Nguy hiểm cận kề khi lạm dụng thuốc giảm đau liều cao

Theo một nghiên cứu mới nhất của Hoa Kỳ, lạm dụng sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt hoặc các thuốc kháng viêm có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng như nội xuất huyết, đau tim...
nguy hiem can ke khi lam dung thuoc giam dau lieu cao Thuốc giảm đau hoạt động như thế nào?
nguy hiem can ke khi lam dung thuoc giam dau lieu cao Có một liều thuốc giảm đau tự nhiên chính là... nước bọt
nguy hiem can ke khi lam dung thuoc giam dau lieu cao Tramadol: Loại thuốc giảm đau có thể gây nghiện và chết người

Ngày càng nhiều người trưởng thành sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt có hoạt chất ibuprofen hoặc các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs). Một nghiên cứu mới đây cho thấy lạm dụng các loại thuốc này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Có khoảng 15% người trưởng thành sử dụng các thuốc chứa ibuprofen (Motrin, Advil) hoặc các loại thuốc NSAIDs như aspirin, naproxen (Aleve), celecoxib (Celebrex), meloxicam (Mobic) và diclofenac (Voltaren). Đa số các trường hợp đều sử dụng quá liều khuyến cáo hàng ngày.

nguy hiem can ke khi lam dung thuoc giam dau lieu cao
Nguy hiểm cận kề khi lạm dụng thuốc giảm đau liều cao.

Tiến sĩ David Kaufman từ đại học Boston, tác giả của nghiên cứu y khoa này cho biết: “NSAIDs thuộc trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ và trên thế giới”.

“Những loại thuốc này có tác dụng phụ nguy hiểm, bao gồm nội xuất huyết đường tiêu hóa, nhồi máu cơ tim. Những loại thuốc này thường không bắt buộc phải kê qua đơn của bác sĩ mà hoàn toàn có thể mua ở bất kì hiệu thuốc nào. Việc tự xác định liều dùng dựa vào cảm giác của người dùng thay vì theo khuyến cáo trên hướng dẫn sử dụng là những nguyên nhân dẫn tới việc vượt quá liều lượng cho phép hàng ngày”.

Theo nghiên cứu này, 1.326 người đã dùng ibuprofen trong tháng trước sẽ phải hoàn thành nhật ký sử dụng thuốc trực tuyến mỗi ngày trong vòng một tuần.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đã dùng thuốc có hoạt chất ibuprofen trong một tuần, trong đó 87% người dùng sử dụng các loại thuốc không kê toa theo đơn của bác sĩ hoặc không theo toa thuốc.

Có 55% người tham gia sử dụng ibuprofen ít nhất ba ngày trong tuần, và 16% người sử dụng hàng ngày.

Ngoài hoạt chất ibuprofen, 37% người tham gia cho biết họ sử dụng ít nhất một loại thuốc NSAID nữa, chủ yếu là aspirin và naproxen. Gần một nửa người dùng nhận biết được thuốc mà họ đang dùng là NSAID.

Hạn chế của nghiên cứu tập trung ở việc các nhà nghiên cứu chỉ có thể ưu tiên tìm hiểu về tình trạng sử dụng ibuprofen tại thời điểm hiện tại, điều này không thể phản ánh tần suất và liều sử dụng điển hình cho người dùng lẻ hay người mới dùng lần đầu.

Tiến sĩ Gunnar Gislason, giám đốc nghiên cứu của Quỹ Tim mạch Đan Mạch tại Copenhagen cho biết, mặc dù nghiên cứu trên có hạn chế, những phát hiện này làm nổi bật nhược điểm tiềm tàng của loại thuốc NSAID được mua bán rộng rãi mà không cần đơn thuốc của bác sĩ.

“Tôi tin rằng thông điệp được gửi tới mọi người tiêu dùng khi mua thuốc tại các hiệu thuốc, các cửa hàng tiện lợi ngày nay rằng chúng an toàn và bạn có thể sử dụng để giảm đau – vì vậy không cần thiết phải đọc kĩ hướng dẫn làm gì”, ông Gilason cho biết thêm.

Cho dù có đọc kĩ hướng dẫn sử dụng đi chăng nữa, nhiều người cũng sẽ lờ đi hoặc bỏ qua chúng. “Nếu liều dùng khuyến cáo không thể làm dịu đi cơn đau nhanh chóng, rất đơn giản, người dùng sẽ chọn cách tự thêm liều lượng hơn là hỏi ý kiến chuyên môn từ bác sĩ hoặc dược sĩ”.

Mặc dù nhiều bác sĩ kê đơn các loại thuốc có NSAID cho một số bệnh liên quan đến rối loạn cơ, khớp và các bệnh khác, tuy nhiên các loại thuốc này không thực sự phù hợp với đa số các bệnh lý mà bệnh nhân có thể tìm mua tại các nhà thuốc. Các loại thuốc NSAID không nên bán tràn lan tại các nhà thuốc, vì tất cả các tác dụng có hại của chúng – Tiến sĩ Liffert Vogt của Trung tâm Y khoa Học thuật thuộc Đại học Amsterdam, Hà Lan cho biết.

“Đối với việc sử dụng thường xuyên, các loại thuốc có hoạt chất acetaminophen (sử dụng đúng liều) sẽ an toàn hơn và có nhiều tác dụng hiệu quả cho việc giảm đau. Tuy nhiên, có rất nhiều người sử dụng NSAID không chỉ cho mục đích giảm đau mà còn cho các bệnh như cúm, dị ứng và sốt. Đồng thời không có cơ sở y khoa nào khẳng định rằng NSAID hay acetaminophen có thể dùng để chữa những bệnh này” – Tiến sỹ Vogt bổ sung.

nguy hiem can ke khi lam dung thuoc giam dau lieu cao Thuốc giảm đau hoạt động như thế nào?
nguy hiem can ke khi lam dung thuoc giam dau lieu cao Có một liều thuốc giảm đau tự nhiên chính là... nước bọt
nguy hiem can ke khi lam dung thuoc giam dau lieu cao Tramadol: Loại thuốc giảm đau có thể gây nghiện và chết người
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City