Nguyên nhân vụ chìm tàu ở Phuket khiến hơn 40 du khách thiệt mạng: Do 'phớt lờ' cảnh báo thời tiết?

Số người chết trong tai nạn tàu du lịch ngoài khơi đảo Phuket của Thái Lan tăng lên 42 người với 14 người vẫn còn mất tích, nhà chức trách nước này cho biết.

Theo Bangkok Post, các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích từ con tàu bị chìm mang tên Phoenix, bị lật úp trong vùng biển động vào hôm 6/7 với 93 du khách người Trung Quốc cùng 12 nhân viên và hướng dẫn viên du lịch người Thái Lan, tạo nên một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất của Thái Lan. Tàu Phoenix chìm sau khi bị sóng cao 5m đánh lật úp trong một cơn bão ngoài khơi Phuket, nơi mà những bãi biển và đời sống về đêm thu hút đông đảo du khách.

Trước đó, nhà chức trách Thái Lan cho biết một nhà xác ở bệnh viện Phuket đã hết chỗ và kêu gọi đóng góp tủ đông lạnh để giữ xác. 42 trong số những người trên tàu đã được xác nhận đã tử vong.

nguyen nhan vu chim tau o phuket khien hon 40 du khach mat mang do phot lo canh bao thoi tiet

Một du khách được sơ cứu trên tàu hải quân vài giờ sau khi tàu 'Phoenix' gặp nạn. (Ảnh: Bangkok Post)

Một số người và đơn vị vận hành tour du lịch Thái Lan thắc mắc tại sao chiếc tàu lại ở ngoài biển trong thời tiết xấu như vậy. Chính phủ Trung Quốc cũng đã hối thúc một cuộc điều tra nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn, theo Văn phòng truyền thông của chính phủ Thái Lan tại Phuket.

Nhà chức trách của Thái Lan ra lệnh điều tra nguyên do tại sao tàu Phoenix dường như phớt lờ cảnh báo về thời tiết xấu.

Trước sự việc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bày tỏ "sự đồng cảm và lời chia buồn sâu sắc nhất" với gia đình của người chết. Ông nói rằng chính phủ sẽ "nỗ lực hết mình để tìm những người còn thiếu và hỗ trợ cho tất cả những người sống sót. Trong khi đó Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Weerasak Kowsurat tiết lộ hầu hết khách du lịch Trung Quốc là những du khách độc lập mua tour trực tuyến.

Được biết du lịch là động lực tăng trưởng chính trong nền kinh tế của Thái Lan, lớn thứ hai ở Đông Nam Á, và chiếm khoảng 12 % tổng sản phẩm quốc nội. Hầu hết du khách nước ngoài đến từ Trung Quốc. Năm ngoái, 9,8 triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan, và năm nay đã có khoảng 5 triệu lượt khách Trung Quốc tính từ tháng 1 đến hết tháng 5/2018.

nguyen nhan vu chim tau o phuket khien hon 40 du khach mat mang do phot lo canh bao thoi tiet
Người thân của du khách gặp nạn đau buồn trước mất mát. (Ảnh: Bangkok Post)

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm 7/7 kêu gọi giới chức du lịch Thái Lan thông báo rõ ràng hơn với du khách về những nguy cơ, bao gồm tình hình thời tiết.

Thái Lan đang ở giữa mùa mưa, thường kéo dài từ tháng 5 đến giữa tháng 10 và thường mang tới gió mạnh và bão ở các khu vực ven biển.

Đây không phải là lần đầu tiên dư luận Thái Lan chấn động vì những tai nạn du lịch. Năm 2016, hơn 20 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền du lịch chở 150 người bị lật úp ở thành phố cổ Ayutthaya. Tuy nhiên so với vụ việc của 2 năm trước, vụ việc ở Phuket lần này được xem là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử du lịch Thái lan.

Cũng theo Reuters, nhiều nhà khai thác du lịch đã phàn nàn về sự thiếu đảm bảo các biện pháp an toàn du lịch của Thái Lan, bao gồm dây an toàn trong xe hơi và áo phao cứu sinh trên tàu thuyền.

nguyen nhan vu chim tau o phuket khien hon 40 du khach mat mang do phot lo canh bao thoi tiet Nhà xác bệnh viện Thái Lan quá tải sau vụ chìm tàu khiến 41 người chết

Bệnh viện Vachira Phuket phải dùng đến nhà xác tạm thời dựng từ hai container đông lạnh để chứa thi thể các nạn nhân vụ ...

nguyen nhan vu chim tau o phuket khien hon 40 du khach mat mang do phot lo canh bao thoi tiet Chìm tàu du lịch ở Thái Lan: Nhiều người mặc áo phao vẫn thiệt mạng

Cuộc tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích của vụ chìm tàu du lịch ở Phuket, Thái Lan vẫn tiếp tục từ rạng sáng ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.