Phụ thuộc vào smartphone: Bạn cô đơn và có nguy cơ mắc nhiều bệnh

Smartphone mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Từ việc gắn kết những người ở xa lại gần nhau hơn đến việc hỗ trợ kinh doanh, là công cụ giải trí… Tuy nhiên, nếu bạn bị nghiện điện thoại, phải lệ thuộc vào nó trong mọi tình huống thì sẽ rất nguy hiểm bởi điều này có thể gây nên nhiều bệnh.
 
phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh Nguy cơ vô sinh đến từ những vật dụng quen thuộc hàng ngày
phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh Những món đồ 'bẩn như bồn cầu' mà con người vẫn đang tiếp xúc mỗi ngày

Có thể xem năm 2017 là thời kì đỉnh cao của những thiết bị công nghệ hiện đại, cụ thể đó chính là chiếc smartphone mà trong chúng ta, mỗi người ít nhất sẽ sở hữu 1 cái. Đúng là không thể phủ nhận được những lợi ích từ chiếc điện thoại thông minh. Nhưng nếu để chỉ ra những tác hại mà chúng mang lại thì cũng vô số. Nhiều người bỗng giật mình khi nhận ra bản thân ngày càng trở nên lệ thuộc vào điện thoại. Ngay cả lúc ăn, lúc ngủ, thậm chí cả khi ngồi trên xe bus, khi đi vệ sinh thì trên tay cũng cầm smartphone để chơi game, lướt web hay đơn giản hơn là chờ đợi 1 thông báo, 1 lượt like (thích) từ Facebook, Instagram…

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: UK2.net)
Trang Nature Living Ideas đưa tin, một nghiên cứu của Mỹ mới đây phát hiện 82% người dân Mỹ nghiện smartphone. Đặc biệt là các sinh viên nữ, họ dành trung bình 10 giờ mỗi ngày chỉ để sử dụng điện thoại di động, lướt Internet và gửi khoảng 100 tin nhắn. Một cuộc khảo sát khác cũng cho thấy 3/5 người sử dụng smartphone không thể không sử dụng điện thoại trong 1 tiếng đồng hồ.

SMARTPHONE KHIẾN NGƯỜI TA CÔ ĐƠN

Vào tháng 3 năm 2017, một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ đã chỉ rõ việc “nghiện” điện thoại nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của con người.

Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của gần 1.800 người trong độ tuổi từ 19 đến 32. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, những người sử dụng điện thoại, ipad nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày sẽ cảm nhận thấy sự cô lập nhiều gấp đôi so với những người chỉ sử dụng trong 30 phút. Và những người vào mạng xã hội từ 58 lần/tuần sẽ có cảm giác cô đơn gấp 3 lần những người chỉ vào 9 lần/tuần.

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: Voksen spil virtuelt dating)

Giải thích vì sao con người sẽ cô đơn nhiều hơn khi bị lệ thuộc vào các thiết bị điện tử, các nhà khoa học đưa ra 3 lí do:

Thứ nhất: Vì dành quá nhiều thời gian để sử dụng smartphone cho nên con người sẽ ít có thời gian để tương tác với những người khác.

Thứ hai: Mạng xã hội có thể kết nối và xóa mọi khoảng cách giữa bạn với người khác. Nhưng nó cũng có thể cô lập bạn chỉ bởi một bức hình hay một dòng status. Cụ thể như khi bạn nhìn thấy bạn bè đăng ảnh bữa tiệc nhưng lại không có mặt bạn.

Thứ ba: Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội thường được chỉnh sửa kĩ lưỡng, thường là những bức hình vui nhộn nên sẽ tạo cho người xem cảm giác thèm muốn hoặc ghen tị.

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: Vtv)

Brian Primack, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Truyền thông, Công nghệ và Y tế thuộc Đại học Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ khẳng định: “Con người sống theo cộng đồng nhưng cuộc sống hiện đại có xu hướng chia nhỏ chúng ta thay vì mang chúng ta lại gần với nhau”.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đã “nghiện” smartphone

- Luôn kiểm tra mail, tin nhắn một cách vô thức.

- Khi điện thoại đột ngột hết pin hay quên mang theo điện thoại, bạn sẽ cho rằng đó là một “thảm kịch” vì bị cô lập với thế giới.

- Chăm chú chờ đợi những lượt like (thích) về các hình ảnh, status, clip mà bạn đưa lên các trang mạng xã hội.

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

- Tự tưởng tượng ra âm thanh báo mail, tin nhắn từ Facebook, Zalo, Instagram nhưng thực chất không có thông báo gì.

