Nguyên tắc cần nhớ để đề phòng trẻ ngã từ ban công ở chung cư

Ngoài nguyên nhân do gia đình bất cẩn, thì ban công kém an toàn, lan can ban công thấp cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra những vụ trẻ ngã từ chung cư, nhà cao tầng.

Ngày 30/10 vừa qua, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại tòa nhà K6, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Cháu bé 8 tuổi trong lúc chơi đùa cùng các bạn đã bị ngã xuống khu vực giếng trời từ tầng 11 xuống tầng 2 và tử vong tại chỗ.

nguyen tac can nho de ngan ngua tre nga tu ban cong
Khoảng 20 giờ ngày 30/10, một bé trai 8 tuổi đã rơi từ tầng 11 xuống tầng 2 tại tòa nhà K6 (khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) và tử vong tại chỗ.

Một vụ tai nạn tương tự khác, vào giữa tháng 7, một cháu bé 6 tuổi cũng bị rơi từ tầng 11 tòa nhà Rainbow Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hà Nội) và tử vong sau đó. Đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp tai nạn thương tâm liên quan đến trẻ nhỏ rơi từ các tầng cao ở khu chung cư. Ngoài nguyên nhân do gia đình bất cẩn, thì ban công kém an toàn, lan can ban công thấp khiến trẻ dễ dàng trèo qua cũng là nguyên nhân được nhắc đến nhiều.

Để tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra, các gia đình có trẻ nhỏ ở chung cư, nhà cao tầng cần lưu ý những điều sau.

1. Không bao giờ để bé ở nhà một mình

Trẻ 5 tuổi trở lên mới có thể hiểu thế nào là an toàn. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm để bé ở nhà một mình. Bé ở nhà một mình, hoặc với một anh chị em khác đều tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ngoài ra bố mẹ phải giải thích và hướng dẫn trẻ không được nô đùa, leo trèo, chạy nhảy ngoài ban công, nếu rơi xuống con sẽ đau, chảy máu và không bao giờ có thể gặp lại bố mẹ nữa. Giải thích cho trẻ hiểu về sự an toàn và cách bảo vệ bản thân.

nguyen tac can nho de ngan ngua tre nga tu ban cong
Có những nguyên tắc cần nhớ để ngăn ngừa trẻ ngã từ ban công nhà cao tầng.

2. Tiêu chuẩn về lan can (thanh chắn)

Đảm bảo rằng lan can (thanh chắn) ban công đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hiện hành. Có chiều cao ít nhất 1m, tốt nhất là cao hơn 1,3m. Không có các khe hở nào rộng hơn 10-12,5cm (hoặc rộng hơn cơ thể trẻ) và không có phần nào mà trẻ có thể dùng làm điểm tựa leo lên hoặc trèo qua ban công.

3. Lưu ý đến các khoảng trống nguy hiểm

Các căn hộ chung cư thường có nhiều khoảng không nguy hiểm, vì vậy, cha mẹ nên lưu ý lắp đặt lưới bảo vệ như lưới chống ngã, lưới chống muỗi.

4. Cửa sổ tối thiểu cao từ 100 cm

Chiều cao tính từ mặt sàn lên bậu cửa sổ tối thiểu là 100 cm. Để đảm bảo an toàn, gia đình nên lắp thêm lưới bảo vệ hoặc song cửa sắt.

5. Những lưu ý khác

- Bàn, ghế hoặc chậu cảnh nên đặt tránh xa rìa ban công vì đây là những thứ trẻ có thể trèo lên hoặc đứng lên.

- Sử dụng các bề mặt không trơn trượt trên ban công.

- Khi không sử dụng ban công hãy khóa các cửa lớn và cửa sổ sát ban công.

- Không cho trẻ chơi đùa ở ban công, dù ở nhà mình hay tới thăm nhà khác.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.