Nguyên điều tra viên kêu côn đồ “xử” chủ nợ được giảm án

Vụ án xảy ra cách đây hơn 5 năm, 3 bị cáo cùng bị truy tố, trong đó có một nguyên điều tra viên công an quận 8. Trải qua 7 phiên tòa của 2 cấp tòa khác nhau, cuối cùng, bản án được tuyên nhưng còn nhiều vấn đề tranh cãi…
nguyen dieu tra vien keu con do xu chu no duoc giam an
Nguyên điều tra viên Hà Anh Tuấn được giảm án. Ảnh: Ngọc Hoa

Nguyên điều tra viên cùng đồng phạm giết người

Ngày 11/4, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm đối với các bị cáo Hà Tuấn Anh (SN 1984, nguyên điều tra viên Công an quận 8, TP HCM), Nguyễn Minh An (SN 1991, quê tỉnh Long An) và Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1988, tại TP HCM) về các tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 10/2012, Tuấn Anh chơi cá độ đá bóng và nợ Phong 17 triệu đồng. Nhiều lần đòi nợ không được, Phong đến gặp cha của Tuấn Anh tại nơi làm việc nói lại sự việc nên Tuấn Anh tức giận.

Đêm 5/2/2013, Tuấn Anh gọi điện thoại rủ Lâm, An đi tìm Phong để “nói chuyện”. Khi biết Phong đang chơi tại phường Tân Phong (quận 7), Tuấn Anh cùng bạn kéo đến đánh Phong rách mí mắt phải và đâm vào đùi phải (tỉ lệ thương tật 9%).

Khi Phong bị đánh, anh Q. (bạn của Phong) chạy đến can ngăn. Thấy anh Q. chạy đến, Lâm la lên: “Tuấn Anh bị đánh kìa, qua đâm chết nó”. Sau đó, Lâm xông vào đâm anh Q.. An cũng xông đến đâm anh Q..

Anh Q. bỏ chạy nhưng do vết thương quá nặng nên không qua khỏi sau khi được mọi người đưa đi cấp cứu.

Tuấn Anh, Lâm, An bị khởi tố, truy tố về hai tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”. Kết luận điều tra và cáo trạng đầu tiên thể hiện Lâm chính là người trực tiếp dùng dao đâm chết anh Quốc.

Tuy nhiên, trải qua 5 phiên tòa xét xử, tòa đã phải trả hồ sơ vì vẫn không xác định được ai là người trực tiếp đâm chết nạn nhân.

Ba lần giám định cho ba kết quả khác nhau về con dao có khả năng gây ra vết thương dẫn đến cái chết của anh Q.. Kết luận giám định gần nhất là vào ngày 5/1/2017 của Viện khoa học hình sự Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) kết luận, cả 2 con dao mẫu vật gửi giám định đều có thể gây ra vết thương vùng ngực nạn nhân.

Dù kết quả giám định khác nhau nhưng cáo trạng của 5 phiên tòa, Viện KSND TP HCM đều giữ nguyên quan điểm là Lâm giết người.

Trong khi đó, theo các luật sư của Lâm và của gia đình nạn nhân, qua đoạn phim camera an ninh của tiệm bida thì trong khoảng 6 giây có một thanh niên mặc quần áo màu tối đã ra tay quyết liệt để truy sát anh Q..

Từ lời khai của chủ tiệm bida và người giữ xe tại tiệm bida có đủ cơ sở xác định người thanh niên mặc quần áo màu tối này là An. Theo họ, chính An đã đâm nhát dao chí mạng đối với anh Q. chứ không phải là Lâm.

Đến phiên tòa lần thứ diễn ra vào 2 ngày 13 và 14/9/2017, VKS cho rằng Tuấn Anh chủ động rủ, đồng thời biết Lâm và An mang theo dao đến hiện trường.

Tuấn Anh dùng nón bảo hiểm, ghế sắt và chân đá nạn nhân. Lâm đưa dao bấm cho An và khi thấy Tuấn Anh bị anh Q. đánh thì chạy qua bay đá song phi vào người anh Q.. An sử dụng dao bấm tích cực đánh và đâm trúng vào vai, tim của anh Q. - vết thương chính dẫn đến việc anh Q. tử vong.

