Nhạc sĩ Hàn Châu: 'Dương Thụ không viết được bolero nên đả phá'

Không đồng tình trước những phát ngôn mới đây của Dương Thụ về bolero, hai nhạc sĩ gạo cội của dòng nhạc này là Hàn Châu và Vinh Sử đã lên tiếng bày tỏ suy nghĩ.  
nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha Bất ngờ gặp danh ca Như Quỳnh ngoài đời, nam tài xế phấn khích reo hò mặc kệ hành khách trêu chọc

Thực tế cho thấy trong vài năm trở lại đây, bolero đã có sự “đổ bộ” mạnh mẽ vào đời sống xã hội hiện đại dù nó ra đời và phát triển cách đây từ rất lâu. Dòng nhạc này không chỉ là “món ăn tinh thần” của khán giả tuổi trung niên, lão thành mà nó còn được nhiều công chúng trẻ yêu thích. Bằng chứng là ngày nay, bolero hiện hữu ở khắp nơi từ cuộc sống đời thường cho đến các chương trình giải trí trên truyền hình. Bắt nhịp xu thế đó, nhiều ca sĩ đã và đang dần “lấn sân” sang hát bolero để phục vụ người hâm mộ dòng nhạc này, đồng thời thu lợi từ “mảnh đất màu mỡ” bậc nhất trên bản đồ nhạc Việt.

Chính từ sự bành trướng ngày càng lan rộng của bolero đã dẫn đến nhiều tranh cãi gay gắt, ý kiến trái chiều xoay quanh nó như: “việc người người nhà nhà hát bolero là dấu hiệu của sự thụt lùi âm nhạc”; hay “bolero ngày nay như cái mỏ, các ca sĩ nhảy vào khai thác hết rồi, khiến nó bị bào mòn, như vậy nó không đem đến vẻ đẹp đích thực của âm nhạc nữa, đó là sự biến tướng”...

nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha
Nhạc sĩ Dương Thụ

Chưa dừng lại đó, mới đây nhất nhạc sĩ Dương Thụ vừa có vài nhận định khá sốc về bolero khiến dư luận bất bình. Cụ thể, nhạc sĩ Dương Thụ bày tỏ quan điểm cho rằng một số đài truyền hình đang thiếu tử tế khi chạy theo bolero và ông thấy buồn khi nhiều ca sĩ ngày nay lại bỏ cuộc để đua nhau hát nhạc xưa, nhạc bolero nhằm kiếm tiền.

Ngoài ra, Dương Thụ còn khẳng định rằng: "Nhạc của chúng tôi cấm kị để các ca sĩ thị trường hát. Họ không thể hát được nhạc của chúng tôi. Chỉ có những ca sĩ như Tùng Dương mới hát được thôi. Chúng ta hãy cùng giữ lấy nó như một di sản". Những phát ngôn có phần thẳng thắn của Dương Thụ ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn lẫn khán giả.

Theo đó, nhạc sĩ Hàn Châu cho rằng suy nghĩ của Dương Thụ là không đúng, bởi: “Cái gì mà quần chúng thích thì nghệ sĩ phải thỏa mãn nhu cầu đó chứ biết làm sao? Họ thích bolero thì phải hát bolero, nếu họ thích dòng nhạc acoustic hay nhạc viễn vọng gì của mấy ổng thì mấy ổng đáp ứng. Thời buổi này là thời của bolero nên người ta phải làm thôi, mà nhạc bolero rõ ràng là nó dễ nghe, mọi người đều yêu thích nên dễ đến gần với công chúng”.

nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha
Nhạc sĩ Hàn Châu

“Cha đẻ” của ca khúc Mèo hoang nhấn mạnh, bolero là dòng nhạc dễ nghe, dễ cảm, có văn chương một ít nhưng lại khó sáng tác, không phải nhạc sĩ nào viết nhạc bolero cũng thành công.

Ông nói: “Dương Thụ không theo dòng nhạc này và viết được bolero nên đả phá. Nếu áp dụng học thuật vào bolero thì sẽ không ra nét đặc trưng riêng biệt của dòng nhạc này. Đây là âm nhạc của quần chúng và được hát theo bản năng, tâm hồn người ca sĩ. Bolero ai hát cũng được nhưng quan trọng là họ hát, mình có nghe được hay không? Nhiều ca sĩ trẻ bây giờ không biết hát bolero, rõ ràng là vậy! Họ hát theo kiểu gì... tôi cũng không hiểu được, hát mà không có ngân nga, luyến láy gì cả, chỉ biết đẩy giọng lên rồi kéo dài thôi. Nhiều người chỉ nghêu ngao hát rồi nghe vậy thôi chứ không biết gì hết, tôi nghe không được và thấy khó chịu lắm!”.

Trước quan niệm cho rằng nhạc của Dương Thụ cấm kị để các ca sĩ thị trường hát, qua đó cho thấy suy nghĩ phân cấp ca sĩ rõ rệt, nhạc sĩ Hàn Châu đã lên tiếng phản bác.

Ông nhấn mạnh: “Ca sĩ nào mà không thị trường? Cả Tùng Dương bây giờ cũng đang nỗ lực hát để giữ vị trí trong lòng công chúng, được mời show đi diễn... bản thân Tùng Dương cũng thị trường đó chứ. Nếu không làm thị trường thì đừng có ra hát hò gì hết, đi hát mà không lấy cát-xê thì chẳng lẽ cho không? Cũng như Dương Thụ, ổng cũng muốn có nhiều ca sĩ hát nhạc của mình để nhận tiền tác quyền nhiều đó thôi chứ có gì đâu. Mấy ông đó phát ngôn quan trọng hóa vấn đề theo kiểu của mấy ổng thôi, chứ cá nhân tôi thấy... Dương Thụ sáng tác nhạc khó nghe quá, không biết ổng viết lời ca khúc có được hay không mà sao tôi thấy khó nghe lắm”.

nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha
"Nhiều nhạc sĩ miền Bắc như Dương Thụ, Huy Tuấn, Anh Quân... viết nhạc khó nghe quá, không đi vào tim khán giả nên thất bại"

Chia sẻ thêm về quan điểm khái niệm ca sĩ thị trường mà nhạc sĩ Dương Thụ nhắc đến, tác giả bài hát Thành phố sau lưng thẳng thắn nói: “Về vấn đề nghệ thuật thì rõ ràng nó không có điểm dừng, mỗi người sẽ thưởng thức mỗi cách. Chẳng hạn như có nhạc tôi cho hay mà Dương Thụ chê dở thì ổng lấy căn cứ nào để bác bỏ và ngược lại thì sao? Nghệ thuật là không đóng khung và có điểm dừng cho nên hễ người nào thích thì nghe, không thì thôi, chứ đừng nói bolero thế này thế nọ, là thấp là cao... tất cả đều là cấu trúc trên 7 nốt hết mà. Mà hơn nữa, trình độ thưởng thức âm nhạc của dân chúng Việt Nam còn đang ở giai đoạn nghe bolero kha khá vậy thôi chứ không có rock, rap gì, Việt Nam chưa thưởng thức được cái đó.

Cho nên nếu mấy ông đó chạy theo dòng nhạc học thuật, viết trên trời thì làm sao người ta nghe được? Nhiều nhạc sĩ miền Bắc như Dương Thụ, Huy Tuấn, Anh Quân... viết nhạc khó nghe quá, không đi vào tim khán giả nên thất bại. Và khi không có người nghe thì mấy ông lại hậm hực với bolero, chứ thực tế dòng nhạc này đã đi vào lòng người và trở thành “di sản” của dân tộc Việt Nam. Chứ còn viết nhạc mà khán giả không thẩm thấu được, nhạc sĩ chỉ sáng tác dựa trên sự “sung sướng” của mình mà không quan tâm người hâm mộ có nghe được hay không là thất bại”.

Về phần mình, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết ông không bận tâm những lời Dương Thụ nói bởi đó là quyền cá nhân của mỗi người.

Ông khẳng định: “Đời sống mỗi người một suy nghĩ, họ nghĩ gì thì mặc họ vì mình không thể bắt buộc người ta theo mình nhưng Dương Thụ nghĩ như vậy là mệt cho ổng. Tôi cho rằng việc ca sĩ đua nhau hát bolero để kiếm tiền, mà nếu ai đi hát cũng kiếm được tiền thì là điều tốt thôi, nhạc bolero phải hay thì ca sĩ mới có show đi diễn, mới có thu nhập, điều đó là đáng hoan nghênh. Bolero là dòng nhạc có giai điệu đẹp, đậm văn hóa Việt và đã rất phổ biến trong xã hội nên khán giả yêu thích nhiều cũng là điều dễ hiểu. Ai chê thì mặc họ, họ chê nhưng miễn quần chúng thích thì cứ hát vô tư. Người nào thích dòng nhạc gì thì ca nhạc đó, vì vậy mình đừng nói điệu này xưa hay điệu kia dở bởi nhạc nào cũng hay hết, tùy người nghe thôi”.

nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha
Nhạc sĩ Vinh Sử

Bày tỏ suy nghĩ về sự “lấn sân” của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay, nhạc sĩ Vinh Sử cho hay: “Một số ca sĩ đang hát nhạc trẻ mà nhảy qua bolero thì họ đi hơi không đúng tuyến nhưng không phải ai ca cũng dở, cũng có những người hát hay vậy, bởi họ biết cách chọn bài thích hợp với mình. Nhiều người thấy bolero dễ hát nên đi theo nhưng họ phải biết chọn đúng bài và rèn luyện thêm kỹ năng ca hát để thể hiện tốt nhất ca khúc. Nếu nhận thấy bản thân có khả năng hát bolero tương đối thì hãy “nhảy” qua, còn không thì thôi”.

Trước đó, ngay sau khi những phát ngôn của nhạc sĩ Dương Thụ về bolero được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và nam ca sĩ Đức Tuấn cũng đã lên tiếng thể hiện quan điểm không đồng tình với Dương Thụ trên trang cá nhân.

nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha Những phát ngôn gây 'sốc' của nam ca sĩ Tùng Dương về âm nhạc

Nam ca sĩ Tùng Dương từng nhiều lần gây "náo loạn" dư luận với những phát ngôn của mình về âm nhạc.

nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha Bolero: Nhạc xưa người cũ đang trở lại?

Giữa lúc các thể loại nhạc mới, nhạc hiện đại vẫn đang dần ngấm sâu vào đời sống âm nhạc Việt Nam thì showbiz Việt ...

nhac si han chau duong thu khong viet duoc bolero nen da pha Ca sĩ học thuật hát nhạc xưa, Bolero: Khám phá hay chạy theo trào lưu?

Không chỉ dừng lại ở việc cover hay "hát chơi", nhiều ca sĩ thính phòng đã ra mắt cả album, MV nhạc xưa - Bolero. ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.