẩn trong phân và nước tiểu có thể bắn xa với bán kính hơn 1,8 mét

Chưa có một thống kê chính thức ở Việt Nam, nhưng khảo sát cho thấy rằng có tới trên 70% người sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh, một con số đáng báo động. Phần lớn mọi người cho rằng thói quen này vô hại, nhưng thực tế nó lại vô cùng nguy hiểm, có thể khiến bạn rước vào người hàng tá bệnh tật. Mang điện thoại vào toilet giống như việc bạn đi vệ sinh mà không rửa tay.

nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh
(Ảnh: Lommelegen)

Theo nghiên cứu của Đại học Arizona phát hiện 9/10 điện thoại di động tiềm ẩn bệnh tật và 16% máy được kiểm tra có dấu hiệu của phân. Điện thoại rất dễ trở thành "ổ bệnh di động" đe dọa sức khỏe bạn và những người xung quanh.

Nếu bạn sử dụng điện thoại trong khi đi vệ sinh thì điều gì sẽ có thể xảy ra với sức khỏe của bạn?

Nguy cơ nhiễm khuẩn

Khi bạn bước vào nhà vệ sinh, vi khuẩn dễ dàng bám vào tay và các vật dụng trên cơ thể. Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh khiến chúng bị nhiễm một loạt các loại vi trùng như salmonella, E. Coli và C. difficile...Những loại vi khuẩn này có thể gây tiêu chảy, viêm đường ruột, nhiễm trùng máu, suy thận... và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh
Nhà vệ sinh là nơi hàng triệu vi khuẩn Ecoli ẩn náu. (Ảnh: forum.cadovn)

Nguy cơ mắc bệnh trĩ

Phần lớn những người có thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh thừa nhận rằng, việc dùng điện thoại khiến họ ngồi lại ở nhà vệ sinh lâu hơn bình thường. Bởi chiếc điện thoại khiến họ xao nhãng "nhiệm vụ chính", quên đi thời gian và ngồi lỳ ở nhà vệ sinh trong khoảng thời gian dài. Việc ngồi trong tư thế không có phần đỡ ở hậu môn làm tăng nguy cơ mắcbệnh trĩ lên gấp nhiều lần.

nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh
Thời gian đi toilet tăng lên khi bạn đem theo smartphone. (Ảnh: Dagospia mobile)

Táo bón

Khi bạn tập trung sử dụng điện thoại để chơi game hay lướt các trang mạng sẽ khiến cho những phản xạ tự nhiên của việc đại tiện bị kìm nén. Khi mà tình trạng này cứ kéo dài trong một khoảng thời gian sẽ dẫn đến việc bị táo bón.

Tăng nguy cơ thiếu máu lên não

Khi ngồi quá lâu trong tư thế không có chỗ dựa và quá chăm chú vào màn hình khiến máu bị dồn ứ lại, không thể lưu thông tốt. Dẫn đến tình trạng khi bạn đứng lên máu không kịp dồn lên não, gây hiện tượng choáng, xây xẩm mặt mày, chóng mặt. Tình trạng này diễn ra liên tục sẽ dẫn đến thiếu máu lên não thường xuyên, gây suy giảm trí tuệ, sụt giảm trí nhớ, khiến não thoái hóa nhanh hơn.

nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh
Việc thiếu máu lên não có liên quan với thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh. (Ảnh: YaChist.ru)

Hít phải khí độc dễ dẫn đến việc bị nhiễm trùng

Khi đi vệ sinh, cơ thể chúng ta thường ở trong một khoảng không gian hẹp cùng với những khí độc hại từ chất thải. Việc bạn ngồi càng lâu thì khí độc sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn dễ dàng hơn qua đường hô hấp, lây lan nhiều vi khuẩn và các bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng như viêm hậu môn, viêm âm đạo mãn tính, viêm cổ tử cung, viêm phụ khoa.

nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh
Mang điện thoại vào nhà vệ sinh là thói quen bạn nên bỏ ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. (Ảnh: Estiva.ru)

Có thể bị... mất mạng

Mang điện thoại khi đi vệ sinh, nếu không may bị rơi xuống bồn cầu, bạn sẽ thiệt hại về tài sản. Có người từng bị kẹt gẫy tay vì móc điện thoại bị rơi xuống đó, thậm chí có những cái chết thương tâm xuất phát từ thói quen này.

Cái chết của một cô gái trẻ Trung Quốc và 2 người thân là một ví dụ điển hình. Hàng ngày cả gia đình cô gái họ Lý (18 tuổi) sống ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc phải sử dụng chiếc hầm cầu không được đậy nắp cẩn thận thay cho toilet tự hoại. Cô gái này có thói quen mang điện vào nhà vệ sinh bất chấp nguy hiểm. Do mải mê với chiếc điện thoại quá lâu khiến hai chân cô tê cứng, lúc đứng dậy loạng choạng, không may ngã vào hố chất thải. Người cha và chú của cô gái này do ra sức cứu người thân mà bị ngã xuống hầm cầu, hít phải khí độc và tử vong sau đó. Sáng hôm sau, các nhân viên cứu hộ mới đưa được 3 nạn nhân ra ngoài, song không thể cứu được tính mạng của họ.

nguy co ton tho khi dung dien thoai trong nha ve sinh
(Ảnh: Angie's List)

Điện thoại rất dễ trở thành "ổ bệnh di động" đe dọa sức khỏe bạn cùng người xung quanh. Hãy nghĩ lại nếu lần tới định mang điện thoại vào nhà vệ sinh. Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng toilet như mục đích vốn có của nó.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.