Như vậy, cáo trạng mới nhất đã ‘đổi ngôi’ đối tượng trực tiếp dùng dao đâm Q., từ cáo trạng trước là Lâm thì nay là An.

Bản án sơ thẩm nêu: “Bị cáo Tuấn Anh là người từng đứng trong hàng ngũ cảnh sát nhân dân, từng bị tha hoá đạo đức, có tiền án tiền sự nhưng không lấy đó làm bài học răn đe. Với bản tính côn đề, đam mê cờ bạc, bị cáo tiếp tục phạm tội; với kinh nghiệm 6 năm công tác trong ngành công an, khi bị cáo ra tự thú đã khai báo quanh co, có lợi cho mình, đổ lỗi cho các bị cáo khác, gây khó khăn cho công tác xét xử nên cần tuyên mức án nghiêm khắc”.

Qua kết luận giám định pháp y thì cả hai con dao đều có khả năng gây ra cái chết cho nạn nhân. Trong vụ án Tuấn Anh chủ động rủ, đồng thời biết Lâm và An mang theo dao đến hiện trường, các bị cáo Lâm và An là đồng phạm giúp sức tích cực. Vì vậy HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án tù chung thân.

Ngoài bản án hình sự, các bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 520 triệu mai táng phí và tổn thất tinh thần.

Dấu hỏi lớn về người trực tiếp đâm nhát dao chí mạng khiến nạn nhân tử vong

Sau khi bị tuyên án, cả 3 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, HĐXX quyết định cách lý các bị cáo để xét hỏi. Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập cả giám định viên giải thích về hai con dao trong vụ án và khả năng gây vết thương chí mạng cho nạn nhân.

Tại tòa, các bị cáo Tuấn Anh, Lâm và An tiếp tục không thừa nhận mình là người trực tiếp đâm chết nạn nhân. Tuy nhiên, theo HĐXX, căn cứ vào lời khai ban đầu, lời khai của nhân chứng, cũng như hình ảnh ghi lại tại hiện trường, đủ cơ sở khẳng định chính Nguyễn Minh An là người trực tiếp đâm chết bị hại.

Theo HĐXX, bị cáo An là người trực tiếp đâm chết nạn nhân nhưng cấp sơ thẩm chỉ tuyên phạt An mức án chung thân là nhẹ. Tuy nhiên, bản án không bị kháng nghị, người bị hại không kháng cáo nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo Lâm không trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân, nhưng là người nghe lời rủ rê của Tuấn Anh đi đánh nhau, và giúp sức tích cực gây ra cái chết cho bị hại. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lâm tù chung thân là hơi nghiêm khắc.

Bị cáo Hà Tuấn Anh là người người rủ rê lôi kéo Lâm và An đi đánh nhau. Còn Tuấn Anh dù không gây ra cái chết cho người bị hại nhưng bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình gây ra.

HĐXX cho rằng, cấp tòa sơ thẩm không xác định được ai giết nạn nhân nên tuyên cả ba bị cáo tù chung thân là chưa đánh giá khách quan vụ án, cũng như chưa phân hóa rõ vai trò của từng bị cáo. Sau khi bị tuyên án, gia đình Tuấn Anh đã khắc phục hậu quả (520 triệu đồng), gia đình có công với cách mạng, nên có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn Anh.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo Tuấn Anh và Lâm, bác kháng cáo của bị cáo An. Tuyên phạt bị cáo An mức án chung thân. Tuyên giảm từ mức án chung thân xuống còn 21 năm tù đối với bị cáo Lâm và 19 năm tù đối với bị cáo Tuấn Anh.

nguyen dieu tra vien keu con do xu chu no duoc giam an Nguyên điều tra viên kêu côn đồ ‘xử’ chủ nợ

Khi biết Phong đang chơi tại phường Tân Phong (quận 7), Tuấn Anh cùng bạn kéo đến đánh Phong rách mí mắt phải và đâm ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.