Nha Trang: Chuyển trường chuyên Lê Quý Đôn ra ngoại thành, phụ huynh lo lắng

Nhiều phụ huynh và học sinh tỏ ra lo lắng khi năm học 2018 -2019 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Nha Trang – Khánh Hòa, sẽ chuyển ra khu vực ngoại thành nhưng cơ sở vẫn chưa hoàn thiện và nhiều rủi ro về an toàn giao thông.
chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang Nữ sinh Hà Nội đỗ liên tiếp 5 lớp chuyên
chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang Đỗ trường chuyên nhưng muốn 'rớt' xuống trường thường

Mới hoàn thành giai đoạn 1

Cơ sở mới trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nằm trên khu đất rộng hơn 45.000m2, thuộc khu vực Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang.

chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang
Cơ sở mới trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chỉ hoàn thiện khối phòng học và sinh hoạt, chưa có cây xanh lại nằm trên tuyến đường chính có mật độ giao thông cao nên khiến nhiều phụ huynh lo ngại. (Ảnh: Khải An)

Hiện các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành với các phòng đều được trang bị hệ thống điện, đèn, quạt, bàn ghế... Khu nội trú, phòng ăn, khu sinh hoạt chung, các nhà vệ sinh và phòng thí nghiệm, phòng lab… đã được lắp đặt các thiết bị cần thiết.

Do trường mới xây dựng và dự kiến bàn giao vào ngày 6/8 nên các cây xanh chưa phủ được bóng mát. Đi tham quan trường mới, nhiều phụ huynh lo lắng khi các bóng cây chỉ có đường kính từ 50-60cm và chỉ vừa cao hơn đầu người lớn.

“Với mật độ và kích thước cây xanh trong trường, từ sáng đến chiều, gần như toàn bộ khuôn viên trường đều hứng nắng. Sân trường toàn xi măng có rất ít thảm cỏ, nếu không có biện pháp che nắng sẽ khó khăn cho học sinh khi học thể dục - quốc phòng hoặc vui chơi vận động trong khuôn viên trường”, bà Hương một phụ huynh lo lắng.

Bên cạnh đó, cơ sở mới chưa có hội trường, thư viện và không có phòng học nào có thể chứa quá 40 HS, gây khó khăn cho các lớp 8, 9 và 2 lớp cận chuyên với sĩ số 40 HS/lớp. Hệ thống Internet chưa có và trong dự án cũng không được thiết kế, lắp đặt đường dây Internet ngầm.

“Do diện tích trường rộng nên cần số lượng lớn đường truyền Internet, modem wifi mới có thể đảm bảo nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng như để học sinh liên hệ với gia đình hay giải trí với các ứng dụng qua Internet trong thời gian nghỉ ngơi”, bà Hương lo ngại.

Tuy nhiên, điều phụ huynh quan tâm nhất chính là việc di chuyển của con em mình khi cơ sở dù chỉ cách cơ sở cũ khoảng 8km như đây là đoạn đường chính nối từ TP Nha Trang đi sân bay Cam Ranh nên mật độ xe lưu thông cao.

Bên cạnh đó là hàng loạt dự án đang triển khai xây dựng trên đường Nguyễn Tất Thành và Bãi Dài nên tuyến đường này luôn có rất nhiều xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng.

“Chắc chắn gia đình tôi không thể để cháu đi học một mình vì đoạn đường quá nguy hiểm và hệ thống giao thông công cộng khu vực này chưa phát triển nên xe buýt hạn chế và giờ giấc không phù hợp. Việc đưa đón cháu sẽ là một khó khăn không nhỏ cho gia đình tôi”, ông Công một phụ huynh có con vừa đậu vào trường chuyên Lê Quý Đôn cho hay.

chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang
Cơ sở cũ tuy nhỏ nhưng rợp bóng mát và nằm giữa trung tâm thành phố Nha Trang. (Ảnh: Khải An)

Cùng có mối lo về an toàn giao thông của các em học sinh, ông Bình một phụ huynh có con học chuẩn bị bước vào lớp 12 chia sẻ: “Dù học trường chuyên nhưng từ lâu gia đình tôi vẫn cho cháu theo học các lớp luyện tiếng Anh tại các trung tâm và các các lớp năng khiếu, kỹ năng mềm để phát triển toàn diện.

Tuy nhiên nay trường dời xa TP cũng là một vấn đề lớn khi phải đưa đón, phân phối thời gian vì gia đình tôi ở Diên Khánh cách trường cũ đã hơn 10km, nay phải đi thêm 8km để đưa đón cháu là một khó khăn thực sự”.

