Nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình lĩnh 3 năm tù, miễn trách nhiệm dân sự

Có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ông Bình và các cựu thành viên Tổ giám sát NHNN được áp dụng mức án thấp hơn khung hình phạt. Ngoài ra, HĐXX tuyên miễn trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo

Chiều 2/7, sau 3 ngày nghị án, TAND TP.HCM đưa ra mức án với bị cáo Đặng Thanh Bình (cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - NHNN) do phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, bị cáo Đặng Thanh Bình lĩnh 3 năm tù.

nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh linh 3 nam tu mien trach nhiem dan su
Nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình (Ảnh: Ngọc Hoa)

Bốn bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) bị xác định cùng tội danh.

Trong đó, ông Hà Tấn Phước (55 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An) lĩnh 2 năm tù.

Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) nhận 2 năm 6 tháng tù.

Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM) lĩnh 1 năm tù.

Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, HĐXX thống nhất với quan điểm của VKS trước đó, miễn trách nhiệm dân sự với các bị cáo vì đã xác định người sử dụng số tiền thiệt hại là bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB).

nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh linh 3 nam tu mien trach nhiem dan su
HĐXX tuyên miễn trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo (Ảnh: Ngọc Hoa)

Về kiến nghị xem xét trách nhiệm của Cơ quan Thanh tra giám sát, HĐXX cho rằng đã có kiến nghị tại bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã hiệu lực, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra nên trách nhiệm sẽ được xem xét trong quá trình đó chứ không trong vụ án này.

Qua tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại tòa, HĐXX nhận định, về hành vi, việc truy tố các bị cáo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ. Hậu quả mà các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng là có trách nhiệm của các bị cáo.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đã có báo cáo đến cấp trên để xử lý, họ đều là cán bộ kiêm nhiệm, kinh nghiệm chưa nhiều trong điều kiện ông Phạm Công Danh và đồng phạm luôn thực hiện hành vi gian dối, né tránh sự phát hiện, ảnh hưởng một phần đến chất lượng kết quả giám sát của các bị cáo.

Thời điểm ngân hàng bất ổn, công tác tái cơ cấu hoàn toàn mới, là trở ngại và nguyên nhân khách quan khi các bị cáo thực hiện nhiệm vụ được phân công. Các bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, được tặng nhiều bằng khen, có cha mẹ là người có công với cách mạng.

Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc cơ cấu lại TrustBank (tiền thân của VNCB), Phó thống đốc Đặng Thanh Bình thành lập Tổ giám sát tại nhà băng này.

Tuy nhiên, ông Bình đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN trình Chính phủ.

Với vị trí là người đứng đầu, hành vi của ông Bình là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ phương án tái cơ cấu, tạo điều kiện để ông Phạm Công Danh gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng của VNCB.

Trong thời gian làm Tổ trưởng giám sát hoạt động của VNCB, ông Hà Tấn Phước đã thiếu trách nhiệm, để ông Danh và đồng phạm rút trái phép hơn 9.460 tỷ đồng thông qua 7 giao dịch.

Cùng vị trí với ông Phước nhưng ở giai đoạn 10/2013-3/2014, ông Lê Văn Thanh bị quy trách nhiệm đối với 5 giao dịch ông Danh và đồng phạm rút hơn 9.200 tỉ đồng khỏi ngân hàng.

Vốn là tổ phó giám sát, ông Phạm Thế Tuân bị xác định thiếu trách nhiệm liên quan 6 giao dịch của nhóm ông Danh gây thiệt hại hơn 3.450 tỉ đồng. Còn Ngô Văn Thanh liên quan đến 12 giao dịch, VNCB bị thiệt hại hơn 10.000 tỉ đồng.

Quá trình điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa, ông Bình khẳng định làm đúng trách nhiệm mà Thống đốc NHNN giao phó, song nhìn nhận "thấy ân hận vì chưa làm tròn nhiệm vụ chính trị Nhà nước giao phó" trong việc tái cơ cấu ngân hàng.

nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh linh 3 nam tu mien trach nhiem dan su Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: VKS cho rằng mức án đề nghị với ông Bình đã là ‘ưu ái’

Sáng 28/6, phiên tòa xét xử ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó thống đốc NHNN) và 4 đồng phạm tiếp tục bước sang ngày xét ...

nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh linh 3 nam tu mien trach nhiem dan su Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: ‘Tham gia đề án tái cơ cấu là rất vinh dự và tự hào’

Trình bày phần tự bào chữa cho mình, ông Đặng Thanh Bình cho biết, ông tham gia đề án tái cơ cấu với động cơ ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.