Nguy cơ ung thư bàng quang do dùng thuốc trị tiểu đường type 2

Thông tin này được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo một lần nữa vào giữa tháng này trên trang chủ của mình - Fda.gov.
nguy co ung thu bang quang do dung thuoc tri tieu duong type 2
Thuốc trị bệnh tiểu đường type 2 Actos.

Theo đó, các loại thuốc trị bệnh tiểu đường type 2 có chứa hoạt chất pioglitazone có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang. Trong danh sách cảnh báo của mình, FDA đã cập nhật các loại thuốc chứa piolitazone là Actos, Actoplus Met, Actoplus Met XR, Duetact và Oseni. Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung về nguy cơ này.

Trước đó, vào tháng 9/2010 và tháng 6/2011, FDA đã ra cảnh báo ban đầu về nguy cơ bị ung thư bàng quang do sử dụng thuốc trị tiểu đường type 2 dựa trên một nghiên cứu dịch tễ học trong vòng 10 năm cùng nhiều thí nghiệm, nghiên cứu khác.

Tháng 8/2011, Cơ quan này đã cập nhật 4 loại thuốc có chứa hoạt chất piolitazone này là Actos (pioglitazone), Actoplus Met (pioglitazone / metformin), Actoplus Met XR (pioglitazone / metformin), Duetact (pioglitazone / glimepiride). Cùng với đó, FDA đã đưa ra cảnh báo không sử dụng pioglitazone với các bệnh nhân ung thư bàng quang và sử dụng thận trọng các loại thuốc chứa hoạt chất này với các bệnh nhân có tiền sử ung thư bàng quang.

Pioglitazone là hoạt chất được dùng để cải thiện kiểm soát đường huyết cho người bị bệnh tiểu đường. Hoạt chất này hoạt động bằng cách tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, một hormone tự nhiên giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.