Nhà thầu Trung Quốc 'áp đảo' vòng sơ tuyển Cao tốc Bắc Nam: Xem xét vấn đề an ninh

"Về lâu dài phải xem xét vấn đề an ninh trật tự và lòng dân của các dự án. Chính vì vậy, Thủ tướng rất quan tâm chỉ đạo vấn đề này, Bộ GTVT cũng tham mưu với Chính phủ về vấn đề nói trên"- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. ​
Nhà thầu Trung Quốc 'áp đảo' vòng sơ tuyển Cao tốc Bắc Nam: Xem xét vấn đề an ninh - Ảnh 1.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 7 diễn ra vào chiều 1/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông và Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí về các vấn đề liên quan đến đấu thầu tuyến đường cao tốc Bắc Nam với việc nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo trong sơ tuyển đang gây lo ngại cho dư luận

Cụ thể, báo giới nêu vấn đề, việc sơ tuyển đấu thầu đường cao tốc Bắc – Nam, hiện có nhiều nhà đầu tư trong nước cho rằng có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia, điều này khiến những gói thầu dễ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó nhiều chuyên gia cho rằng đường bộ cao tốc Bắc – Nam là trục xương sống quốc gia thì ngoài những vấn đề về giao thông thì cần lưu ý về vấn đề an ninh quốc phòng. Xin cho biết quan điểm của Bộ GTVT và Chính phủ về vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyên Ngọc Đông khẳng định: Đây là dự án đối tác công tư (PPP), theo Luật Đấu thầu phải thực hiện đấu thầu quốc tế.

"Tuy nhiên, trong Luật Đấu thầu trường hợp có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, cấp thẩm quyền quyết định. Chúng ta đang giai đoạn sơ tuyển, sau đó mới chuyển sang bước đấu thầu, chính thức lựa chọn nhà thầu", Thứ trưởng Đông nói.

Nhà thầu Trung Quốc 'áp đảo' vòng sơ tuyển Cao tốc Bắc Nam: Xem xét vấn đề an ninh - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Theo ông Đông, Bộ GTVT mới tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định của pháp luật, Quốc hội.

Lí giải thêm lo ngại tiêu chí đấu thầu của một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam quá khó, khiến các nhà đầu tư trong nước bị loại,Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Các đoạn tuyến có tiêu chí để đảm bảo hiệu quả cho nhà đầu tư.

Cụ thể, ông Đông cho rằng về tiêu chí đấu thầu, sơ tuyển, đối với dự án trên, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Quốc hội sau đó xác định những đoạn ưu tiên thực hiện 2018 - 2020 - 2021 với chiều dài 8 dự án phân chia.

"Trong phân chia dự án sẽ phải có đánh giá tiêu chí rất kỹ, xác định các đoạn này sẽ đầu tư BOT có thu phí nên phải xem xét tính hiệu quả của dự án. Các dự án phải có kết nối với trung tâm, đường hiện hữu, đô thị, đường quốc lộ 1A...", ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, với tiêu chí như vậy thì dự án BOT phải ngắn, phải tối thiểu nhất có thể để đảm bảo hiệu quả, thu phí và hoàn vốn để tư nhân tham gia.

Một lần nữa, Thứ trưởng Bộ GTV khẳng định “các công đoạn sơ thầu, đấu thầu sẽ được Bộ GTVT báo cáo lên Chính phủ; quy định vốn bao nhiêu sẽ là đối tác công tư? Dự án bao nhiêu sẽ quy định vốn chủ sở hữu/tổng vốn? Ở trường hợp cụ thể của các đoạn tuyến trên hành lang phía đông của cao tốc Bắc Nam, quy định doanh nghiệp phải có 20% vốn sở hữu trên tổng vốn đầu tư mới cho phép đấu thầu sơ tuyển. Tiêu chí này đảm bảo tính khả thi, thu hồi vốn, mức tỷ lệ vốn điều lệ tham gia, ngoài ra còn để vay vốn”.

Làm rõ thêm những vấn đề mà báo chí quan tâm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ rất quan tâm đến hồ sơ mời thầu tuyến đường cao tốc Bắc Nam. Đây là tuyến đường rất quan trọng, có cả hồ sơ trong và ngoài nước, vì vậy tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng là đấu thầu công khai quốc tế, minh bạch, không thất thoát, không tiêu cực, chọn nhà thầu có năng lực.

"Thủ tướng yêu cầu rà soát loại toàn bộ dự án để đảm bảo các tuyến đấu thầu có doanh nghiệp Việt Nam tham gia", Bộ trưởng Dũng nói.

Ông Dũng cũng khẳng định, hiện trong tuyến đường 654km cao tốc Bắc Nam có 11 dự án, thì có 3 dự án sẽ được khởi công ngay (2 dự án được khởi công vào tháng 10/2019, 1 dự án cuối quý 1 và đầu quý 2 2020). 8 dự án khác sẽ được xem xét lại đoạn tuyến, vấn đề nhạy cảm đến quốc phòng an ninh, tất cả vấn đề chất lượng, an toàn.

"Về lâu dài phải xem xét vấn đề an ninh trật tự và lòng dân của các dự án. Chính vì vậy, Thủ tướng rất quan tâm chỉ đạo vấn đề này, Bộ GTVT cũng tham mưu với Chính phủ về vấn đề nói trên"- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.