Nguyên thượng tá công an ‘nổ’ xin việc lừa đảo 24 tỷ đồng: 'Bị cáo không còn một đồng xu nào'

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử nguyên thượng tá công an lừa tiền chạy việc, bị cáo cho rằng mình không còn một đồng nào nên không có khả năng chi trả cho các bị hại.
 
nguyen thuong ta cong an no xin viec lua dao 24 ty dong bi cao khong con mot dong xu nao
Bị cáo Y Tuyến Ksơr tại phiên tòa. (Ảnh: Trang Anh)

Ngày 29/8, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Y Tuyến Ksơr, nguyên thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an tỉnh Đắk Lắk về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào ngày 15/8, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa do nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập đến nhưng vắng mặt không lý do.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 4/2014, Y Tuyến Ksơr giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA71) và từ tháng 5/2014 đến tháng 8/2016 giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (PC64) thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk.

Tuy nhiên, trong khi giữ những chức vụ này Y Tuyến Ksơr đã đưa ra thông tin rằng có quen biết với lãnh đạo Bộ Công an và giới thiệu mình mang cấp hàm thượng tá có khả năng xin vào học tại các trường của ngành công an, vào công tác trong ngành công an và xin chuyển công tác từ đơn vị này đến đơn vị khác.

Sau đó, Y Tuyến Ksơr đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 24 tỷ đồng của 62 người ở nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước.

Số tiền chiếm đoạt Y Tuyến Ksơr dùng một phần trả cho những người đã nhận trước đó và tiêu xài cá nhân. Còn những hồ sơ liên quan đến xin việc, xin học Y Tuyến Ksơr mang đi tiêu hủy.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, sau khi đại diện VKS đọc xong bản cáo trạng, bị cáo Y Tuyến Ksơr đồng ý với cáo trạng truy tố của VKS về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và số lượng người, tiền mà bị cáo đã nhận. Tuy nhiên, tại đây, bị cáo Y Tuyến cũng cho rằng, số tiền bị cáo nhận của các bị hại thì bị cáo đã trích 1 phần làm quà biếu cho những người đã liên quan và một số vị lãnh đạo.

Cũng theo bị cáo Y Tuyến, trong quá trình công tác trong ngành bị cáo nhận thấy ngành công an tuyển dụng nhiều, bên cạnh đó nhiều gia đình có nhu cầu xin cho con học tập và làm việc trong ngành. Do đó, bị cáo đã đưa ra thông tin là thượng tá công an và quen biết nhiều người công tác tại Bộ công an để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

“Vì tôi là lừa đảo nên tôi không quen biết ai cả. Số tiền các bị hại đưa đã quá lâu, sức khỏe kém nên tôi không nhớ rõ”, bị cáo Y Tuyến nói.

Nhiều bị hại vay mượn tiền để đưa cho bị cáo

nguyen thuong ta cong an no xin viec lua dao 24 ty dong bi cao khong con mot dong xu nao
Nhiều bị hại đến tham dự phiên tòa xét xử nguyên thượng tá công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: Trang Anh).

Đến tham dự phiên tòa, có rất nhiều bị hại từ nhiều tỉnh thành đến như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh… với số tiền bị Y Tuyến lừa đảo từ 100 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Ông Y Riăng Mlô (SN 1962, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vào khoảng tháng 7/2015, thông qua một cán bộ công tác trong ngành công an nên ông biết đến ông Y Tuyến Ksơr có khả năng xin học tại các trường công an.

Do tin tưởng nên đã đưa cho ông Y Tuyến 300 triệu đồng để xin cho người con út được đi học tại trường Trung cấp cảnh sát giao thông tại Đà Nẵng. Sau khi đưa tiền, ông Y Tuyến đã ghi giấy nhận tiền và hứa hẹn đến ngày 20/10/2015 con ông sẽ có quyết định nhập học. Nếu xin không được Y Tuyến sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trên và sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn vẫn chưa thấy con có giấy báo nhập học nên ông Y Riăng Mlô đã gọi điện hỏi, nhưng Y Tuyến vẫn tiếp tục khất hết lần này đến lần khác. Sau nhiều lần đòi tiền không được, đến tháng 2/2016 gia đình ông Y Riăng Mlô đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Y Tuyến.

