Nhà phân phối Mercedes tại Việt Nam thất thu đầu năm

Trong khi lãi từ hoạt động kinh doanh chính âm thì khoản tiền thưởng từ hãng Mercedes Benz Việt Nam cũng mất hơn một nửa khiến Ôtô Hàng Xanh chỉ báo lãi vỏn vẹn 1,8 tỷ đồng quý I.

Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã chứng khoán HAX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 với kết quả lợi nhuận sụt giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, nhà phân phối này ghi nhận doanh số bán xe đạt 984 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước. Giá vốn tương ứng giúp lợi nhuận gộp từ hoạt động bán xe của Haxaco tăng 34% đạt hơn 32 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một loạt chi phí tăng mạnh như chi phí tài chính (chủ yếu là tiền lãi vay) tăng gần 4 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng gần 7 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gần 4 tỷ đồng khiến Haxaco một lần nữa báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh chính gần 18 tỷ đồng. Năm trước đó, hoạt động chính của công ty cũng lỗ gần 12 tỷ đồng.

nha phan phoi mercedes tai viet nam that thu dau nam

Mercedes là hãng xe sang có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh: Liêu Lãm.

Các năm trước dù hoạt động kinh doanh chính thua lỗ, Ôtô Hàng Xanh lại nhận được khá nhiều khoản thu nhập khác. Đây chính là khoản tiền thưởng và hỗ trợ từ hãng Mercedes Benz Việt Nam trả cho các đại lý phân phối tại Việt Nam.

Năm nay khoản tiền thưởng từ hãng mà Haxaco nhận được trong 3 tháng đầu năm lại chỉ đạt gần 21 tỷ đồng, giảm gần 60% so với số tiền 47 tỷ đồng mà đơn vị nhận được cùng kỳ năm trước.

Khoản tiền thưởng này đã giúp Haxaco thoát lỗ trong quý I nhưng lợi nhuận thu về vẫn giảm hơn 11 lần.

Cụ thể, sau khi khoản tiền thưởng từ hãng trừ đi số lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh quý I, Haxaco chỉ lãi vỏn vẹn gần 3 tỷ đồng. Cùng kỳ năm 2017 số lãi công ty thu về lên tới hơn 35 tỷ đồng.

Lãi ròng sau thuế công ty cũng giảm tương ứng chỉ đạt 1,8 tỷ đồng so với mức 28 tỷ đồng hồi quý I năm trước.

nha phan phoi mercedes tai viet nam that thu dau nam

Tính đến hết 31/3, tổng tài sản của Haxaco đạt khoảng 1.319 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm 72% với 949 tỷ đồng, tập trung tại hàng tồn kho là cơ sở vật chất và các loại xe đã nhập về gần 504 tỷ đồng và phải thu ngắn hạn hơn 362 tỷ đồng.

Công ty cũng đang có khoảng 771 tỷ đồng nợ vay tài chính, toàn bộ là nợ vay ngắn hạn, chiếm 83% nợ phải trả. Tuy nhiên, công ty vẫn còn khoản lợi nhuận chưa phân phối trên 86 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAX của Haxaco đang trong xu hướng giảm rất nhanh từ đầu năm. Ngay phiên giao dịch hôm nay (23/4), cổ phiếu HAX đang giảm sàn tới 7% so với phiên cuối tuần trước chỉ còn giao dịch với giá 18.550 đồng/cổ phiếu. Còn nếu so với thị giá hồi đầu năm HAX đã giảm hơn 20% về giá trị (mức giá đã điều chỉnh).

Mới đây, Haxaco cũng đã phát hành cổ phiếu thêm hơn 11,6 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Sau phát hành vốn điều lệ của công ty đã tăng lên hơn 350 tỷ đồng so với mức 233 tỷ đồng ban đầu.

Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – Haxaco chính là một trong 3 đơn vị phân phối ủy quyền chính hãng của Mercedes Benz tại Việt Nam và là đơn vị phân phối ủy quyền đầu tiên. Đơn vị này hiện sở hữu hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes trong số các đại lý của hãng xe tới từ nước Đức ở Việt Nam.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 3/2018, các đơn vị thành viên (bao gồm cả Mercedes Benz Việt Nam và Lexus) ghi nhận tổng doanh số bán hàng giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, ôtô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.

Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 8% trong khi xe nhập khẩu giảm 48% so với cùng kì năm ngoái.

nha phan phoi mercedes tai viet nam that thu dau nam

Nguồn: VNDirect.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.