Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân ung thư gan

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân ung thư gan thường ăn kém, chán ăn, thậm chí bỏ ăn. Tuy nhiên dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ nhiều cho quá trình điều trị.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp trong các loại ung thư trên toàn cầu. Ung thư gan là căn bệnh khó phát hiện sớm do triệu chứng ít, người bệnh thường chủ quan bỏ qua. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân ung thư gan thường ăn kém, chán ăn, thậm chí bỏ ăn. Tuy nhiên dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ nhiều cho quá trình điều trị. Bệnh nhân đang điều trị ung thư gan cần chú ý đến những nguyên tắc trong ăn uống sau.

1. Lựa chọn thực phẩm hữu cơ

Do gan là cơ quan nhận nhiệm vụ thải độc tố ra khỏi cơ thể, vì thế những bệnh nhân ung thư gan cần tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói và những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thực phẩm hữu cơ là lựa chọn tốt nhát cho bệnh nhân ung thư gan bởi nó hỗ trợ quá trình điều trị và không khiến gan làm việc quá tải.

2. Ưu tiên gừng

nguyen tac an uong cho benh nhan ung thu gan
Trà gừng nóng giúp bệnh nhân ung thư giảm triệu chứng buồn nôn. Ảnh: Pinterest.

Những bệnh nhân đang điều trị ung thư gan thường gặp phản ứng phụ là buồn nôn. Nếu thường xuyên có triệu chứng này, có thể uống trà gừng nóng để giảm triệu chứng. Ngoài gừng, một số thực phẩm khác như táo, bánh quy, bánh mì nướng, chuối cũng giúp bệnh nhân ung thư gan dễ chịu và giảm số lần buồn nôn trong ngày.

3. Ăn 6-8 bữa nhỏ một ngày

Ăn 6-8 bữa nhỏ một ngày thay vì 3 bữa chính. Mỗi bữa cách nhau 2-3 tiếng là tốt nhất. Việc chia nhỏ từng bữa ăn giúp người bệnh giảm cảm giác chán ăn và hệ tiêu hóa cũng hoạt động tốt hơn.

4. Ăn thịt nạc

nguyen tac an uong cho benh nhan ung thu gan
Ưu tiên thịt nạc, tránh thịt mỡ là nguyên tắc cần nhớ cho bệnh nhân ung thư gan. Ảnh: Pinterest.

Gan đóng vai trò như một bộ lọc, xử lý các chất độc từ thực phẩm trong quá trình tiêu hóa. Khi mắc ung thư gan, gan hoạt động kém đi và gặp khó khăn trong việc thải trừ độc tố, nhất là từ các chất béo. Để hạn chế nguy cơ gan tích tụ chất độc, bị làm việc quá tải, người mắc ung thư gan không nên ăn thịt mỡ. Có thể ăn đa dạng các loại thịt như thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn và bổ sung protein từ các loại hạt và đậu. Tuy nhiên nên chế biến theo cách luộc, hấp, nướng, hạn chế rán, xào. Tránh ăn thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích.

5. Ăn nhiều hoa quả tươi

nguyen tac an uong cho benh nhan ung thu gan
Khoai lang cũng rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan. Ảnh: Pinterest.

Bổ sung nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn sẽ hỗ trợ tích cực cho bệnh nhân đang điều trị ung thư gan. Việc tiêu diệt tế bào ung thư khiến cơ thể bị suy kiệt và thiếu vitamin, khoáng chất cần thiết. Trước, trong và sau khi điều trị ung thư gan, bệnh nhân nên ăn súp lơ xanh, rau chân vịt, cà rốt, khoai lang và bí đỏ. Với trái cây, ưu tiên những loại trái cây màu sắc đậm như dưa hấu, cam quýt, táo và dâu tây.

6. Thực phẩm cần tránh

Bệnh nhân ung thư gan tuyệt đối tránh rượu, bia, thuốc lá vì chúng sẽ càng khiến gan bị suy kiệt, tạo điều kiện cho tế bào ung thư sinh sôi, phát triển thêm. Người mắc ung thư gan cũng cần ăn nhạt, không nên ăn mặn và tránh ăn thực phẩm đóng hộp, đồ chế biến sẵn.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.