Nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng ở London: Tủ lạnh hỏng hay lỗi kết cấu?

Dù chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân dẫn tới vụ cháy kinh hoàng ở tháp Grenfell (London, Anh), nhiều giả thiết đã được đặt ra.
nguyen nhan vu chay kinh hoang o london tu lanh hong hay loi ket cau
Lửa bao trùm gần như toàn bộ tòa nhà 27 tầng. Ảnh: Getty

Ngọn lửa bùng phát vào rạng sáng 14/6 tại tháp Grenfell ở London khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 74 người bị thương. Grenfell được xây dựng vào năm 1974, có 24 tầng, cao 68 m và có khoảng 120 căn hộ. Lần tu sửa tòa nhà gần đây nhất là vào tháng 5/2016 với kinh phí lên tới 10,9 triệu USD.

Nguyên nhân gây ra hỏa hoạn kinh hoàng chưa sáng tỏ song đã có vài giả thiết được đưa ra, theo Telegraph.

Nổ khí ga

Người dân cho biết, lần tu sửa tòa nhà gần đây diễn ra cùng thời điểm khí ga được cung cấp cho nhiều căn hộ.

Nicky Paramasivan, cư dân của Grenfell Tower sống ở tầng 7 cùng bạn gái và con của anh, nghi ngọn lửa màu xanh từ hiện trường vụ cháy là khí ga. “Thật khủng khiếp”, anh nói.

Tủ lạnh hỏng phát nổ

Các nhân chứng cho biết, một người dân nói với hàng xóm rằng chiếc tủ lạnh hỏng của gia đình anh đã khiến ngọn lửa bùng phát.

Samira Lamrani, 38 tuổi, sống gần Hurstway Walk, nói với AP: "Khi đến hiện trường, anh ta (người dân có tủ lạnh hỏng) là một trong số những người đang đứng ở đó. Giống mọi người, anh ta rất bất ngờ khi thấy đám cháy lan nhanh”.

Theo Lamrani, người đàn ông đã liên lạc ngay với dịch vụ khẩn cấp và họ trấn an rằng mọi chuyện sẽ được kiểm soát trong thời gian ngắn. “Nhưng rõ ràng không phải vậy”, cô nói.

Trong khi đó, một người sống sót trong vụ việc kể lại trên chương trình truyền hình trực tiếp rằng, người hàng xóm ở tầng 4 đã thú nhận “tủ lạnh nhà anh ta phát nổ” trước khi ngọn lửa lan khắp tòa nhà.

nguyen nhan vu chay kinh hoang o london tu lanh hong hay loi ket cau
Tòa nhà bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng. Ảnh: Daily Mail

Lỗi dây dẫn

Grenfell Action Group (GAG), nhóm hoạt động được thành lập bởi cư dân tòa nhà, từng cảnh báo tòa chung cư không an toàn và vào tháng 10 năm ngoái tin rằng chỉ khi có sự kiện thảm khốc xảy ra, mọi vấn đề sẽ bị phơi bày

Một trong những vấn đề an toàn mà GAG nhấn mạnh là lo ngại về sự cố liên quan tới dây dẫn. Năm 2013, GAG còn phát hiện các bình chữa cháy trong phòng chứa máy móc và thiết bị điện không được kiểm tra thường xuyên.

Tòa nhà khi đó bị mất điện đột ngột và cuối cùng người ta phát hiện lỗi nằm ở hệ thống dây dẫn.

nguyen nhan vu chay kinh hoang o london tu lanh hong hay loi ket cau
Trung bình mỗi tầng tòa nhà Grenfell có 6 căn hộ. Đám cháy được xác định bùng phát từ tầng 2 và nhanh chóng lan tới tầng cao nhất. Ảnh: Daily Mail

Vật liệu

Tòa tháp Grenfell được lắp hệ thống tấm ốp mạ kẽm và tường kính. Cửa sổ trượt cũng được thay thế bằng kính kép trong 120 căn hộ để phòng trường hợp có người trượt ngã.

Chuyên gia an ninh về phòng cháy chữa cháy Graham Fieldhouse cho rằng, đám cháy lan rộng (chỉ 15 phút để nhấn chìm cả tòa nhà theo các nhân chứng) có thể đã trầm trọng hơn do vật liệu ốp.

Nếu đúng như vậy, sự cố này cũng tương tự vụ hỏa hoạn tại tòa nhà Lakanal House 12 tầng ở Camberwell năm 2009 khiến 6 người tử nạn.

Thiếu lối vào và thoát hiểm

nguyen nhan vu chay kinh hoang o london tu lanh hong hay loi ket cau
Quy định ở yên trong nhà khi hỏa hoạn xảy ra tại tháp Grenfell. Ảnh: Twitter

Theo nhóm GAG, cả tòa nhà chỉ có độc một lối vào và lối ra trong quá trình cải tạo khu nhà tại Latimer Road và nhiều vấn đề về quy trình sơ tán người dân khỏi tòa nhà trong trường hợp khẩn.

"Tất cả các cảnh báo của chúng tôi đều bị phớt lờ và thảm hoạ như thế này là điều không thể tránh khỏi và chỉ là vấn đề thời gian", nhóm GAG cho biết.

Quyền tiếp cận tòa nhà"bị hạn chế rất lớn" đối với cơ quan cứu hộ và những phương tiện khác, trong khi người dân lại được khuyến cáo ở yên trong nhà khi hỏa hoạn xảy ra.

Thiếu hệ thống phun nước

Bộ trưởng Lao động Jim Fitzpatrick, Chủ tịch Nhóm An toàn và Cứu hỏa của Nghị viện Anh, cho hay, chính phủ đã ngăn cản lời kêu gọi lắp đặt hệ thống phun nước trong các tòa nhà cao tầng sau thảm kịch Lakanal House.

Ông Fitzpatrick, một lính cứu hỏa có kinh nghiệm 20 năm cho hay: "Chúng tôi nhấn mạnh tới hệ thống chữa cháy ở các tòa nhà cao tầng và những nơi dễ bị ảnh hưởng như nhà trẻ, trường học, và chính phủ lại phản đối điều này”.

nguyen nhan vu chay kinh hoang o london tu lanh hong hay loi ket cau Mẹ ném con từ tầng 6 xuống đất trong đám cháy lớn ở London

Một bé trai 5 tuổi may mắn sống sót sau khi được mẹ ném xuống từ cửa sổ của tòa nhà chung cư để thoát ...

nguyen nhan vu chay kinh hoang o london tu lanh hong hay loi ket cau Nạn nhân ôm nệm nhảy khỏi cửa sổ trong vụ cháy kinh hoàng ở London

Cư dân tòa tháp chung cư Grenfell Tower ở London (Anh) mô tả cảnh tượng vụ cháy rạng sáng 14/6 giống "địa ngục trên trái ...

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.