Nguyên Phó chánh thanh tra lãnh án vì nhận hối lộ

Sau khi phiên tòa xét xử nguyên Phó chánh thanh tra bị trả hồ sơ để giao lại cho VKSND tỉnh Đắk Nông điều tra lại thì tại phiên tòa lần này HĐXX đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo.
tuyen phat nguyen pho chanh thanh tra nhan hoi lo
Bị cáo Trọng (bên trái), bị cáo Toàn (bên phải) tại phiên tòa. Ảnh: Trang Anh

Sáng 23/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 vụ đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Trạm cân lưu động số 56 thuộc Sở GTVT Đắk Nông vào năm 2014.

Hai bị cáo gồm Lê Đình Trọng (41 tuổi, nguyên phó chánh thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông) bị xét xử tội “Nhận hối lộ” và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú TP.HCM) bị xử về tội “Đưa hối lộ”.

Trước đó, vào ngày 15/9, phiên tòa xét xử nguyên phó chánh thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, chiều 18/9, sau khi nghị án, HĐXX cho rằng có một số vấn đề cần phải làm rõ nên quyết định trả hồ sơ và giao lại cho VKSND tỉnh Đắk Nông để làm rõ 3 nội dung:

Thứ nhất, làm rõ kế hoạch thanh tra, nội dung biện pháp thanh tra vào tháng 3, tháng 4/2014 của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông.

Thứ hai, làm rõ trạm kiểm tra tải trọng lưu động số 56 hoạt động dừng xe quá tải theo quy định pháp luật để kiểm tra hai chiều hay không, trường hợp được kiểm tra hai chiều thì quy trình, biện pháp kiểm tra.

Cuối cùng, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm, thời gian trực lãnh đạo Trạm số 56 của Trạm trưởng, Trạm phó, những ngày cụ thể được phân công.

Theo dự kiến, vào ngày 15/11, phiên tòa sẽ được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, hai vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo đã có đơn xin hoãn tòa nên phiên tòa chuyển đến ngày 23/11.

tuyen phat nguyen pho chanh thanh tra nhan hoi lo
5 nhân chứng được triệu tập tại phiên tòa. Ảnh: Trang Anh

Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo Toàn khẳng định, 5 triệu đồng mà bị cáo chuyển cho bị cáo Trọng là do trước đó bị cáo có mượn tiền của bị cáo Trọng khi lốp xe bị nổ.

Còn về số tiền 15 triệu đồng, bị cáo Toàn cho rằng bị cáo nhờ vợ chuyển cho bị cáo Trọng do khi đó bị cáo Trọng khó khăn nên bị cáo cho mượn.

“Viện kiểm sát truy tố bị cáo tội “Đưa hối lộ” là chưa hợp lý dù việc xin cơ quan chức năng cho xe qua để kịp thời gian là bị cáo sai. Còn nội dung “thanh toán tiền luật trên đường” ghi trong phiếu chuyển tiền là do vợ bị cáo không biết nên ghi như vậy. Sau khi phát hiện, tôi đã xin lỗi bị cáo Trọng”, bị cáo trả lời trước HĐXX.

Cũng tại phiên tòa ngày hôm nay, 5 nhân chứng là Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cũng được triệu tập. Tất cả các nhân chứng đều khẳng định, quy trình hoạt động tại trạm kiểm tra tải trọng lưu động số 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14 do bị cáo Trọng làm Trạm trưởng theo quy chế phối hợp.

Theo đó, việc dừng xe, lấy giấy tờ là nhiệm vụ của lực lượng CSGT. Sau khi CSGT đưa giấy tờ thì lực lượng thanh tra giao thông sẽ làm nhiệm vụ đưa xe vào bàn cân để cân xe. Bên cạnh đó, theo các nhân chứng thì trạm cân chỉ được cân một chiều.

Luật sư Dương Lê Sơn, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk (người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Trọng) cho hay, từ tháng 4 – 6/2014, trạm cân 56 trên QL 14 cân 1 chiều theo hướng từ Đắk Lắk đi TP HCM.

