Nhà văn Tâm Phan: ‘Người yêu phản bội, chồng làm đơn li dị đều là việc tốt cả’

Nhà văn Tâm Phan - một chuyên gia tư vấn chuyện tình cảm giàu vốn sống và sự trải đời, một phụ nữ 40 tuổi giàu năng lượng thích làm vườn, nấu ăn ngon...

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot canha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

Thật khó để chọn ra một điểm nổi bật nhất trong những điểm nổi bật mà người ta hay nói về Tâm Phan. Bởi ở Tâm Phan, bạn có thể tìm thấy mọi thứ.

Danh xưng “nhà văn” đến với Tâm Phan sau khi cô xuất bản cuốn “Hồi kí Tâm Phan” vào năm 2012 và gây tiếng vang lớn trong cộng đồng bạn đọc yêu sách bởi những câu chuyện phản ánh chân thực những vấn đề mà lớp người Việt trẻ gặp phải. Ít ai biết, động lực để Tâm Phan cho ra đời cuốn hồi kí này lại bắt đầu từ chuỗi ngày tháng trầm cảm nặng nề khi làm dâu xứ người.

Tạp chí Mốt và Cuộc sống đã có bài gây sốc cho độc giả khi viết về Tâm Phan: "7 NĂM YÊU, 4 LẦN CHIA TAY, 3 LẦN CƯỚI CHỈ VỚI MỘT NGƯỜI".

Tuy nhiên những người luôn theo dõi cuộc đời Tâm Phan đều biết đó là sự thật.

Năm 2007 sau đám cưới chính thức ở Úc, Tâm Phan theo chồng sang Thụy Sĩ và ngay lập tức nhận ra rằng “lấy anh là cả một sai lầm”.

“Lạc lõng cô đơn nơi đất khách quê người, Thụy Sĩ khi đó đang là mùa đông, trời xám lạnh, con người cũng lạnh lùng, mình cũng không biết tiếng Pháp để mà giao tiếp.

Mình bị trầm cảm nặng, khóc ròng suốt 4 tháng trời, ngày nào cũng khóc. Suốt ngày, mình lủi thủi trong căn hộ chật hẹp một phòng ngủ. Chưa bao giờ cuộc đời đen tối như thế. Mình chán sống lắm, đã có ý định tự tử”, Tâm Phan tâm sự.

Trong thời gian bị trầm cảm, Tâm Phan mới tự hỏi bản thân: “Tôi là ai? Từ đâu tới? Gốc gác thế nào?” Và trong quá trình tìm lại bản thân mình, Tâm Phan bắt đầu viết. Và những trang đầu của Hồi kí Tâm Phan ra đời như thế.

“Vào một buổi chiều mùa đông ảm đạm, trong căn hộ chật hẹp ở Geneva, mình nghĩ về anh Kiên – người yêu đầu đời của mình và bước ngoặt lớn khi mình chia tay anh và sống tự lập một thân một mình ở Sài Gòn. Cảm xúc tuôn trào và mình mê mải viết, vừa viết vừa khóc, nước mắt lã chã rơi ướt nhòe các con chữ”.

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

Sau thành công ngoài sức tưởng tượng của “Hồi kí Tâm Phan”, nhà văn Tâm Phan dần trở nên quen thuộc với công chúng, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Cho đến tận bây giờ, những lời cảm ơn từ độc giả vẫn đều đặn được gửi đến trang cá nhân của Tâm Phan. “Cảm ơn chị vì nhờ cuốn sách của chị mà em đã dám sống là chính mình, dám đấu tranh vì những gì mình muốn” – sẽ không khó để nhìn thấy nhưng câu cảm ơn đại ý như vậy trên facebook Tâm Phan.

Từ một nhà văn với những sản phẩm chất lượng, Tâm Phan trở thành một hot facebooker, một chuyên gia tư vấn tình cảm với những phát ngôn gây “sốc”. Khiến mọi người có cảm giác “sốc” không phải là chuyện khó, nhưng để những người đó, sau khi “sốc” xong, lại gật gù tâm phục khẩu phục thì có lẽ chỉ Tâm Phan mới làm được.

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

Từng khiến cộng đồng dậy sóng khi tuyên bố ủng hộ sex trước hôn nhân, Tâm Phan mang đến sự tò mò cho mọi người khi phát ngôn như vậy. Phải chăng nhà văn này là một phụ nữ dễ dãi? Nhưng không, cùng với vốn sống và sự trải đời hiếm thấy, Tâm Phan chia sẻ một góc nhìn khác về sex và khẳng định “sex trước hôn nhân không có gì là xấu, ngược lại, đó là điều đẹp đẽ khi bạn biết quan hệ tình dục an toàn”.

“Tôi không bao giờ nghĩ mình như vậy là mất trinh, là đáng xấu hổ, là lo sợ không thể lấy ai khác ngoài anh ấy. Thực lòng, tôi sợ mất danh dự, mất lòng tự trọng, mất tình nghĩa, mất đạo đức... chứ “mất trinh” thì có lẽ nó là cái cuối cùng trên đời này tôi sợ mất. Nói như vậy, không phải tôi coi thường trinh tiết. Ý tôi là “cái trinh” không phải là tiêu chuẩn để đánh giá đạo đức con người. Nó cũng không phải là cái quyết định vận mệnh của một đời người”.

Quan điểm tích cực này của Tâm Phan thực sự đã thổi một làn gió mới, thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của một bộ phận chị em phụ nữ, vốn coi “mất trinh là chuyện đáng xấu hổ”.

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

Trên đời có hai thứ khiến người phụ nữ đau khổ và tuyệt vọng nhất, một là bị người yêu phản bội, hai là phát hiện chồng ngoại tình, bị chồng đâm đơn li dị. Nhưng với Tâm Phan, hai điều này đều là việc tốt cả.

