Nhà tâm lý học tư vấn 8 cách đẩy lùi căng thẳng

Từ những lo lắng nhỏ trong cuộc sống có thể tạo ra nhiều mức độ căng thẳng khác nhau và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ.
nha tam ly hoc tu van 8 cach day lui cang thang Khi căng thẳng, hãy chạy bộ!
nha tam ly hoc tu van 8 cach day lui cang thang Suy nghĩ tích cực giúp bạn ‘đối phó' với căng thẳng

Sự hiện diện của những sự căng thẳng trong cơ thể là nguyên nhân gây ra chứng đau cơ, đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa, và lâu dần có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như bệnh trầm cảm và bệnh tim.

Có nhiều cách để đối phó với căng thẳng. Dưới đây là 8 lời khuyên của nhà tâm lý học Emma Kenny trong một cuộc phỏng vấn với NetDoctor.

nha tam ly hoc tu van 8 cach day lui cang thang
Stress giống như một "kẻ giết người" thầm lặng, tấn công tinh thần và thể chất.

Tập thể dục

Đây là liệu pháp chữa bệnh hoàn toàn tự nhiên không có gì phải nghi ngờ. Các hoóc-môn đang gây ra căng thẳng làm tăng cường năng lượng trong cơ thể, bởi vậy chỉ hoạt động nhẹ ngành cũng có thể giúp loại bỏ các hoóc-môn này.

Đồ uống tốt cho sức khỏe

Cà phê và rượu là những yếu tố chính có thể làm cho bạn thêm lo lắng. Thức uống không chứa caffein như các loại trà thảo dược là lựa chọn an toàn, tốt cho sức khỏe của bạn.

Hãy lắng nghe những gì bạn yêu thích

Theo một nghiên cứu, lắng nghe âm nhạc mà bạn đặc biệt là loại nhạc hay bài nhạc bạn thực sự yêu thích có thể làm giảm căng thẳng, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn.

Hướng nội hoặc hướng ngoại?

Nhà tâm lý học Kenny nói: "Rất nhiều người cho rằng họ cần phải dành thời gian yên tĩnh riêng khi họ cảm thấy căng thẳng. Đối với mỗi chúng ta, một đêm ngủ bình yên là rất cần thiết cho việc thư giãn. Nhưng nếu bạn là người hướng ngoại, việc dành thời gian ở một mình quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy buồn chán."

Chánh niệm

Chánh niệm là "chìa khóa" của giây phút hiện tại, hiểu đơn giản là dành sự tập trung liên lạc với chính mình, nhìn lại mình và ý thức được sự toàn vẹn của mỗi giây phút trong cuộc sống. Không nhất thiết phải là người theo đạo Phật, bạn có thể dành thời gian chánh niệm khi làm những việc mình yêu thích như vé tranh, làm vườn...

nha tam ly hoc tu van 8 cach day lui cang thang
Nghiên cứu từ Đại học Exeter cho thấy, đi bộ trong tự nhiên có thể cải thiện tâm trạng xấu.

"Tắm rừng"

Tắm rừng là liệu pháp điều trị tinh thần được các nhà khoa học công nhận, có nghĩa đơn giản là đắm mình trong tự nhiên. Tắm rừng, cơ bản là ở một nơi có rất nhiều cây, đã được đưa vào chương trình sức khỏe công quốc gia của Nhật Bản từ năm 1982. Khi đó, Bộ Lâm nghiệp Nhật Bản đã sử dụng từ shinrin-yoku cho liệu pháp “tắm rừng” và khẳng định đây là một liệu pháp chữa bệnh.

Bạn chỉ cần ở cùng cây cối, không cần đi bộ đường dài trong rừng, cũng không cần phải đếm đã đi được bao nhiêu bước.

nha tam ly hoc tu van 8 cach day lui cang thang
Bạn chỉ cần ngồi hoặc đi dạo loanh quanh, thư giãn chứ không cần hoàn thành bất cứ việc gì. (Ảnh: Songkhoetunhien)

Lòng biết ơn

Liệt kê năm điều bạn cảm thấy biết ơn mỗi ngày đã được chứng minh là nâng cao tâm trạng của bạn và giảm căng thẳng, theo một nghiên cứu được thực hiện ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu cho hay những thay đổi cho một lối sống lành mạnh như hoạt động thể chất nhiều hơn vẫn là cách chắc chắn nhất để phòng bệnh.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City