Thời gian này, toàn bộ các xe của bị cáo Toàn được vận chuyển theo lộ trình từ cửa khẩu Bu Prăng (huyện Tuy Đức) đi qua tỉnh lộ 1, ra Quốc lộ 14 để đi về TP HCM. Tất cả các chuyến xe này đều cách trạm cân 56 khoảng 120 km theo hướng ngược lại nên không có chuyện trạm cân 56 bỏ qua lỗi quá tải cho 3 xe của bị cáo Toàn…

Tiếp đến, ngày 7/8/2014 đến ngày 14/8/2014, trạm cân đặt tại thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk Rlấp) cân chiều theo hướng từ Đắk Lắk đi TP HCM thì có tổng cộng 03 chuyến xe của bị cáo Toàn đi qua nhưng đều không quá tải quốc lộ khi vào cân xe.

Ngoài ra, tại phiên tòa, bị cáo Toàn khẳng định mình chỉ là người môi giới hưởng hoa hồng trên đầu xe, còn việc xe chở quá khổ, quá tải không liên quan gì đến bị cáo, nên nói bị cáo đưa tiền cho bị cáo để xin xe quá tải là không có cơ sở.

Qua những phân tích trên, luật sư Sơn cho rằng, cáo trạng truy tố của VKS cho rằng bị cáo Trọng thả hàng loạt xe của bị cáo Toàn là suy đoán, không có căn cứ. Do đó, kết quả điều tra bổ sung không đáp ứng được yêu cầu điều tra bổ sung của HĐXX ở phiên tòa ngày 15/9/2017.

tuyen phat nguyen pho chanh thanh tra nhan hoi lo
HĐXX tuyên án đối với hai bị cáo. Ảnh: Trang Anh

Còn luật sư, Lê Xuân Anh Phú (người bão chữa cho bị cáo Trọng) cho rằng, các bị cáo không phạm tội mà VKS chỉ luận tội theo suy luận cá nhân, quy chụp tội cho các bị cáo.

Theo luật sư Phú, nếu số tiền 15 triệu đồng là tiền thanh toán luật trên đường thì bị cáo Trọng đã không phản ứng lại khi vợ bị cáo toàn gửi tiền với lời nhắn “thanh toán tiền luật trên đường”. Bởi đây chỉ là tiền vay mượn của hai bên. Tại đây, luật sư Phú đề nghị HĐXX xem xét và tuyên các bị cáo không có tội và trả tự do cho bị các bị cáo ngay tại phiên tòa.

Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh thanh tra giao thông Đắk Nông tội “Nhận hối lộ” với mức án từ 7 – 8 năm tù giam; Nguyễn Trọng Toàn tội “Đưa hối lộ” với mức án 12-18 tháng tù.

Ở phần tranh luận, luật sư Sơn cho rằng có nhiều điểm trong quá trình trả hồ sơ điều tra bổ sung VKS chưa đối đáp được. Bên cạnh đó, trạm cân đặt cách xa đường đoàn xe của Toàn đi thì làm sao trạm chặn được xe.

Không những thế, chưa có biên bản nào chứng minh đoàn xe quá khổ quá tải, vậy căn cứ như thế nào cho rằng xe quá khổ quá tải. Lời khai của các nhân chứng tại phiên tòa đều cho rằng bị cáo Trọng không chỉ đạo dừng xe, thả xe.

Theo luật sư Sơn, trong khoảng thời gian trên có nhiều người trực trạm chứ không chỉ riêng gì bị cáo Trọng nên không thể nói bị cáo thả hàng trăm chiếc xe. Vị luật sư cho rằng ý kiến của vị đại diện VKS không thỏa đáng nên không đồng ý.

Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hai bị cáo về tội “Nhận hối lộ” và “ Đưa hối lộ”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn 3 năm 6 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”.

tuyen phat nguyen pho chanh thanh tra nhan hoi lo Tử hình 9X giết gái bán dâm rồi cướp tài sản

Sau khi rủ nhân viên quán karaoke đi "vui vẻ", Trang đã giết gái bán dâm rồi chiếm đoạt tài sản của nạn nhân, sau ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.