“Số tiền 300 triệu đồng trên, gia đình tôi vay mượn của ngân hàng. Giờ đây, không xin được cho con đi học lai phải trả tiền lãi mỗi tháng nên gia đình không biết xoay sở ra sao”, ông Y Riăng Mlô nghẹn ngào nói.

nguyen thuong ta cong an no xin viec lua dao 24 ty dong bi cao khong con mot dong xu nao
Giấy nhận tiền ông Y Tuyến Ksơr viết. (Ảnh: Trang Anh)

Với gương mặt hốc hác, đôi mắt ngấn lệ bà Lê Thị Sâm cho biết, bà đã đưa cho Y Tuyến 200 triệu đồng để xin cho con gái là N.T.H.T vào làm việc tại Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Mặc dù không xin được việc nhưng ông Y Tuyến cũng không hoàn trả lại số tiền cho gia đình bà.

“Chồng tôi mất sớm, tôi chỉ có một mình nuôi con 4 năm ăn học. Đến khi con ra trường tôi mượn tiền ngân hàng để đưa cho Y Tuyến với hy vong xin được việc. Nhưng giờ việc xin không được, tôi phải gồng gánh khoản lãi mỗi tháng và khoản nợ lớn nên không biết xoay sở ra sao. Tôi chỉ mong lấy lại được tiền để chi trả lại cho ngân hàng”, bà Sâm nức nở nói.

nguyen thuong ta cong an no xin viec lua dao 24 ty dong bi cao khong con mot dong xu nao
Bà Sâm hy vọng lấy lại được tiền để trả cho ngân hàng. (Ảnh: Trang Anh).

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, ông Lê Tài Dũng cho biết, thông qua 1 cán bộ trong ngành công an ông đã đưa cho Y Tuyến 424 triệu đồng để xin cho 2 người con vào làm việc trong ngành.

Cụ thể, lần đầu ông đưa cho Y Tuyến 300 triệu đồng để xin cho người con trai vừa đi nghĩa vụ về được vào làm việc trong ngành công an. Sau đó, ông lại tiếp tục đưa thêm 2 lần nữa với số tiền 124 triệu đồng để xin tiếp cho 1 người con vào làm việc trong ngành.

Tuy nhiên, ông Y Tuyến hứa hẹn 10-15 ngày sẽ có quyết định, nhưng đợi mãi không thấy nên gia đình đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

“Chúng tôi yêu cầu ông Y Tuyến phải trả lại toàn bộ số tiền mà gia đình đã đưa để xin việc cho con em. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi đã gây ra”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo cho rằng bản thân mình không còn khả năng chi trả lại tiền cho các bị hại. Bị cáo cho hay, số tiền lấy được của các bị hại, bị cáo đã tiêu xài cá nhân và làm quà biếu cho các vị lãnh đạo và những người liên quan.

“Giờ đây, bị cáo không còn một đồng xu nào nên không thể bồi thường lại cho bất kì ai”, bị cáo nói trước tòa.

Đến 11h, HĐXX tuyên bố tạm dừng phiên tòa, chiều cùng ngày tiếp tục phần xét hỏi.

Dự kiến phiên tòa được diễn ra trong 2 ngày 29/8-30/8.

nguyen thuong ta cong an no xin viec lua dao 24 ty dong bi cao khong con mot dong xu nao Nghi phạm giết người yêu đang mang thai phải đối mặt với mức án nào?

Theo nhận định của vị luật sư, nghi phạm Yiu đã phạm vào tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng. Và khung hình ...

nguyen thuong ta cong an no xin viec lua dao 24 ty dong bi cao khong con mot dong xu nao Nhóm người đòi tiền 'bảo kê' của các thương lái thu mua sầu riêng

Cơ quan công an vừa bắt giữ kẻ cầm đầu nhóm người đòi tiền "bảo kê" các thương lái thu mua sầu riêng và ép ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.