Nguyễn An: 'Thất bại ở Sing My Song không làm tôi chùn bước!'

  Ca khúc “Tan” của Nguyễn An tuy chưa được giám khảo lựa chọn nhưng đã để lại dư âm với khán giả yêu nhạc bởi giai điệu bắt tai, ca từ đẹp và vẻ sáng sân khấu của tác giả. Ít ai biết, đằng sau một Nguyễn An với vẻ “Soái ca” phong trần trên sân khấu, cuộc đời anh là một chuỗi ngày “lạc lối”.

Tuổi trẻ và những chuỗi ngày “lạc lối”

Nguyễn An là một trong những thí sinh được đánh giá cao khi bước vào sân chơi Sing My Song cùng với Trịnh Thăng Bình, Dương Trường Giang, Duy Anh… và nhiều ca nhạc sĩ có “máu mặt” trong showbiz cùng tham gia chương trình này. Khác với những nhân vật làm âm nhạc chuyên nghiệp và có tên tuổi vừa kể trên, Nguyễn An có một con đường khá long đong khi chính thức theo đuổi “kiếp cầm ca”.

nguyen an that bai o sing my song khong lam toi chun buoc
Ca, nhạc sĩ Nguyễn An

Tuổi trẻ của An cũng như bao thanh niên “trẻ trâu” khác, luôn thích làm người hùng và có lẽ lí tưởng vĩ đại nhất của thanh niên trai tráng tuổi dậy thì nghĩ ra chính là dùng sức mạnh để giải quyết vấn đề. Đánh lộn để khẳng định vị thế của bản thân, khẳng định cái “Tôi” bất diệt (tuy có phần ấu trĩ và nông nổi) với nhiều cậu trai trẻ chính là cách để leo lên vị trí độc tôn “Tôi là số 1”. Cái tâm thế muốn khẳng định bản thân đã theo Nguyễn An từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Tác giả của ca khúc “Mơ” đã vẽ cho mình một giấc mơ “lạc lối” như thế ở thời trẻ, may mắn là giấc mơ đó đã không thể kéo dài vì … bỗng dưng An tỉnh ngộ.

Năm 2009, lần đầu tiên Nguyễn An chạm vào cây đàn ghi ta. Như một thứ ma lực vô hình nhưng cuốn hút, An đã tự mày mò rồi chơi đùa với âm nhạc và sau hai tháng tập tành viết những ca khúc đầu tiên. Cho đến giờ, anh đã có trong tay 30 ca khúc tự sáng tác, một "gia tài" kha khá với một ca nhạc sĩ.

Âm nhạc với An lúc này bỗng dưng trở thành một “võ đài” hấp dẫn không thể tả. Vẫn mang cái “máu” được khẳng định chính mình (phẩm chất tối ưu của một nghệ sỹ), Nguyễn An biết mình không thể cự tuyệt với ánh đèn sân khấu, với âm nhạc, với những tự sự của chính mình được rải lên khuôn nhạc.

Lần đầu tiên, An “lạc lối” vào một cuộc chơi mà cho đến giờ anh vẫn không thể tìm thấy lối thoát, bởi vì đơn giản là anh không muốn thoát. An muốn được vùng vẫy, nô đùa thỏa thích trong một không gian đủ để anh được giãi bày một cách tuyệt đích với chính mình và những tâm giao. Không gian đó với An chỉ có thể là âm nhạc.

Khi nhận ra con đường mình nên đi thì một lần nữa An lại “lạc lối” một cách bị động. Gia đình anh không muốn cho anh theo nghề ca hát, mẹ anh luôn mong muốn anh có một công việc ổn định như kĩ sư, bác sĩ… Hát ca là một thứ bấp bênh và phù phiếm, mẹ anh là một người theo kiểu truyền thống, bà khó có thể vui vẻ cho con trai mình sống với cây đàn và tương lai vẫn là một màn sương mờ mịt.

nguyen an that bai o sing my song khong lam toi chun buoc
Đằng sau vẻ thư sinh kiểu Soái ca, Nguyễn An là một nghệ sĩ có cá tính âm nhạc và cả cá tính ở ngoài đời

Theo gia đình sang Mỹ định cư, sinh sống và làm việc. An thấy mình lại một lần nữa “lạc lối” trên đất Mỹ. Nhà lầu xe sang chưa bao giờ là ước mơ của An, gã nghệ sĩ trẻ luôn đau đáu trong mình những hoài niệm về vỉa hè, quán cóc và cả cái không khí hỗn loạn đậm một mùi Việt Nam… Âm nhạc với An lúc này không chỉ đơn thuần là sự nghiệp mà còn là hơi thở, chỉ có đến với nó anh mới có thể giãi bày hết ẩn ức trong lòng mình. Rằng anh đã đau ra sao, anh đã nhớ thế nào, anh đã buồn đến cung buồn thứ mấy và ai sẽ là người hiểu được anh…

Cái vẻ Soái ca rất phù phiếm ở ngoại hình kì thực lại chẳng khiến An cảm thấy mình cần phải “oách” để lấy thể diện. Gã nghệ sĩ trẻ chẳng ngại lao vào những công việc chân tay như bồi bàn, phát tờ rơi hay chân chạy vặt trong sự kiện để gom tiền thực hiện cho bằng được giấc mơ âm nhạc của mình, giấc mơ được sống đúng nghĩa tại Việt Nam.

'Thất bại ở Sing My Song không làm tôi chùn bước'

nguyen an that bai o sing my song khong lam toi chun buoc
'Thất bại ở Sing My Song không làm tôi chùn bước!'

Trở về Việt Nam sau khi tâm sự rất nhiều với mẹ, dù biết mẹ vẫn không đồng ý cho An theo đuổi con đường âm nhạc nhưng với cá tính ngông có thừa và sự độc lập dám chơi dám chịu, An xin lỗi và hứa sẽ không làm mẹ buồn.

Đến sân khấu Sing My Song với ca khúc “Tan”, một ca khúc có ca từ lãng mạn và giai điệu bắt tai nhưng có lẽ giám khảo cần nhiều điều ở An hơn thế.

Giống như Trịnh Thăng Bình hay Duy Anh đều là những ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng và có lượng fans cao nhưng vẫn rớt vì chọn bài chưa phù hợp, Nguyễn An không lấy thất bại đó để làm mình gục ngã. “Tôi mất 7 năm “lạc lối” để đi tìm chính mình, sao có thể vì một cuộc chơi mà lung lay ý chí? Thất bại ở Sing My Song sẽ không làm tôi chùn bước!”.

An khẳng định chắc nịch như thế, như khi An còn trẻ với nắm đấm số 1, như khi An quần quật làm việc ở Mỹ để nuôi giấc mơ âm nhạc, như khi An biết sau thất bại sẽ vẫn là đường dài âm nhạc mà An sẽ đi, con đường mà có đi đến đâu đi chăng nữa thì Nguyễn An cũng không lạc lối và chắc chắn sẽ là như thế…

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.