- Dù đang trò chuyện với bạn bè, đang ăn cơm với gia đình hay trong nhà vệ sinh thì trên tay bạn vẫn luôn cầm theo chiếc điện thoại, mắt luôn hướng về phía màn hình.

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI BẠN “NGHIỆN” ĐIỆN THOẠI?

1. Mất ngủ

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: New Scientist)

Theo The Health Site, nguồn ánh sáng xanh từ điện thoại được các cơ quan trong cơ thể xử lý như ánh sáng ban ngày. Do vậy, nếu bạn sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ thì khả năng mất ngủ sẽ rất cao. Tiến sĩ David Greenfield, người sáng lập Trung tâm cai nghiện Internet và công nghệ, đồng thời là giáo sư trợ lý lâm sàng tâm thần học tại Đại học Y khoa Connecticut (Mỹ) khuyên mọi người chỉ nên sử dụng smartphone, ti vi trước khi đi ngủ ít nhất 1 giờ đồng hồ để có thể có giấc ngủ ngon.

2. Tổn thương ngón tay, cổ tay

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: Báo Mới)

Nếu sử dụng smartphone hơn 6 giờ/ngày, ngón tay và cổ tay bạn có nguy cơ bị tổn thương trầm trọng. Việc cầm điện thoại liên tục có thể làm biến dạng ngón tay và gây nên chứng “smartphone pinky”. Nghĩa là ngón tay sẽ bị cong và biến dạng do chịu tác động lực từ trọng lượng của điện thoại. Không những vậy, một số người do nhắn tin quá nhiều nên đã bị hội chứng ống cổ tay. Đây là tình trạng đau tay trầm trọng do một dây thần kinh bị chèn ép ở cổ tay.

3. Các bệnh về mắt

Mắt của chúng ta phải làm việc liên tục ít nhất 10 tiếng/ ngày, chỉ trừ khi ngủ. Và nếu bạn còn “dán” mắt vào điện thoại sau khi đã tiếp xúc liên tục với màn hình máy tính, ti vi thì chẳng bao lâu mắt sẽ bị hư hại.

Nguyên nhân là vì smartphone sẽ phát ra ánh sáng xanh lơ có hại ở mức thấp. Nó làm thay đổi cách đồng tử phản ứng với ánh sáng, gây nhạy cảm mắt. Việc sử dụng điện thoại quá mức có thể khiến mắt bạn mệt mỏi, thậm chí là bỏng rát.

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: Vtv)

Nếu bạn phải tập trung vào màn hình trong một thời gian dài, thì hãy vận dụng quy tắc 20/20/20. Nghĩa là cứ 20 phút nghỉ một lần, mỗi lần 20 giây, và nhìn vào một vật nào đó cách ít nhất 20 feet (khoảng 6m).

4. Trầm cảm

Thường xuyên sử dụng điện thoại để lên mạng xã hội có thể khiến bạn cảm thấy buồn bã và lạc lõng. Nghiện điện thoại đôi khi còn tạo nên chứng trầm cảm và hoang tưởng. Bởi phía sau màn hình, nhiều người đã tự vẽ nên một cuộc sống màu hồng với những món ăn ngon, quần áo đẹp, thường xuyên đi du lịch… nhưng thực tế thì cuộc sống vẫn đầy rẫy những thiếu thốn. Một số người khác thì lại cảm thấy bất công, khi mà mọi người đều vui vẻ, giàu sang thì mình lại nghèo khổ và cô đơn, bất hạnh.

5. Mất tập trung

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: MiixAd)

Luôn luôn chăm chú nhìn vào điện thoại khiến chúng ta rất khó tập trung. Nghiên cứu cho thấy, một người dành trung bình 9 tiếng một ngày và 7 ngày 1 tuần cho các thiết bị có tính kích thích cao như vậy sẽ làm cho bộ não bị xáo trộn.

6. Suy giảm miễn dịch

Các nhà khoa học của trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Queen Mary, Đại học London đã tiến hành lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của người sử dụng để đo mức độ vi khuẩn trên đó. Kết quả cho thấy 92% mẫu điện thoại và 82% bàn tay có vi khuẩn. Trong đó có 16% điện thoại và bàn tay chứa vi khuẩn E. Coli, một loại vi khuẩn có trong phân.

phu thuoc vao smartphone ban co don va co nguy co mac nhieu benh
(Ảnh: GioiTre.Net)

Đây là loại vi khuẩn rất dễ lây lan, có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch và thậm chí gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng người nếu tiếp xúc với miệng. Cũng chính vì lí do này mà màn hình điện thoại được xếp vào top 10 những vật dụng bẩn hơn cả bồn cầu.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.