Nguy cơ vi rút Zika lan rộng toàn TP HCM

Tại TP HCM số ca nhiễm vi rút Zika đang tăng dồn dập, tính đến chiều ngày 3/11 đã có 21 ca bệnh, trong đó có 4 thai phụ.
nguy co vi rut zika lan rong toan tp hcm TP HCM: Thêm 3 ca nhiễm vi rút Zika
nguy co vi rut zika lan rong toan tp hcm TP HCM công bố dịch Zika cấp phường, xã
nguy co vi rut zika lan rong toan tp hcm
Ông Nguyễn Trí Dũng, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng cho biết nguy cơ vi rút Zika có khả năng lưu hành toàn thành phố.

Trong cuộc họp khẩn chiều ngày 3/11 với UBND thành phố, ông Nguyễn Trí Dũng - GĐ Trung tâm Y tế dự phòng thông tin: "Bệnh do vi rút Zika có nguy cơ lưu hành toàn thành phố với tốc độ lây lan nhanh chóng, đối tượng chính là các thai phụ".

Hiện tại TP HCM đã ghi nhận 21 người mắc vi rút Zika. Số ca bệnh có thể còn tăng cao khi có thêm 9 trường hợp dương tính với vi rút Zika, kết quả xét nghiệp sẽ có trong vài ngày tới.

Theo ông Dũng, trước sự gia tăng dồn dập của số ca nhiễm vi rút Zika, Trung tâm Y tế dự phòng, ngành y tế đang theo dõi chặt các trường hợp đã nhiễm bệnh và mở thêm 16 điểm giám sát bệnh tại các bệnh viện tư nhân. Ngoài ra, TP cũng đang xây dựng hệ thống giám sát theo biến chứng và giao cho một số cơ sở sản nhi xây dựng quy trình chăm sóc thai phụ bị nhiễm Zika.

Ông Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, trong số các ca bệnh, có 4 trường hợp là phụ nữ mang thai (1 người mang thai dưới 3 tháng). "Hầu hết các ca bệnh không có biểu hiện lâm sàn nên kiểm soát nguồn nhiễm bệnh là rất khó", ông Lân khẳng định.

Trên thực tế, tại TPHCM đã ghi nhận trường hợp một thai phụ mang thai dưới 3 tháng bị nhiễm Zika ngụ tại quận 2. Sau 1 tháng mắc bệnh, người mẹ đã bị sảy thai.

nguy co vi rut zika lan rong toan tp hcm
Danh sách quận/huyện TP HCM có trường hợp nhiễm vi rút Zika tính đến chiều ngày 3/11.

Nói về công tác phòng chống dịch Zika trong thời gian qua, Phó CT UBND TP Nguyễn Thị Thu ghi nhận nỗ lực của ngành y tế và các quận, huyện. Trong khi đó, các phường xã lại thiếu quan tâm dọn vệ sinh, diệt muỗi, diệt loăng quăng.

Bà Thu đặt câu hỏi về sự gia tăng nhanh chóng của các ca bệnh nhiễm vi rút zika, thời gian trước khi họp thì mới chỉ có 2 ca bệnh, sau đó là 5 ca, nay đã lên tới 21 ca mắc Zika. Vì sao phòng chống mà số ca bệnh vẫn tăng lên.

Trong cuộc họp khẩn, bà Nguyễn Thị Thu yêu cầu Sở Y tế phải khẩn trương báo cáo hàng ngày về ủy ban những vấn đề liên quan đến dịch do vi rút Zika để lãnh đạo thành phố kịp thời nắm bắt và chủ động triển khai những phương án chống dịch phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt, thành phố sẽ lập ban chỉ đạo phòng chống bệnh sốt xuất huyết và Zika để ngăn chặn dịch bệnh gia tăng trong mùa mưa.

Trong quá trình kiểm tra, sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để xảy ra những ổ muỗi, lăng quăng trong phạm vi quản lý. Đối với những địa phương thiếu quan tâm phòng chống dịch sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.

chọn