Với cá tính mạnh mẽ và độc lập, Tâm Phan gửi lời khuyên đến chị em: “Ai trong tình cảnh này cũng suy sụp và tưởng như là tận cùng thế giới. Nhưng không phải, nếu tỉnh táo bạn nên mừng. Bồ đi với gái, bỏ quá dễ. Thà nó sớm lộ chân tướng còn hơn lấy nó về, đẻ con với nó rồi mới phát hiện nó đi với gái, đúng không?

Chồng khốn nạn, luôn đánh đập đe doạ đuổi vợ ra khỏi nhà. Giờ nó làm đơn li dị phải ăn mừng ấy chứ. Li dị chính là được giải phóng khỏi kiếp nô lệ đó. Thay vì nghĩ đến việc tự tử, hãy lên kế hoạch dùng số tiền và tài sản chia đôi cho một cuộc sống mới tốt đẹp hơn”.

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

- Chị ơi sao chị không đi làm để khỏi bị phụ thuộc vào chồng?

- Chồng chị phụ thuộc vào chị chứ.

- Là sao ạ?

- Không có chị thì không có 1 mái ấm gia đình cho anh ấy.

- Nếu lỡ có chuyện gì xảy ra, chị mất tất cả thì sao?

- Nếu ly hôn - chị lại đi làm, kiếm người khác để yêu, vẫn sống khỏe.

Trên đây là một đoạn hội thoại giữa Tâm Phan và một độc giả được chị kể lại nhằm khẳng định lại quan điểm “phụ nữ ở nhà chăm con không phải ăn bám chồng”.

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

Với Tâm Phan, nội trợ là một việc làm đàng hoàng. Phụ nữ nếu cứ quan niệm rằng ở nhà nội trợ là phụ thuộc thì khác gì “tự mình khinh mình”. Nữ nhà văn nhấn mạnh “phụ nữ ngẩng cao cái đầu lên vì chính người nội trợ mới là người giữ lửa cho một mái ấm gia đình”.

“Có tiền chưa chắc đã có quyền. Một gia đình có chồng đi làm kiếm tiền nuôi cả gia đình, vợ ở nhà thu vén nội trợ. Chồng đột nhiên thất nghiệp, kinh tế có thể khó khăn NHƯNG mái ấm gia đình vẫn có thể được đảm bảo.

"Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm" bởi nó nằm trong tay người nội trợ (quyền lực). Ngược lại, chồng càng ngày càng kiếm được nhiều tiền, nhưng vợ chỉ cần bỏ nhà đi mất tích thì gia đình tan nát ngay lập tức. Anh kiếm được nhiều tiền nhưng ai nuôi dạy con anh? Anh có thuê 100 gia nhân tùy tùng hay 1000 cô gái mua vui hàng đêm thì cũng không ai có thể thay thế vợ anh và mẹ của các con anh. Đó chính là QUYỀN LỰC mà không tiền nào có thể mua được. Chị em hãy nhớ lấy mà ngẩng cao cái đầu lên”.

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

“Tôi phải sống long lanh và lộng lẫy hơn cả người đàn bà cũ trong tôi” – nhà văn Tâm Phan từng nói như thế, coi đó là mục tiêu phải đạt được và quả thật trong suốt hành trình làm vợ - làm mẹ, người phụ nữ 40 tuổi này luôn căng tràn sức sống, thừa năng lượng, trẻ trung, sôi nổi, luôn khao khát chinh phục những đỉnh cao mới mà bản thân đặt ra.

Từng quyết định nghỉ việc vào đúng ngày được cấp trên đề bạt lên làm trưởng phòng, thăng chức kèm tăng lương, Tâm Phan khi đó muốn vứt hết để về xây dựng mái ấm gia đình, không còn phải khổ sở vì cảnh gia đình liểng xiểng, con gửi người ta nuôi, vợ chồng con cái không có một bữa cơm tử tế. Những tưởng cuộc sống của một nhà văn kiêm nội trợ sẽ chỉ một màu sắc, quanh quẩn hết viết lách rồi đến chăm con, chăm gia đình, nấu nướng.

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

Nhưng, cuộc sống sau đó của Tâm Phan còn nhiều màu sắc hơn, nhiều thử thách hơn và nhiều trải nghiệm hơn. Hứng chí lên thì đi du lịch một mình, thậm chí bầu 7 tháng vẫn rong ruổi trên sa mạc Sahara, Tâm Phan của thì hiện tại chinh phục mình ở một thử thách khác, đó là tham dự cuộc thi The Chefs’ Line ở Australia - cuộc thi nấu ăn giữa các đầu bếp gia đình (bếp nhà) với đầu bếp chuyên nghiệp của một nhà hàng danh tiếng.

Cuộc thi kết thúc cách đây không lâu và Tâm Phan nhận được 2 cúp vàng của chương trình, đánh bại hai trong số 4 đầu bếp chuyên nghiệp, bước thẳng vào chung kết thi đấu với bếp trưởng.

“Tôi phải sống long lanh và lộng lẫy hơn cả người đàn bà cũ trong tôi”, Tâm Phan nhắc đi nhắc lại câu nói này vừa để nhắn nhủ mình, vừa như truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác. Chẳng cần phải so sánh mình với ai, thấy bản thân mình tiến bộ so với chính mình trong quá khứ, đã là một thành công đáng ghi nhận....

nha van tam phan nguoi yeu phan boi chong lam don li di deu la viec tot ca

Nhà văn Tâm Phan - một chuyên gia tư vấn chuyện tình cảm giàu vốn sống và sự trải đời, một phụ nữ 40 tuổi giàu năng lượng thích làm vườn, nấu ăn ngon...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.