Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: VKS cho rằng mức án đề nghị với ông Bình đã là ‘ưu ái’

Sáng 28/6, phiên tòa xét xử ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó thống đốc NHNN) và 4 đồng phạm tiếp tục bước sang ngày xét xử thứ 4 với phần đối đáp của VKS.
 
xet xu nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh vks cho rang muc an de nghi voi ong binh da la uu ai
Nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình và các thuộc cấp tại tòa.

Trong phiên tòa sáng nay (28/6), sau khi nghe ý kiến của các luật sư cũng như phần tự bào chữa của các bị cáo tại tòa, đại diện VKS đưa ra một số quan điểm đối đáp.

Đối với luật sư bào chữa cho PCD, VKS cho biết những vấn đề này nằm ngoài phạm vi truy tố nên không có ý kiến. Còn với ý kiến liên quan đến số tiền 4.500 tỷ sẽ được tranh luận tại phiên toàn PCD giai đoạn 2 sắp tới.

Đối với ý kiến của luật sư Nguyễn Xuân Bính (người bào chữa cho bị cáo Đặng Thanh Bình), đại diện VKS lần lượt đưa ra những quan điểm sau.

Trong phiên tòa trước, luật sư Bính đưa ra các luận chứng, luận cứ chứng minh việc ông Bình đã hoàn thành trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, cáo trạng nêu ông Bình có bút phê từ đó quy kết không làm đúng trách nhiệm liên quan đến công tác tái cơ cấu, VKS cho rằng đã được làm rõ.

Về việc đánh giá năng lực tài chính do ông Bình báo cáo, VKS cho rằng, trong quá trình bị cáo Bình thực hiện nhiệm vụ đã không làm đúng trách nhiệm, không kiểm tra chặt chẽ nên dẫn đến quá trình tái cơ cấu không đạt được mục đích, kết quả là các bị cáo bị khởi tố hôm nay khi Phạm Công Danh đã lợi dụng để rút tiền. Vì vậy, việc truy tố bị cáo Bình theo cáo trạng là hoàn toàn có căn cứ.

Đối với những lời biện luận của luật sư tại sao thất thoát lại chỉ xảy ra ở NH Đại Tín trong khi có 6 NH khác cũng được tái cơ cấu, và đề nghị xem xét đến luật nhân quả. Về vấn đề này, VKS cho rằng có quan hệ nhân quả là do bị cáo Bình không làm đúng trách nhiệm, tạo ra sơ hở cho bị án Danh lợi dụng, gây thất thoát 15.000 tỉ đồng.

Trong suốt quá trình diễn các phiên tòa, bị cáo Bình cũng đã thành khẩn khai báo và nhận trách nhiệm chính trị, cũng như thừa nhận việc bản thân chưa quyết liệt với công việc được giao. Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX nên cân nhắc tình tiết này khi xem xét khi lượng hình cho bị cáo.

Đối với mức án 4- 5 năm tù mà VKS đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Bình, luật sư cho rằng mức án là quá nặng. Đại diện VKS cho biết, khi đưa ra mức đề nghị, VKS đã xem xét rất kỹ lưỡng, tính đến những thành tích cống hiến trong suốt thời gian công tác, từ đó đưa ra mức án 4- 5 năm tù trên tổng khung án là 12 năm tù đã là rất “ưu ái”.

Đối với quan điểm những giao dịch bị cáo Hà Tấn Phước làm chưa gây ra hậu quả, VKS cho rằng bị cáo đã tác động tích cực thu hồi được 20 tỷ đồng trong khoản tiền 201,6 tỷ đồng đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Trong phiên tòa trước, luật sư Thơ cho rằng lời khai của bị cáo Ngô Văn Thanh và Lê Văn Thanh là lời khai sinh đôi. Do đó, luật sư nghi ngờ cơ quan điều tra đã cắt dán lời khai của hai bị cáo.

Theo VKS, các bị cáo thực hiện cùng một nhiệm vụ thì có sự trùng lặp trong biên bản hỏi cung. Vì vậy, không có việc vi phạm tố tụng của cơ quan điều tra nên giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố các bị cáo.

Tham gia phần tranh luận, luật sư Bính vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm của mình và đề nghị HDDXX không xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Bình.

Cũng như luật sư Bính, luật sư Thơ tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét số tiền thiệt hại và trách nhiệm liên đới của tổ giám sát. Liên quan đến quyết định 12 do điều kiện hành lang pháp lý chưa có, nên không phù hợp với quy định.

Luật sư vẫn khẳng định có vi phạm luật tố tụng, trong biên bản hỏi cung Lê Văn Thanh thì lấy lời khai ông Ngô Văn Thanh ráp vào. Bên cạnh đó, luật sư mong HĐXX xem xét đề nghị của bị cáo Ngô Văn Thanh cho hưởng án treo.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank - chi nhánh TP HCM) đã khẳng định mình có một phần trách nhiệm khi xảy ra thất thoát lớn tại VNCB.

Trình bày tại tòa, bị cáo cho biết, trong suốt quá trình công tác, bị cáo chưa lần nào bị cấp trên khiển trách, và luôn nhận được những danh hiệu hoàn thành tốt công việc.

Khi bị cáo tham gia tổ giám sát trong tay không có đào tạo hướng dẫn, không có quy chế, quy định để hoạt động giám sát. Bản thân bị cáo chưa một lần nào được đào tạo về công tác giám sát ngân hàng. Nhưng với trách nhiệm được giao nặng nề, tổ cũng rất băn khoăn nhưng là nhiệm vụ phải làm. Tổ tự phải tìm tòi học hỏi chỗ này chỗ kia để hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu mà NHNN giao.

“Trong thời gian bị cáo làm tổ giám sát NH Đại Tín, bị cáo đồng thời làm tổ phó thêm 2 tổ giám sát nữa tại 2 ngân hàng yếu kém. Tức là tổ phó ở ba ngân hàng trong tổng số 6 ngân hàng yếu kém thuộc đề án tái cơ cấu.

Đây là công việc quá nặng nề, khó khăn, đầy áp những rào cản bởi vì không có quy trình, quy chế, chưa có hành lang pháp luật, tính chất phức tạp và đây là hoạt động chưa có trong tiền lệ trong ngành ngân hàng”, bị cáo Tuân giải bày.

Theo đó, bị cáo Tuân mong muốn HĐXX xem xét để được sự khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo hưởng án treo. Đồng thời, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến bị cáo Hà Tấn Phước vì đã để sự việc xảy ra.

xet xu nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh vks cho rang muc an de nghi voi ong binh da la uu ai Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: ‘Tham gia đề án tái cơ cấu là rất vinh dự và tự hào’

Trình bày phần tự bào chữa cho mình, ông Đặng Thanh Bình cho biết, ông tham gia đề án tái cơ cấu với động cơ ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City