Trường THPT chuyên tốt nhất nước

Liên quan đến các mối lo của nhiều phụ huynh, lãnh đạo trường chuyên Lê Quý Đôn cho biết do cơ sở mới nên còn nhiều khó khăn nhưng sẽ tìm cách khắc phục để việc dạy và học tốt nhất.

“Do trường chỉ vừa hoàn thành giai đoạn một nên cơ sở vật chất chưa hoàn thiện. Khi giai đoạn 2 hoàn thành trường sẽ có khối hội trường - thư viện, nhà tập luyện thể thao, sân bóng cùng nhiều hạng mục khác.

Hiện các phòng học đươc trang bị rất hiện đại như smart tivi 62inch tại mỗi phòng học để phục vụ giảng dạy. Chúng tôi đang mời các đơn vị khảo sát để lắp đặt hệ thống internet cho toàn trường cũng như đã nhận được sự hỗ trợ cây xanh kích thước lớn của các cựu học sinh…”, thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang
Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi giai đoạn 2 hoàn thành trường chuyên Lê Quý Đôn sẽ đầy đủ cơ sở vật chất và cây xanh. (Ảnh: Khải An)

Tuy nhiên thầy Quang cũng cho rằng việc di chuyển của các em cần phải được tính toán kỹ. “Với cơ sở hiện có, số học sinh đến và về trong ngày khoảng 700 em. Nếu toàn bộ đi xe buýt thì cần từ 13 đến 15 xe một lúc. Với mật độ xe cộ đông đúc, chạy tốc độ cao trên quốc lộ đoạn qua khu vực trường thì việc HS đi xe đạp sẽ có rất nhiều rủi ro”, vị Hiệu trường nói.

Theo thầy Quang, học sinh chuyên Lê Quý Đôn rất năng động, các em thường xuyên sử dụng hội trường ở trường cũ để tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, hội trường ở cơ sở mới chưa có và các phòng chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu hiện tại của học sinh.

Do đó, Ban Giám hiệu sẽ sử dụng 2 phòng sinh hoạt Đoàn để các em tự do sử dụng như hội trường ở cơ sở cũ cho đến khi giai đoạn 2 hoàn thành.

Nhận định về cơ sở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thuộc vùng ngoài thành Nha Trang, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa khẳng định đây là trường chuyên THPT hiện đại nhất nước.

“Để đáp ứng nhu cầu dạy và học các học sinh trường chuyên cách tốt nhất, việc di dời cơ sở cũ ra ngoại thành là điều cần thiết để bổ sung thêm các hạng mục như phòng thí nghiệm, phòng lab, khu ký túc xá… Cơ sở cũ quá nhỏ để đáp ứng các nhu cầu trên”, ông Tứ cho biết.

Vị Giám đốc Sở cho rằng, khoảng cách 8km so với khu vực trung tâm TP HCM là quãng đường ngắn so với các thành phố lớn có trường chuyên trên cả nước.

“Hiện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Giao thông Vận tải làm việc với công ty xe buýt đang phục vụ nhu cầu đi lại chung nghiên cứu thời gian đưa đón học sinh phù hợp. Đồng thời, nhà trường sẽ tuyên truyền, khuyến khích học sinh đi lại bằng phương tiện công cộng và các phương tiện khác tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh sao cho đảm bảo an toàn…”, vị Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin.

Năm học 2018 - 2019, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có tổng cộng 25 lớp với 794 HS. Trong đó có 1 lớp 8; 1 lớp 9; 7 lớp 10 chuyên; 7 lớp 11chuyên; 7 lớp 12 chuyên; 2 lớp 12 cận chuyên.

Cơ sở mới của trường bao gồm các khối: khối nhà hành chính 4 tầng; khối phòng học bộ môn 4 tầng; 3 khối nhà lớp học 3 tầng với tổng cộng 36 phòng học; 2 khối ký túc xá 4 tầng với sức chứa 396 HS (giai đoạn 2 sẽ xây thêm 1 khối ký túc xá 4 tầng)

chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang Công bố điểm thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Trưa 17/6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố điểm thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang Điểm chuẩn dự kiến vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn

Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vừa công bố điểm chuẩn dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019. ...

chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai thanh phu huynh day lo lang Trường chuyên đầu tiên công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2018 tại Hà Nội

Đại diện Phòng Đào tạo Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) vừa cho biết, nhà trường đã đưa ra mức điểm chuẩn ...

chọn
Nhóm Lã Vọng sẽ làm gì tại Khu đô thị Đại học Nam Cao vừa về tay?
Địa ốc Phát Đạt và Amazon River, những thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Lã Vọng vừa công bố những thông tin đầu tiên về dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam.